.
KỶ NIỆM 91 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21-6)

Quan hệ báo chí - doanh nghiệp

.

Những năm qua, báo chí - doanh nghiệp luôn có sự hỗ trợ tích cực lẫn nhau, từ đó trở thành những lực lượng quan trọng, đồng hành sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại những ý kiến của một số doanh nhân, đại diện doanh nghiệp về mối quan hệ ngày càng khắng khít này.

Báo chí luôn đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phát triển. 			      Ảnh: ĐỨC  THỊNH
Báo chí luôn đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng:

Báo chí là cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và xã hội

Vai trò quan trọng của báo chí đối với đời sống xã hội ngày càng được khẳng định, được ghi nhận trong các đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp. Có thể thấy, báo chí trong quá trình thực hiện chức năng thông tin và định hướng dư luận xã hội đã góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt hơn, trong đó có lĩnh vực rất quan trọng là kinh tế, mà doanh nghiệp, doanh nhân là nhân tố cốt lõi của nền kinh tế và là đối tượng phản ánh của báo chí.

Các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như người bạn đồng hành của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thành phố, là kênh thông tin quan trọng để đội ngũ doanh nhân tham khảo, vận dụng, hoạch định các kế hoạch, chiến lược kinh doanh… đồng thời điều chỉnh sai sót trong quá trình tổ chức hoạt động của doanh nghiệp.

Từ thực tiễn hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng nhiều năm qua, chúng tôi nhận thấy sự hỗ trợ rõ nét và tích cực của Báo Đà Nẵng đối với cộng đồng doanh nhân trẻ. Đây là động lực để các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp mới thành lập, mới khởi nghiệp được tiếp cận thông tin quan trọng, đồng thời là kênh quảng bá hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp hiệu quả, tạo động lực để cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy kết quả đạt được, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn hội nhập, chính vì vậy vai trò của báo chí trong giai đoạn này thật sự quan trọng; việc phản ánh kịp thời những thông tin liên quan đến với doanh nghiệp là việc làm cần thiết và cấp bách. Với vai trò lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, tôi mong muốn trong thời gian tới, báo chí nói chung, trong đó có Báo Đà Nẵng sẽ tăng cường hơn nữa sự gắn bó mật thiết với cộng đồng doanh nghiệp; là cầu nối đưa những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp đến với chính quyền, đồng thời thông tin ý kiến phản hồi của chính quyền đến với doanh nghiệp để nguồn thông tin được công khai, minh bạch.

Cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, chính xác những chính sách của Nhà nước, của Chính phủ đến với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các chính sách của địa phương liên quan đến doanh nghiệp; xây dựng chuyên mục riêng về kinh tế nhằm tạo ra kênh thông tin chính thống để độc giả quan tâm đón đọc.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng:

Cần những bài viết chuyên sâu về kinh tế

Mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và báo chí là một đòi hỏi tất yếu; thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin, là sự tương hỗ hai chiều: doanh nghiệp cần báo chí và báo chí cũng cần doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn cần đến báo chí để thu thập thông tin, các chính sách liên quan, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin và thêm vào đó có thêm nguồn bạn đọc phong phú, đa dạng. Thời gian qua, báo chí trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Báo Đà Nẵng đã đăng tải nhiều bài viết, thông tin phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, qua đó góp phần làm cầu nối cho doanh nghiệp đến gần hơn với chính quyền. Báo chí tuyên truyền đúng, chính xác các chủ trương, chính sách của thành phố đến người dân, trong đó có các doanh nhân.

Tôi mong rằng, các nhà báo, đặc biệt là nhà báo chuyên viết về kinh tế cần tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế có uy tín để có những bài viết mang tính định hướng, phản biện, bình luận sâu hơn nữa về các chính sách liên quan đến kinh tế, giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hà Hùng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường:

Doanh nghiệp và báo chí là bạn đồng hành

Đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông đóng vai trò rất lớn. Doanh nghiệp và báo chí như những người bạn đồng hành, tương trợ đắc lực cho nhau trên chặng đường phát triển. Báo chí là cầu nối để doanh nghiệp chuyển tải thông tin đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Phải khẳng định rằng, trong thời đại ngày nay, sẽ không có “thương hiệu mạnh” nếu như không có sự giúp sức của cơ quan truyền thông.

Bên cạnh đó, thông qua báo chí, nhà doanh nghiệp gửi gắm đến cơ quan Nhà nước những phản ánh về các vướng mắc, khó khăn để từ đó hoạch định những cơ chế, chính sách tháo gỡ cho doanh nghiệp. Đối với Báo Đà Nẵng, tôi nhận thấy tờ báo đã làm rất tốt vai trò đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp. Tôi mong muốn Báo Đà Nẵng hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc đưa các sản phẩm có chất lượng của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua truyền thông.

Ông Nguyễn Chánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh:

Hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong hoạch định chiến lược

Nhờ có báo chí nói chung và Báo Đà Nẵng nói riêng mà doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP Dệt Hòa Khánh đã nắm được những định hướng phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, của cả nước, trên cơ sở đó công ty có được định hướng phát triển đúng hướng và hiệu quả. Chẳng hạn qua những bài viết về các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), doanh nghiệp chúng tôi biết được khi vào TPP, ngành dệt-may được hưởng lợi nhiều nhất; tuy nhiên, qua đó chúng tôi cũng biết được khi vào TPP cũng có những rào cản nhất định mà doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua để tồn tại và phát triển. Vì vậy, công ty đã hoạch định cho mình một chiến lược đầu tư lâu dài, trên cơ sở thế mạnh của mình.

Chẳng hạn như công ty là một trong số không nhiều doanh nghiệp của ngành dệt-may cơ bản đáp ứng được yêu cầu của quy tắc “Từ sợi trở đi” do TPP quy định; chúng tôi đã có đầu tư kịp thời cũng như đổi mới công tác quản lý phù hợp nên khá tự tin khi TPP có hiệu lực. Mong rằng, báo chí nói chung và Báo Đà Nẵng tiếp tục thông tin kịp thời về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp  phát triển.

Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý:

Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp

Ngoài việc thông tin về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của thành phố để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật thì báo chí, trong đó, có Báo Đà Nẵng đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm và giải quyết những vấn đề ngoài sản xuất như môi trường, an ninh trật tự, chống hàng giả, hàng nhái…

Trong cơ chế thị trường, ngoài những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội, cũng có những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, vô trách nhiệm với xã hội như đưa ra thị trường những sản phẩm không bảo đảm chất lượng hoặc làm giả, làm nhái sản phẩm của các đơn vị làm ăn đàng hoàng… làm mất uy tín và gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với các doanh nghiệp đó.

Song nhờ có báo chí mà những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, làm hàng giả… đã và sẽ bị pháp luật trừng trị. Mong rằng, với vai trò quan trọng của mình, báo chí sẽ lên án mạnh mẽ hơn nữa những việc làm phi pháp của các doanh nghiệp làm ăn chụp giật, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Đức Thịnh - Khánh Hòa thực hiện

;
.
.
.
.
.