.

Đồng hồ thông minh cho trẻ

.

Hiện nay, nhiều gia đình bận rộn nên không có thời gian để quản lý và chăm sóc con cái mọi lúc mọi nơi. Nắm bắt nhu cầu tâm lý đó, các nhà sản xuất cho ra đời hàng loạt đồng hồ với nhiều tính năng phục vụ nhu cầu của con người, gọi là đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, sử dụng các loại đồng hồ thông minh liệu có phải là giải pháp tốt nhất?

Những loại đồng hồ thông minh có nhiều tính năng này các em rất thích, mặc dù chịu sự theo dõi của cha mẹ. ảnh: Duyên Anh
Những loại đồng hồ thông minh có nhiều tính năng này các em rất thích, mặc dù chịu sự theo dõi của cha mẹ. Ảnh: Duyên Anh

Nhiều tiện ích

Gia đình anh Lương Thế Trường (trú tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đưa nhau ra cửa hàng điện thoại V. trên đường Nguyễn Văn Linh để mua một sản phẩm, mà theo như người bạn của anh “mách nước” là có thể bảo vệ con mình một cách hữu hiệu. Sản phẩm mà anh Trường mua nhìn như chiếc đồng hồ đeo tay của bao trẻ con bình thường khác, nhưng có tính năng khác biệt ở chỗ nó là chiếc đồng hồ có thể biết được con mình đang ở đâu, trong tình trạng như thế nào. Anh chị rất vui mừng vì từ nay đã có thêm một “trợ thủ” đắc lực cho mình trong việc quản lý con.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, sản phẩm không chỉ có tính năng hẹn giờ cơ bản mà còn có chức năng nghe - gọi, nhắn tin chữ, gửi tin nhắn âm thanh như một chiếc điện thoại thông thường. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, màn hình sẽ hiển thị  rõ ràng các dữ liệu được cài đặt và hỗ trợ đầy đủ chức năng cơ bản giúp phụ huynh bảo vệ con cái.

Người thân có thể gọi cho bé và bé cũng có thể gọi cho cha mẹ của mình trực tiếp trên đồng hồ, đề phòng những trường hợp khẩn cấp. Bộ định vị GPS được tích hợp sẵn giúp phụ huynh nhanh chóng cập nhật tình hình, vị trí của con và phản ứng kịp thời trong các tình huống không mong muốn như trẻ đi lạc hoặc bị bắt cóc,... Các dạng đồng hồ thông minh được giới thiệu là sản phẩm công nghệ cao, được thiết kế đặc biệt cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên và tích hợp các tính năng 3 trong 1: đồng hồ thời trang + điện thoại di động + thiết bị định vị. Đáng chú ý nhất là bộ định vị GPS tích hợp trên đồng hồ sẽ giúp cha mẹ quản lý và kiểm tra vị trí của con trên bản đồ Google Maps.

Trên thị trường có khá nhiều sản phẩm được các trang mạng hoặc các doanh nghiệp phân phối như đồng hồ Kiddy giá chỉ từ 200.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chiếc; Android Smart Watch giá 1,1 triệu đồng. Các dòng cao cấp của Samsung Galaxy Gear có giá từ 3-7 triệu đồng/chiếc trở lên. Theo đại diện bán hàng của Viettel - đơn vị phân phối, ngoài một số tính năng trên, sản phẩm còn có khả năng tạo vùng an toàn. Vùng an toàn này sẽ do phụ huynh cài đặt trên điện thoại cha mẹ, cha mẹ sẽ nhận được thông báo nếu như trẻ di chuyển ra khỏi vùng an toàn, ứng dụng cho phép cài đặt tối đa 5 phạm vi hoạt động an toàn cho con, trong bán kính linh hoạt từ 300 – 1.500m. Với tính năng lưu giữ nhật ký hành trình, hành trình di chuyển xuyên suốt trong 1 tháng của bé cũng được lưu lại để tiện cho việc giám sát hơn.

Cần xem xét kỹ trước khi lựa chọn

Nhờ vào những tính năng đó, những loại đồng hồ thông minh cung cấp được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Song tùy vào yêu cầu sử dụng, sản phẩm đem lại tác dụng ngược đối với các bậc cha mẹ. Một số câu chuyện dưới đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có cái nhìn đa chiều hơn trước khi quyết định cho con sử dụng sản phẩm phục vụ mục đích gì.

Anh Nguyễn Hoàng Giang, kỹ sư xây dựng của một công ty lớn tại Đà Nẵng kể lại câu chuyện: Đặc thù công việc của anh cứ có công trình là phải đi xa. Mọi hoạt động học tập, vui chơi của con anh đều giao cho vợ. Tuy vậy vợ anh phải đảm trách việc bán hàng tạp hóa, không phải lúc nào cũng bên con. Giải pháp của vợ chồng anh là trang bị chiếc đồng hồ thông minh cho con đeo. Đứa trẻ bước vào cấp THCS phải thường xuyên đi học thêm, nhưng lại rất ham chơi, mỗi buổi học thường theo bạn bè chơi trò chơi điện tử trên mạng Internet. Để đối phó với ba mẹ, con của anh cũng đeo đồng hồ trước khi ra khỏi nhà, nhưng khi đến lớp học nó tháo ra và cất ở một chỗ. Ở nhà, phụ huynh lâu lâu kiểm tra thì vẫn thấy con mình ở vị trí mặc định mọi khi, nhưng không ngờ qua thăm dò bạn bè của con, anh chị mới vỡ lở vì chuyện trốn học đi chơi mà chiếc đồng hồ thì vẫn ở lớp.

Hoặc chuyện một số học sinh THCS trên địa bàn quận Liên Chiểu đã dùng chiếc đồng hồ thông minh để quay cóp trong khi thi. Vụ việc bị phát hiện và xử lý. Một giáo viên cho biết, ban đầu em ấy chỉ dùng với mục đích định vị cho ba mẹ quản lý, nhưng rồi ỷ lại vật “bửu bối” ấy, các em đã dùng nó để lưu trữ dữ liệu học tập và sau đó là quay tài liệu trong khi thi. Không chỉ vi phạm quy chế thi, học sinh sử dụng đồng hồ này gây tiếng ồn, mất tập trung trong lớp học khi các em đàm thoại, nhắn tin với người thân. Nhà trường cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên lạm dụng việc quản lý con cái để đeo sản phẩm trong những thời điểm không được phép. Đó cũng là điều các bậc cha mẹ cần cân nhắc nên hay không nên mua món quà “áp đặt” các em trong những ngày hè này.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.