.

Bloomberg cảnh báo ảnh hưởng của Brexit đối với kinh tế Việt Nam

.

Hãng tin Bloomberg cho hay, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Theo bảng đánh giá của Bloomberg, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực châu Á khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu
Theo bảng đánh giá của Bloomberg, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực châu Á khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu

Trong bảng đánh giá rủi ro, Bloomberg xem xét triển vọng của 12 nền kinh tế hàng đầu châu Á và chấm điểm theo các tiêu chí như tăng trưởng, dòng tài chính song phương, tình trạng tháo vốn, kim ngạch xuất khẩu sang Anh… nếu Brexit xảy ra. Theo triển vọng này, Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ở mức đỏ. Theo sau là Malaysia, Brunei, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Theo đánh giá của chuyên gia Tom Orlik tại Bloomberg Intelligence, châu Á là một khu vực xa Anh, nên sẽ không phải là nơi chịu tác động mạnh nhất nếu Anh rời Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, một số quốc gia châu Á vẫn sẽ bị ảnh hưởng lớn do có quan hệ thương mại thân thiết với Anh.

Bloomberg đã xem xét triển vọng của 12 nền kinh tế hàng đầu châu Á và chấm điểm theo các tiêu chí như tăng trưởng, dòng tài chính song phương, tình trạng tháo vốn, kim ngạch xuất khẩu sang Anh… nếu Brexit xảy ra.

Màu cam là Trung Quốc, khi nước này đang phải đối mặt với tăng trưởng giảm tốc, dòng tiền tháo chạy, và luồng tài chính luân chuyển với Anh ở mức khổng lồ.

Tập đoàn tài chính Credit Suisse cho rằng, trong các nền kinh tế châu Á thì Singapore, Hong Kong và Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ nhất với nền kinh tế Anh.

Nếu xuất khẩu của Singapore và Hong Kong vào Anh chủ yếu là dịch vụ thì xuất khẩu của Việt Nam phần lớn là sản phẩm hàng hóa. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đã đạt 1,8 tỷ USD.

Các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến được xuất khẩu nhiều vào Anh từ các nước Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, trong khi xuất khẩu các sản phẩm khai thác mỏ chủ yếu đến từ Maylaysia và Việt Nam.

Theo New Strait Times, khi Anh thực sự rời EU, tình hình có thể nghiêm trọng hơn bởi Brexit có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế EU. Khi đó, các nền kinh tế châu Á có thể chịu tác động lớn hơn gấp nhiều lần so với một cuộc suy thoái khi Anh rời EU. Singapore và Việt Nam sẽ là những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi xuất khẩu sang EU chiếm khoảng 6 - 7% GDP.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.