.

Giảm tai nạn giao thông: Tìm liều thuốc "đặc trị" mới

.

Với nhiều biện pháp được triển khai quyết liệt và đồng bộ, thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố giảm. Cụ thể, từ ngày 16-12-2015 đến ngày 15-3-2016, trên địa bàn thành phố xảy ra 28 vụ TNGT đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 18 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 6 vụ, giảm 4 người chết và giảm 9 người bị thương.

Bên cạnh đó tình trạng ùn tắc giao thông các trục đường, nút giao thông lớn đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, cần những liều thuốc đặc trị mới để bảo đảm an toàn giao thông trong “4 an” của thành phố.

Với việc cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, một số tuyến đường thông thoáng hơn.
Với việc cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, một số tuyến đường thông thoáng hơn.

Những giải pháp hợp lý

Sau một số vụ TNGT nghiêm trọng liên tiếp xảy trên địa bàn thành phố những ngày sau Tết do xe ben gây ra, thành phố triển khai hàng loạt “biện pháp mạnh” trên những tuyến đường có xe ben thường xuyên hoạt động như lắp đặt camera theo dõi 24/24 giờ, cắm biển hạn chế tốc độ, đóng cửa một số mỏ đất, tổ chức lại nút giao thông đường Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương…, tình hình được cải thiện rõ.

Bên cạnh đó, ngành giao thông đã siết chặt công tác đăng kiểm như tăng cường công tác hậu kiểm với những xe tải, nhất là xe ben cơi nới thùng xe, duy trì trạm cân tải trọng hoạt động 24/24 giờ.

Việc thành phố chọn 6 tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao và thường xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm như đường Phan Châu Trinh (hướng Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương), đường Hoàng Diệu (theo hướng từ Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản)… tổ chức lưu thông một chiều đã nhanh chóng trả lại sự thông thoáng cho những tuyến đường này; đồng thời, giảm bớt áp lực tại một số nút giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh. Đặc biệt, với việc triển khai cắm biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn và ngày lẻ trên 10 tuyến đường cũng đã nhanh chóng khắc phục tình trạng “thắt cổ chai” trên những tuyến đường này.

Tương tự là việc điều chỉnh các nút giao thông theo hướng  nhỏ lại nhằm giảm thời gian qua nút của các phương tiện cũng cho thấy đây là một giải pháp hiệu quả. Tại các nút giao thông đã được thu nhỏ lại như nút Đống Đa-Quang Trung-Ông Ích Khiêm, Nguyễn Hữu Thọ-Trưng Nữ Vương... cùng với việc rút ngắn thời gian qua nút và chia làn cho phép rẽ phải đã làm cho các nút giao thông này trở nên thông thoáng, nhất là tránh được tình trạng các hướng di chuyển xung đột dễ dẫn đến TNGT như trước đây.

Tiếp tục triển khai những “liều thuốc đặc trị” mới

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho biết: “Thực hiện quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố là không chủ quan và không tự hài lòng với những gì đạt được, thời gian đến, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương, sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu bổ sung những giải pháp nhằm hướng đến việc giảm TNGT cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông một cách bền vững”.

Trên tinh thần đó, Ban An toàn giao thông thành phố vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy, UBND thành phố xin phép lắp biển phụ tại những biển cấm đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ với hiệu lực từ 6 giờ đến 22 giờ, nhằm mục đích tạo điều kiện cho người dân có chỗ để xe qua đêm trong thời điểm lượng phương tiện giảm mạnh trên đường; trang bị 2 xe cẩu để xử lý những trường hợp ô-tô “vô chủ” đỗ trên đường nhằm đảm bảo đường luôn được thông thoáng; treo một số băng-rôn băng ngang đường trên những tuyến đường tổ chức lưu thông một chiều nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người dân thường xuyên thực hiện...

Đặc biệt với các tuyến đường có lượng xe ben hoạt động cao, nhằm tránh tình trạng tái diễn xe ben tung hoành như trước đây,  Ban An toàn giao thông thành phố vừa có công văn đề nghị thời gian đến, các lực lượng chức năng xây dựng chuyên đề kiểm tra xử lý đối với xe ben vi phạm lỗi chở quá tải, lấn làn đường, quá tốc độ, để đất đá rơi vãi trên đường...

Lập danh sách những phương tiện, doanh nghiệp cố tình vi phạm trình UBND thành phố rút giấy phép hoạt động. Xây dựng lộ trình cho xe ben hoạt động theo cách tổ chức một chiều đi và một chiều về riêng biệt để giảm mật độ xe trên đường. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhắc nhở để người dân tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.