.

Xóa "điểm đen" ở các nút giao cắt

.

Ban An toàn giao thông thành phố cho biết, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố diễn tiến xấu khi thời gian gần đây số vụ tai nạn giao thông tăng lên. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đều ở các nút giao cắt giao thông. Từ ngày 16-12-2015 đến 6-3-2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, bị thương 18 người.

Cải tạo làm thông thoáng nút giao thông đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ.
Cải tạo làm thông thoáng nút giao thông đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ.

Ở thời điểm trước Tết Nguyên đán Bính Thân, thành phố đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để xóa 53 điểm đen giao thông tại các vị trí nút giao thông, hành lang tuyến bằng việc xử lý những điểm tầm nhìn bị che khuất, thiếu bảng biển hướng dẫn, vạch phân làn, hệ thống tín hiệu hướng dẫn giao thông bố trí không phù hợp dễ gây ùn tắc hoặc tai nạn giao thông khi các phương tiện không tuân thủ luật giao thông.

Trong đó, chủ yếu là các nút giao thông dễ gây ùn tắc ở trung tâm thành phố, các đầu cầu qua sông Hàn và nhiều vị trí đường nhánh bị khuất tầm nhìn, đèn tín hiệu giao thông kém hiệu quả... Thành phố đã bỏ 4 nút đèn tín hiệu giao thông lắp đặt không phù hợp ở trung tâm là đường Nguyễn Văn Linh - Đỗ Quang, Lê Đình Dương - Hoàng Diệu, Yên Bái - Hùng Vương, Trần Phú - Lý Thường Kiệt; lắp thêm nhiều đèn tín hiệu mới ở điểm giao các tuyến đường Điện Biên Phủ - Huỳnh Ngọc Huệ, Phan Đăng Lưu - Lương Nhữ Hộc, quốc lộ 1A - Trần Ngọc Sương, Âu Cơ - Ninh Tốn...

Đồng thời, ưu tiên giải quyết các điểm đen bức thiết như lắp đặt đèn tín hiệu giao thông ở giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung, nút giao thông đường Ngô Quyền - Nguyễn Công Trứ,  Vân Đồn - Chu Huy Mân cùng nhiều điểm nút giao thông trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Các vòng xoay lớn cổng sân bay - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao gần Trung tâm Hành chính quận Ngũ Hành Sơn cũng được đầu tư cải tạo để bảo đảm thuận tiện trong giao thông...

Lâu nay lối rẽ từ đường Ngũ Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn không chỉ là “ác mộng” với người đi đường mà còn là nỗi lo của cánh tài xế, nhất là những xe siêu trường, siêu trọng. Từ khi ngành giao thông cho lắp đặt dải phân cách mềm để tách làn cho các phương tiện thì giao thông ở đây thuận lợi hơn.

Gần đây, dải phân cách mềm được lắp tại đường 2 Tháng 9 (đoạn trước Đài Tưởng niệm thành phố) đã khắc phục tình trạng các phương tiện chạy lấn làn đường dễ gây tai nạn giao thông.

Tại nhiều nút giao thông trên các trục đường lớn: Điện Biên Phủ, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Ngô Quyền, Yết Kiêu... đều được lắp đặt dải phân cách mềm nhằm tách làn, điều chỉnh lối dẫn các phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt, tại các nút giao thông nhỏ như nút Hải Phòng-Ông Ích Khiêm, đường Dũng sĩ Thanh Khê-đường sắt..., nhờ lắp dải phân cách mềm bằng cọc cao su đã hạn chế được tình trạng các phương tiện giao thông lấn làn đường, giảm ùn tắc giao thông.

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, ngành giao thông lắp đặt mới trên 800 biển báo giao thông để thay thế hoặc bổ sung trên các trục đường thành phố. Theo phản ánh của Ban An toàn giao thông các quận, huyện, việc lắp đặt các biển báo giao thông đã thực sự phát huy tác dụng.

Tại các tuyến đường thường xuyên tập trung đông người như trường học, siêu thị, bệnh viện..., việc lắp đặt các biển cấm dừng, đỗ xe hoặc biển cấm dừng, đỗ xe theo giờ đã khắc phục được tình trạng “thắt cổ chai” vào các giờ cao điểm.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.