.

Xóa các điểm đen giao thông

.

Trước tình hình nhiều tuyến đường, nút giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông, ngành giao thông thành phố đã tiến hành “chỉnh sửa và uốn nắn” tại những vị trí này, nhờ vậy tình hình đã được cải thiện đáng kể.

Dải phân cách mềm được lắp đặt trên đường Duy Tân đã chấm dứt được tình trạng đi “nhầm” làn đường như trước đây.
Dải phân cách mềm được lắp đặt trên đường Duy Tân đã chấm dứt được tình trạng đi “nhầm” làn đường như trước đây.

Hiệu quả từ việc lắp đặt dải phân cách mềm

Lâu nay lối rẽ từ đường Ngũ Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn không chỉ là “ác mộng” với người đi đường mà còn là nỗi lo của cánh tài xế, nhất là những xe siêu trường, siêu trọng. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra trong nhiều năm qua, kể cả việc tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông chốt trực giờ cao điểm nhưng vẫn không xóa được “điểm đen” giao thông này.

Từ khi ngành giao thông cho lắp đặt dải phân cách mềm để tách làn cho các phương tiện thì giao thông ở đây thuận lợi hơn. Gần đây, dải phân cách mềm được lắp tại đường 2 Tháng 9 (đoạn trước Đài Tưởng niệm thành phố) đã khắc phục tình trạng các phương tiện chạy lấn làn đường dễ gây tai nạn giao thông.

Tại nhiều nút giao thông trên các trục đường lớn như Điện Biên Phủ, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Ngô Quyền, Yết Kiêu... đều được lắp đặt dải phân cách mềm nhằm tách làn, điều chỉnh lối dẫn các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, tại các nút giao thông nhỏ như nút Hải Phòng-Ông Ích Khiêm, đường Dũng sĩ Thanh Khê-đường sắt..., nhờ lắp dải phân cách mềm bằng cọc cao su đã hạn chế được tình trạng các phương tiện giao thông lấn làn đường, giảm ùn tắc giao thông.

Tại những vị trí đường cong thường xảy ra tai nạn giao thông như đường Hà Huy Tập đoạn gần đầm Sen, sau khi lắp đặt dải phân cách mềm đã giảm hẳn những vụ các phương tiện ngược chiều va quẹt vào nhau. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có gần 100 vị trí được lắp đặt dải phân cách mềm. Ngành giao thông cho biết sẽ tiếp tục rà soát những vị trí mới để hoàn chỉnh việc lắp dải phân cách mềm trên tất cả các vị trí cần thiết.

Hoàn chỉnh lắp đặt hệ thống biển báo giao thông

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, ngành giao thông lắp đặt mới trên 800 biển báo giao thông để thay thế hoặc bổ sung trên các trục đường thành phố. Theo phản ánh của Ban An toàn giao thông các quận, huyện, việc lắp đặt các biển báo giao thông đã thực sự phát huy tác dụng.

Tại các tuyến đường thường xuyên tập trung đông người như trường học, siêu thị, bệnh viện..., việc lắp đặt các biển cấm dừng, đỗ xe hoặc biển cấm dừng, đỗ xe theo giờ đã khắc phục được tình trạng “thắt cổ chai” vào các giờ cao điểm.

Tại những khu dân cư với hệ thống đường rộng từ 7,5 mét trở xuống, việc lắp đặt những biển “cấm xe tải” cũng góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông cũng như giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, mới đây, lần đầu tiên thành phố tiến hành lắp đặt biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn và ngày lẻ, mặc dù đang trong giai đoạn nhắc nhở và tuyên truyền, nhưng những người dân sống dọc 10 tuyến đường có cắm biển này đều cho đây là biện pháp phù hợp.

Vì lâu nay tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ, thậm chí sử dụng luôn lòng đường làm gara ô-tô khiến cho giao thông luôn trong tình trạng ùn tắc. Ngành giao thông đã và đang nỗ lực bảo đảm hệ thống giao thông luôn thông suốt và an toàn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là việc làm mang tính xử lý tình huống, ngắn hạn; về lâu dài cần hoàn chỉnh thêm hạ tầng giao thông cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.