.

Vì sao tàu vỏ thép Sang Fish 01 nằm bờ?

.

Nhiều tháng qua, tàu vỏ thép Sang Fish 01 “nằm bờ” tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà. Nhìn con tàu vỏ thép - một thời là niềm mơ ước của ngư dân miền Trung - ai cũng tiếc đứt ruột đứt gan.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tàu Sang Fish 01 là tàu vỏ thép thứ hai trên cả nước sau tàu Hoàng Anh 01 được hạ thủy vào tháng 7-2014. Tàu có công suất 750CV, làm nghề lưới vây rút tại ngư trường Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ… Tuy nhiên, ngay từ chuyến biển đầu tiên vào năm 2014, tàu đã bị sự cố gãy tời, phải khắc phục và tiêu tốn hàng trăm triệu đồng.

Nhiều tháng nay, tàu Sang Fish 01 nằm bờ vì liên tục gặp sự cố.
Nhiều tháng nay, tàu Sang Fish 01 nằm bờ vì liên tục gặp sự cố.

Trao đổi với chúng tôi, ngư dân Lê Văn Sang (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu), đồng chủ tàu Sang Fish 01 cho biết, tàu nằm bờ hơn 5 tháng nay. Trước đây, khi tàu ra khơi thường hư hỏng phần tời, sau khi khắc phục được tời thì máy hư hỏng.

Nguyên nhân chính là do lỗi thiết kế, hơn nữa tàu dùng máy cũ nên máy hoạt động rất kém hiệu quả. Bên cạnh đó, vào mùa đông, tàu không đánh bắt được do độ rung lắc quá lớn. Tàu nằm bờ, các ngư dân đều “di tản” sang tàu bạn để lao động.

“Gần hai năm hạ thủy, tàu mới đi được 10 chuyến biển, trong đó có 4 chuyến hư hỏng máy móc thiết bị, 6 chuyến còn lại tuy có doanh thu nhưng không bù lỗ được những chuyến bị trục trặc. Chúng tôi đã quyết định bàn giao lại tàu cho nhà máy đóng tàu. Phần ngư cụ trị giá hơn 4 tỷ đồng sẽ chuyển sang tàu vỏ gỗ để hoạt động trong thời gian đến. Hiện nay, chúng tôi đã mua một tàu vỏ gỗ có công suất 420CV, hoạt động nghề lưới vây rút. Tàu này sẽ dùng ngư cụ của tàu vỏ thép Sang Fish 01 để lại. Hiện tại, các lao động trên tàu vỏ thép Sang Fish 01 cũng đã trở lại để hoạt động trên tàu vỏ gỗ”, anh Lê Văn Sang cho biết.

Mặc dù không thành công trên con tàu vỏ thép đầu tiên, song Lê Văn Sang cho rằng đó là một sự “thử nghiệm” lớn cho quá trình chuẩn bị những con tàu vỏ thép lớn tiếp theo của mình cũng như những ngư dân Đà Nẵng. Hiện tại, Sang đang đóng mới con tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Con tàu được thiết kế hiện đại, từ kinh nghiệm hoạt động của tàu Sang Fish 01 trên Biển Đông. Quá trình đóng mới có sự giám sát của chủ đầu tư. “Tôi tin chắc con tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 sẽ thành công chứ không trục trặc như tàu Sang Fish 01. Bởi lẽ, chinh chiến trên con tàu vỏ thép đầu tiên, tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm; anh em ngư dân cũng đã có thời gian dài thực tế trên tàu vỏ thép ở Biển Đông…”, anh Lê Văn Sang khẳng định.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố cho rằng, tàu vỏ thép Sang Fish 01 là tàu tự mua, tự chọn lựa của ngư dân với dự án, không phải tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Hơn nữa, đây là mẫu thiết kế cũ, không còn phù hợp. Do đó, khi người dân đóng tàu theo Nghị định 67 hiện nay của Chính phủ cần phải có những thiết kế phù hợp với thực tiễn, có sự đầu tư kỹ càng và giám sát để mang lại hiệu quả cho con tàu tương lai của mình…

Ngoài tàu vỏ thép Sang Fish 01 sẽ trả lại cho nhà máy đóng tàu tại Nha Trang, tàu Hoàng Anh 01 do ông Mai Văn Thành (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ cũng hoạt động không hiệu quả và quyết định bàn giao lại cho nhà máy. Hiện tại, theo tìm hiểu, được biết, Nhà máy đóng tàu Nha Trang cũng đã quyết định nhận lại hai tàu nói trên…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.