.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH DỊP TẾT

"Nóng" các tuyến phía Bắc

.

Mùa vận tải Tết năm nay, trong khi các phương tiện ở tuyến đường phía Nam chấp hành khá tốt, thì ở tuyến đường phía Bắc các nhà xe lại ngang nhiên vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Sau khi xuất bến, phụ xe rời xe xuống đường để đón thêm khách (ảnh chụp trên đường  Tôn Đức Thắng sáng 28-1).
Sau khi xuất bến, phụ xe rời xe xuống đường để đón thêm khách (ảnh chụp trên đường Tôn Đức Thắng sáng 28-1).

Cung đường phía Nam “hạ nhiệt”

Trục đường Trường Chinh-quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến trạm thu phí Hòa Phước), quốc lộ 14B từ lâu vốn là điểm “nóng” về ATGT. Bởi tuyến quốc lộ 14B luôn gây bất an cho người đi đường về những “hung thần xe ben” tung hoành, còn trục đường Trường Chinh-quốc lộ 1A lại gây nhức nhối về tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Tuy vậy, trong suốt 2 tháng qua, đặc biệt là những ngày cận Tết Bính Thân này mọi việc đã cải thiện rất tích cực. Tuyến quốc lộ 14B, hàng đoàn xe ben chở đất san lấp các công trình ở khu vực Hòa Xuân và dọc quốc lộ 1A, ĐT 602 hoạt động nhộn nhịp, nhưng vẫn khá trật tự.

Hầu hết, xe ben chạy trên các tuyến đường này đều đã được cắt thùng về đúng với thiết kế ban đầu, và cũng chỉ chở đất vừa đầy thùng, phủ bạt kín khi lưu thông trên đường. Số ít xe ben chưa cắt thùng vẫn thực hiện nghiêm túc về tải trọng khi chở đất khoảng 2/3 thùng xe, gần như không có xe nào chở vượt tải trên 50% như truớc đây.

Còn trục đường Trường Chinh-quốc lộ 1A, mật độ xe khách đã tăng lên khá nhiều, thế nhưng tất cả “bến xe cóc” ở chân cầu Đỏ, cầu vượt Hòa Cầm, ngã ba Lê Trọng Tấn-Trường Chinh đều không còn hoạt động nữa.

Thay vào đó, trên suốt trục đường này lúc nào cũng duy trì thường xuyên 2 tổ CSGT của quận Cẩm Lệ và Thanh Khê phối hợp với Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước chốt trực. Ngoài ra còn tổ tuần tra lưu động của CSGT cửa ô Hòa Phước di chuyển liên tục trên đường nên không có xe khách nào dám “nằm đường” để vét thêm khách.

Tái diễn xe khách “rùa bò”

Trái ngược hoàn toàn với các tuyến đường ở phía Nam, các tuyến đường ở phía Bắc thành phố như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, xe khách lại họat động khá... vật vờ theo kiểu chạy “rùa bò” để vét thêm khách. Theo quan sát của chúng tôi những ngày qua cho thấy, số lượng xe khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc như Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... đã tăng lên khá nhiều và lượng khách trên xe cũng nhiều hơn những ngày thường.

Thế nhưng, gần như tất cả các xe đều chạy theo đúng một kiểu, chẳng hạn như sau khi xuất bến thì xe chuyển sang kiểu chạy “rùa bò”, thậm chí nhiều lúc còn dừng hẳn trên đường, còn phụ xe cũng rời khỏi xe xuống đường để mời chào khách.

Thỉnh thoảng vài chục phút là có xe tuần tra của các lực lượng chức năng của thành phố chạy qua, tuy nhiên điều này chỉ làm cho những chiếc xe khách này lăn bánh nhanh hơn một chút và chờ cho xe của lực lượng chức năng đi qua thì lại tái diễn cảnh “rùa bò”.

Đáng chú ý, ở các đoạn đường trước cổng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, chợ Hòa Khánh có lúc xe khách dừng thành hàng dài 3-4 chiếc để đón khách sinh viên, công nhân về quê ăn Tết, bất chấp các phương tiện khác qua đây bấm còi inh ỏi để “mở” đường đi.

Chạy xe theo kiểu “rùa bò” và càng đến cận Tết thì chạy càng chậm hơn để vét khách trên đường là tình trạng không mới nhưng cứ lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua. Thế nhưng, công tác xử lý của các lực lượng chức năng có thể nói là chưa mang lại kết quả đáng kể.

Đây là điều khó giải thích khi trên cùng một địa bàn thành phố, các tuyến đường ở phía Nam giải quyết rất tốt vấn đề này. Câu hỏi xin dành lại cho các đơn vị chức năng, trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đường này.

Bài và ảnh: BÙI THANH

;
.
.
.
.
.