.

Thúc đẩy thu hút vốn đầu tư thị trường bất động sản

.

Ngày 8-1, tại Hội nghị triển khai Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) do Sở Xây dựng tổ chức, các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS ở thành phố cho biết luật đã gỡ nút thắt và thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào thị trường.

Luật Kinh doanh BĐS mới quy định không bắt buộc cá nhân, tổ chức kinh doanh BĐS khi bán, cho thuê nhà, công trình xây dựng phải thông qua sàn giao dịch. Chủ đầu tư các dự án BĐS chỉ được phép ký hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua dự án BĐS hình thành trong tương lai khi đã có sự bảo lãnh của tổ chức tài chính hoặc ngân hàng về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho chủ đầu tư nếu chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ của mình trong hợp đồng hai bên đã ký kết. 

Quy định mới này sẽ bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà ở. Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS cũng gỡ nút thắt cho người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở.

Những tháng cuối năm 2015, sau khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp kinh doanh BĐS thành lập mới lên đến 2.393 doanh nghiệp, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng vốn đăng ký hơn 8.648 tỷ đồng.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.