.

Rộng cửa đón người mua nhà ở xã hội

.

Hơn 800 căn hộ chung cư được xây dựng theo chương trình nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách thành phố được mời bán rộng rãi đang mở ra cơ hội cho người dân có nhà ở. Theo Sở Xây dựng, thủ tục đăng ký mua nhà ở đã đơn giản, mức giá phù hợp với thị trường bất động sản nên người dân thành phố dễ dàng tiếp cận nguồn nhà ở xã hội.

Khu chung cư T1 và T2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà với gần 300 căn hộ được triển khai bán cho người có nhu cầu về nhà ở tại thành phố.
Khu chung cư T1 và T2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà với gần 300 căn hộ được triển khai bán cho người có nhu cầu về nhà ở tại thành phố.

Chương trình phát triển nhà ở của thành phố được thực hiện theo “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Với mục đích phát triển quỹ nhà ở xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giải quyết chính sách an sinh xã hội nên thành phố đã có nhiều chính sách đột phá trong thực hiện chủ trương của Chính phủ.

Thành phố đã chủ động, sáng tạo mô hình phát triển riêng theo chương trình “Thành phố 3 có”, trong đó “Có nhà ở”. Để thực hiện được mục tiêu “Có nhà ở”, những năm qua thành phố ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở và đã thực sự giải quyết một bước nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thuộc diện giải tỏa, gia đình chính sách, các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và người có thu nhập thấp đang sinh sống tại thành phố.

Bằng nguồn vốn ngân sách, thành phố đã đầu tư xây dựng 187 khối nhà với gần 10.400 căn hộ, trong đó đã bố trí 8.319 căn, còn lại 545 căn chưa bố trí cùng 2 dự án khác với 1.154 căn đang được gấp rút hoàn thành.

Từ quỹ nhà ở hiện có, thành phố đã có chủ trương bán 846 căn hộ chung cư được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, thuộc sở hữu Nhà nước. Việc bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước được Chính phủ đồng ý về chủ trương, theo đó Sở Xây dựng thành phố đã triển khai thí điểm đối với 286 căn hộ thuộc khu chung cư 12 tầng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

Mới đây, thành phố tiếp tục có chủ trương bán 230 căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại dự án Blue House, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cũng do doanh nghiệp triển khai xây dựng.  

Sở Xây dựng cho biết, qua thời gian triển khai bán thí điểm căn hộ chung cư thuộc khối nhà T1, T2 Nại Hiên Đông có gặp khó khăn bởi những tác động từ thị trường bất động sản và một số chính sách nhà ở khác đang triển khai.

Đó là nhiều trường hợp có nhu cầu mua nhà ở chung cư đã chuyển sang mua đất nền tái định cư hoặc thuê nhà ở chung cư thay vì mua hẳn nhà ở. Ngoài ra, thị trường đất nền phân khúc bình dân đang ở mức thấp, cạnh tranh với mức giá nhà ở chung cư.Đặc biệt là tâm lý sở hữu đất nền, e ngại về môi trường sinh sống ở chung cư.

Trước những khó khăn này, UBND thành phố đã có những thay đổi mới về chủ trương, chính sách áp dụng cho việc bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước. Ngoài các nhóm đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định chung như thuộc diện chính sách xã hội, cán bộ, công chức chưa có nhà ở…, hiện nay, đối tượng được mua nhà ở xã hội đã được mở rộng như người lao động ở các thành phần kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp… chưa có nhà ở đều được tiếp cận mua nhà ở xã hội. Những trường hợp chưa đủ điều kiện để xét duyệt thuê nhà ở chung cư cũng được chuyển sang tiếp cận mua nhà ở xã hội.

Ông Lê Doãn Lâm, Phó Giám đốc Công ty Quản lý nhà cho biết, hiện nay giá bán ở mức thấp nhất so với suất đầu tư xây dựng nên cơ hội mua nhà ở xã hội cho người dân là rất rộng mở. Người mua nhà ở xã hội trong trường hợp chưa đủ tiền thanh toán cũng được hướng dẫn lập thủ tục vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Nhà nước.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.