.

Phát triển thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin

.

Thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) được xem là xu hướng phổ biến giúp các doanh nghiệp (DN), cơ quan Nhà nước (CQNN) tiết kiệm được chi phí, thời gian và nguồn lực con người. Tuy nhiên hoạt động cho thuê dịch vụ CNTT ở Đà Nẵng vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì DN và các cơ quan chưa “mặn mà”.

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tìm hiểu về phần mềm Hệ sinh thái Y tế VNPT-HIS của VNPT Đà Nẵng.
Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tìm hiểu về phần mềm Hệ sinh thái Y tế VNPT-HIS của VNPT Đà Nẵng.

Nhiều tiện ích

Các chuyên gia CNTT cho rằng, một hệ thống ứng dụng CNTT vận hành tốt cần có ít nhất 3 thành tố là phần cứng, phần mềm và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, để đầu tư phần cứng, phần mềm…, các CQNN và DN tốn rất nhiều chi phí nhưng chỉ khai thác khoảng 20-30% công suất; hơn nữa, cứ trung bình sau 3 năm lại phải nâng cấp hoặc đầu tư mới hệ thống phần cứng và phần mềm.

“Khi chuyển sang thuê dịch vụ CNTT, CQNN và DN sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách và thời gian. Mọi thứ nhân, vật lực đều được nhà cung cấp dịch vụ CNTT thực hiện”, ông Trịnh Công Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển phần mềm, Đại học Đà Nẵng cho biết.

Tại thị trường Đà Nẵng, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội như y tế, giáo dục, thương mại… đã bắt đầu thuê dịch vụ CNTT của các tập đoàn, DN lớn như FPT, VNPT, Microsoft, Viettel… Là nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông lớn của cả nước, VNPT Đà Nẵng tập trung đầu tư lĩnh vực thuê ngoài dịch vụ CNTT với nhiều trung tâm CNTT hiện đại và lực lượng cán bộ IT vững chuyên môn.

Nhiều dịch vụ CNTT của VNPT như hệ thống một cửa điện tử, cổng thông tin điện tử, hệ thống văn bản điều hành, hệ thống giáo dục, y tế... được áp dụng tại thị trường Đà Nẵng bước đầu đem lại hiệu quả.

“Chúng tôi đánh giá cao phần mềm Hệ sinh thái Y tế VNPT-HIS của VNPT Đà Nẵng. Hệ thống này sẽ giảm được rất nhiều thủ tục, nhất là việc liên thông thanh toán bảo hiểm y tế. Người dân cũng sẽ cảm thấy hài lòng hơn với việc được chăm sóc khám chữa bệnh chu đáo và tự quản lý sức khỏe của mình. Với phần mềm này, ngành y tế xây dựng được một cơ sở dữ liệu tập trung và thống nhất”, đại diện Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho hay.

Nhiều phần mềm cho thuê của các DN khác cũng được thị trường Đà Nẵng ghi nhận trong thời gian qua như Ứng dụng điện toán đám mây Microsoft Azure & ERP trong quản lý đào tạo của Microsoft Việt Nam, Hệ thống cung cấp vé tàu điện tử của Công ty Hệ thống thông tin FPT…

Cần thay đổi nhận thức

Dù đem lại rất nhiều tiện ích, nhưng theo các chuyên gia trong ngành, thị trường thuê ngoài dịch vụ CNTT ở Đà Nẵng vẫn chưa thực sự “cất cánh”. Ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cho biết, hiện nay chưa có cơ chế và hành lang pháp lý vững chắc cũng như các quy định và hướng dẫn đầy đủ của các cơ quan có thẩm quyền nên việc triển khai Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg của Chính phủ cho thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cả nước chưa thật sự hiệu quả, thậm chí nhiều CQNN và DN vẫn chưa biết về quyết định này.

Mục đích của chủ trương thuê ngoài dịch vụ CNTT là giảm vốn đầu tư ngân sách vào các danh mục đầu tư ban đầu, thế nhưng nhiều nhà quản lý DN và các CQNN vẫn còn theo cách nghĩ cũ “phải nhìn thấy, phải cầm nắm thì mới an tâm”, e ngại với dịch vụ “thuê”. Thực tế, nhiều bệnh viện, trường học… đánh giá rất cao về phần mềm cho thuê của các DN CNTT ở Đà Nẵng, nhưng phải chờ người đứng đầu ngành cho triển khai nhân rộng mới “dám thuê”?!

“Chúng tôi rất tin tưởng vào phần mềm y tế của một số DN CNTT đã quảng bá ở thị trường Đà Nẵng thời gian qua vì họ đều là những tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm. Bệnh viện rất muốn thuê những phần mềm này thay thế phần mềm cũ đã lạc hậu. Nếu tự bỏ tiền ra thuê dịch vụ của DN thì kinh phí rất lớn, còn chờ sự hỗ trợ của ngành thì không biết đến bao giờ”, đại điện một bệnh viện trên địa bàn thành phố cho biết.

Là địa phương dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT, thị trường công nghệ ở Đà Nẵng những năm gần đây trở nên sôi động với hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, hiện đại. Đây là một thuận lợi lớn cho việc ứng dụng CNTT nhưng cũng gây nhiều sức ép lên các DN cung cấp dịch vụ CNTT như yêu cầu và tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ rất cao.

Các chuyên gia CNTT cho rằng, để sản phẩm của DN có chỗ đứng trên thị trường Đà Nẵng cần có cái nhìn đúng đắn hơn của các nhà quản lý về xu hướng thuê ngoài dịch vụ CNTT nhằm đưa ngành kinh tế “mũi nhọn” này đóng góp nhiều hơn cho ngân sách thành phố trong thời gian tới.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.