.

"Nóng" hàng chống lạnh

.

Cứ tưởng năm nay Đà Nẵng sẽ thoát khỏi cái lạnh mùa đông, thì đột ngột trong những ngày này nhiệt độ xuống thấp đến mức “chịu không thấu”, khiến người dân phải xoay xở tìm mua nhiều mặt hàng bảo vệ sức khỏe.

Vào giờ tan tầm buổi trưa hoặc cuối giờ chiều, tại các tuyến phố chuyên doanh thời trang trên địa bàn thành phố lại nhộn nhịp người đi mua sắm áo ấm, khăn choàng, mũ len, tất chân, tay… Dãy cửa hàng Hoa Giáo, Lợi Bi, Đô Nga trên đường Lê Duẩn đông đúc khách hàng ra vào dựng xe dưới cả lề đường để mua các phụ kiện chống lạnh cho người lớn, trẻ em.

Tất chân 10.000-20.000 đồng/đôi, bao tay da mỏng, hoặc len 25.000-60.000 đồng/đôi, bao tay da giày có lớp lót từ 90.000-120.000 đôi, khăn choàng vải len, lụa 70.000-150.000 đồng/chiếc, mũ ấm 20.000-50.000 đồng/chiếc, khẩu trang 5.000-40.000 đồng/cái…

Buổi chiều tối, chợ thời trang phục vụ sinh viên trên đường Nguyễn Đình Trọng (bên hông chợ Hòa Khánh) hay chợ công nhân Thanh Vinh (KCN Hòa Khánh) luôn tấp nập khách hàng. Cũng chính vì nhu cầu tăng, người bán hét giá vô chừng, cứ một đôi tất tay, tất chân hay khăn quấn cổ giá bán 3.000 - 10.000 đồng/cái.

Đối với mặt hàng áo ấm, rảo quanh một số cửa hàng cho thấy, hàng mới về không nhiều, chủ yếu hàng tồn lại từ dịp Noel và Tết Dương lịch. Giá cả tùy chủ kinh doanh đưa ra, nhưng trung bình ở mức khoảng từ 350.000 - 550.000 đồng/chiếc áo ấm thông thường bằng vải áo gió, dạ, len hoặc da mỏng. Những loại cao cấp hơn được hô lên từ mức 600.000 đến 1 triệu đồng/chiếc.

Cá biệt có loại được giới thiệu là “hàng hiệu” từ 1 - 1,5 triệu đồng/chiếc áo nam. Kinh nghiệm của dân văn phòng, nếu không có thời gian đi mua sắm trực tiếp thì có thể lên các trang điện tử chuyên bán thời trang để “săn” hàng. Giá cũng tương đối mềm, hàng được giao tận nơi mà có khi giá rẻ chỉ bằng 2/3 so với giá của shop.

Riêng mặt hàng chăn, ga, đệm, mặc dù 2-3 tháng nay nhiều nơi đưa chương trình khuyến mãi vẫn không thu hút được khách hàng, thì chỉ mấy ngày nay lượng người đi mua sắm tăng đột biến. Nhằm tranh thủ bán hàng vào dịp này, các chủ cửa hàng đều “chóng mặt” phục vụ và thuê thêm nhân công chuyên chở cho kịp nhu cầu của khách hàng.

Chị Phước, chủ cửa hàng chăn nệm trên đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, phấn khởi cho biết: “Không có khách thì buồn mà mua đông quá thì giao không kịp, bị trách móc. Bữa ni số lượng đệm bán ra tăng 5-7 lần so với bình thường nên cửa hàng giao không kịp là vậy. Chỉ một buổi tối mà hai ông xe ôm phải giao tới hơn 20 địa chỉ xa, gần thì làm răng mà không mệt...”.

Lo lắng cho sức khỏe, nhất là người già và trẻ em dễ bị bệnh về hô hấp, nhiều gia đình tìm đến các trung tâm siêu thị điện máy để tìm mua những mặt hàng chống lạnh trong nhà như quạt sưởi, máy sưởi, bình nước nóng…

Đồ điện gia dụng phục vụ mùa đông như lò vi sóng, lò nướng, máy sấy quần áo… cũng thu hút khách hàng vì nhu cầu mùa Tết. Hiện các loại bình nước nóng (loại trực tiếp và gián tiếp) dùng để tắm giặt cũng được tiêu thụ mạnh. Chủ yếu là sản phẩm có thương hiệu như Ariston, Ferroli, Picenza… dung lượng 10 lít, 15 lít, 20 lít có giá từ 1,2 triệu đến 4,5 triệu đồng/bình dòng thông thường và từ 5-10 triệu đồng/bình dòng cao cấp.

Giá này chưa kèm theo vòi hoa sen và hệ thống ống dẫn nước. Tại các cửa hàng điện máy, các loại quạt sưởi trong nước sản xuất như Nagakawa, Komasu, Saiko... có giá trên 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/chiếc. Các loại máy sưởi dầu, sưởi hồng ngoại cao cấp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức với các thương hiệu như Tiross, Samsung, Steba Germany... cũng bán chạy, mặc dù giá tuy có cao, từ 1-3 triệu đồng.

Sáng ngày 26-1, có mặt tại siêu thị Đệ Nhất Phan Khang trong vai khách hàng tìm mua sản phẩm máy sưởi, chúng tôi được các nhân viên tư vấn cho biết hiện không còn hàng để bán, khách muốn mua phải chờ vài ngày tới. Tại siêu thị Vietronimex Điện Biên Phủ, siêu thị Nguyễn Kim, một số mẫu sản phẩm chống lạnh thông thường cũng “cháy hàng” từ sớm. Nguyên nhân là do giới kinh doanh dự đoán Đà Nẵng năm nay hầu như không lạnh nên các cửa hàng, siêu thị không trữ hàng sẵn. Đột nhiên trời lạnh đột ngột nên cung không đủ cầu.

Nhu cầu hàng chống lạnh trong những ngày tới sẽ còn tăng cao, theo tư vấn của đại diện nhãn hàng đối với các sản phẩm chống lạnh, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm trong nước hoặc nhập khẩu trôi nổi, bị làm nhái tinh vi cho nên người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua hàng.

Nếu không quá cần thiết thì không quá vội vàng mua và nên chú ý đến một số đặc điểm mà nhà sản xuất đưa ra như địa chỉ sản xuất -kinh doanh, các đại lý, tem nhãn, bảo hành, hậu mãi đầy đủ, rõ ràng…

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.