.

Đổi mới để hút khách quốc tế

.

Hằng năm, du khách đến Đà Nẵng đều có sự tăng trưởng cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên mức tăng trưởng chủ yếu tập trung ở khách trong nước, lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Làm sao để thu hút tốt hơn nguồn khách quốc tế là vấn đề được những người làm trong ngành du lịch và các đơn vị lữ hành đặc biệt quan tâm.

Những sản phẩm khác biệt sẽ góp phần thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc tham quan thành phố bằng xích lô.
Những sản phẩm khác biệt sẽ góp phần thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách Hàn Quốc tham quan thành phố bằng xích lô.

Cần thay đổi cách thức quảng bá, xúc tiến

Năm 2015, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 22,6% so với năm 2014, đây cũng là năm đầu tiên Đà Nẵng đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Từ tháng 7-2015, Việt Nam chính thức miễn thị thực cho các quốc gia Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia một năm và Belarut 5 năm, một số chuyên gia nghiên cứu về du lịch cho rằng thời hạn miễn thị thực một năm cho các nước Tây Âu là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai bởi khách Tây Âu thường lên kế hoạch đi du lịch rất sớm, trong khi việc miễn thị thực mới bắt đầu từ giữa năm 2015 thì rất khó để khách có thể tiếp cận.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), đã đến lúc Đà Nẵng cần thay đổi phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch để giới thiệu tiềm năng của mình như tăng cường xúc tiến qua mạng xã hội, mời một số blogger nổi tiếng thế giới đến trải nghiệm và viết bài về Đà Nẵng, xây dựng một số clip có lồng ghép những câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống như Thái Lan đang làm để thu hút khách hay đẩy mạnh truyền thông.

Bên cạnh đó, ông Tùng cũng cho biết, mới đây Cục Hàng không đang xúc tiến mở đường bay quốc tế mới đến 5 sân bay trọng điểm trong cả nước nhưng không có sân bay Đà Nẵng. Đây là thiệt thòi cho thành phố, vì vậy cần tăng cường khai thác du lịch đường bộ, đường sắt và đường tàu biển.

Ông Tùng đưa ra đề xuất, Đà Nẵng nên có hợp tác chiến lược với một số tỉnh, địa phương trong cả nước hoặc một số quốc gia để trao đổi các phóng sự điểm đến, giới thiệu điểm đến của các địa phương, hoặc đổi đặt bảng quảng cáo ở các vị trí trung tâm với các quốc gia hoặc địa phương kết nghĩa; tạo cơ chế chính sách để các hãng phim lớn trong nước và thế giới đến làm phim… từ đó hình ảnh về Đà Nẵng sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa.

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho du khách là cần thiết. Một số nước trong khu vực đã sớm triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng cho du khách và được du khách đánh giá cao, vì vậy Đà Nẵng cũng nên sớm thực hiện việc hoàn thuế để tăng hấp dẫn cho du khách quốc tế cũng như kích thích chi tiêu của khách.

Tạo sự khác biệt trong các sản phẩm du lịch

Năm nay, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng có nhiều chương trình, hoạt động để thu hút khách quốc tế đến Đà Nẵng. Bên cạnh những thị trường truyền thống, sở sẽ triển khai kế hoạch xúc tiến tại thị trường 5 nước châu Âu được miễn thi thực và Nga, tham gia các chương trình hội chợ quốc tế để giới thiệu về điểm đến.

Nâng cấp các đường bay thuê chuyến thành đường bay thường kỳ từ các thị trường quốc tế trọng điểm đến Đà Nẵng, mở thêm các đường bay như Đà Nẵng-Osaka, Đà Nẵng-Bangkok...

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng cho rằng, chính sách miễn thị thực cho một số quốc gia là việc rất nên làm để khuyến khích phát triển du lịch, đây cũng là mong muốn của hầu hết các doanh nghiệp bởi nguồn khách từ các thị trường này chắc chắn sẽ khởi sắc.

Tuy nhiên, ngoài việc miễn thị thực, ông Cao Trí Dũng nhận thấy Đà Nẵng cần tạo các sản phẩm điểm đến phù hợp với nguồn khách, đặc biệt những sản phẩm mang bản sắc văn hóa đặc thù của địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến vào các thị trường này, làm sao đưa được cái hay, cái đẹp tới đông đảo du khách nhất là các thị trường lớn như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ và thị trường Nam Á. Đây chính là những thị trường khách có khả năng hạn chế tính thời vụ tốt nhất cho điểm đến Đà Nẵng.

Bà Huỳnh Thị Kim Lương, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Đà Nẵng nhận thấy du lịch Đà Nẵng cần phải tạo được sự khác biệt trong các sản phẩm cũng như sớm có những chuyển biến, đột phá, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đặc biệt trong bộ phận làm công tác chiến lược, quy hoạch ngành. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và hướng tới sản phẩm có giá trị cao, thu hút các nguồn đầu tư để phát triển du lịch.

Đồng quan điểm, ông Lê Tấn Thanh Tùng cũng cho rằng, việc hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN và gia nhập Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương TPP là vấn đề rất quan trọng, du lịch Đà Nẵng nên tập trung cho loại hình du lịch M.I.C.E, du lịch công vụ vì các nước ở ASEAN và 12 quốc gia ở TPP có thị trường khách rất lớn, khi có sự chuẩn bị chu đáo, phát triển tốt loại hình du lịch M.I.C.E thì sẽ hút được lượng khách khổng lồ đến từ các thị trường này.

Bài và ảnh: Thu Hà

;
.
.
.
.
.