.

Xã hội hóa đầu tư khu Liên hợp thể thao

.

Dự án khu Liên hợp thể thao (LHTT) tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ có diện tích 129,53ha, tổng vốn đầu tư 4.377 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn nhất ở thành phố đối với một công trình hạ tầng đô thị và lĩnh vực thể dục-thể thao. Tuy nhiên, dự án chậm triển khai, khó sắp xếp vốn đầu tư và thi công kéo dài.

Dự án khu Liên hợp thể thao Hòa Xuân đang được đề xuất thu hút đầu tư qua xã hội hóa.
Dự án khu Liên hợp thể thao Hòa Xuân đang được đề xuất thu hút đầu tư qua xã hội hóa.

Điểm nhấn của dự án khu LHTT là sân vận động có sức chứa 40.000 chỗ ngồi được thiết kế ấn tượng với mái vòm biểu tượng rồng bay và nhiều hạng mục, phân khu chức năng tích hợp nhiều tiện ích. Ngoài mục đích phục vụ cho hoạt động thể thao mà trọng tâm là bóng đá, sân vận động 40.000 chỗ ngồi có siêu thị, trung tâm ẩm thực, kinh doanh các sản phẩm thời trang thể thao, dụng cụ thể dục-thể thao.

Khu LHTT có những hạng mục khác gồm: Sân vận động 20.000 chỗ ngồi (công trình đang được xây dựng), 2 sân bóng đá ngoài trời, khu sân tennis, khu nhà nghỉ của chuyên gia và vận động viên, khu hạ tầng các môn thể thao dưới nước và Trung tâm Huấn luyện đào tạo vận động viên (bao gồm khu nhà điều hành, nhà ở vận động viên, sân tập và thi đấu đa năng, bể bơi và khu hội trường).

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 4.377 tỷ đồng; dự kiến nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.189 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.188 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay dự án mới thực hiện các hạng mục san nền và xây dựng sân vận động 20.000 chỗ ngồi với tổng vốn đầu tư 381 tỷ đồng. Trong đó, sân vận động đã cơ bản hoàn thành các khán đài A, B và mặt sân bóng đá; đang triển khai thi công dàn mái, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật quanh sân. Theo tiến độ, công trình kết thúc thi công và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 30-12-2015.

Về hạng mục san nền, dự án Khu LHTT được đầu tư trên 497 tỷ đồng với diện tích mặt bằng 129,5ha và đang được triển khai thuận lợi, tạo mặt bằng thi công hạ tầng. Trong năm 2015, UBND thành phố chủ trương tiếp tục thi công san nền, giải tỏa và bố trí tái định cư.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự án Khu LHTT có quy mô và nguồn vốn quá lớn nên rất khó khăn trong triển khai đầu tư. Dự án đã lập 5 năm nhưng đến nay các bộ, ngành Trung ương vẫn chưa thẩm định vốn đầu tư và chưa có ý kiến về dự án.

Như vậy, 2.169 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương rất khó đáp ứng cho dự án. Tại cuộc họp với các ngành chức năng của thành phố về rà soát tình hình triển khai dự án khu LHTT Hòa Xuân vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ thực hiện xã hội hóa đầu tư bởi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương rất khó khả thi.

Đây cũng là hướng đầu tư trong tương lai, bởi thành phố đã hạn chế đầu tư công trong hoạt động thể thao như xóa 7 sân tennis trong khu vực nội thành để lấy quỹ đất làm công viên, mở rộng quỹ đất xây dựng trường học; lấy nguồn lực từ xã hội đầu tư cho hoạt động thể thao tennis.

Gần đây, UBND thành phố cũng chính thức xóa sân tập đánh golf tại Công viên Thanh Niên để chuyển sang làm công viên và các dịch vụ vui chơi giải trí đa năng.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.