.

Nộp thuế điện tử: Lợi cho nhiều bên

.

Việc triển khai nộp thuế điện tử (NTĐT) qua ngân hàng (NH) thương mại mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN), ngành hải quan cũng như cơ quan thuế và cả phía NH.

Nộp thuế qua ngân hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Nhà nước. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại NH Đông Á -  Chi nhánh Đà Nẵng.
Nộp thuế qua ngân hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Nhà nước. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại NH Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho doanh nghiệp

Theo phản ánh của DN hoạt động trên địa bàn thành phố, kể từ khi thực hiện việc nộp thuế qua NH đã mang lại lợi ích thiết thực cho DN, nhất là đối với DN có hoạt động xuất nhập khẩu lớn. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế cho hay: Việc áp dụng kê khai thuế qua mạng và NTĐT giúp DN giảm được thời gian và nhân sự cho công việc này.

Nếu như trước đây, vào những ngày cuối tháng, DN có thể mất cả buổi để chờ lấy được tờ khai thuế, sau đó mất nhiều thời gian kê khai, nộp thuế, thì nay, DN không cần phải đến cơ quan thuế, chỉ cần ngồi nhà, bất kỳ thời gian nào, DN đều có thể thực hiện kê khai qua mạng, chuyển tiền qua NH, tránh được cảnh ùn tắc và chờ đợi.

Hơn nữa, quá trình thao tác cũng không có gì khó khăn; cho đến nay, công ty chưa gặp vấn đề gì bất cập. Còn anh Lê Minh Trí, kế toán trưởng của một DN hoạt động trong Khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết: “DN tôi mới thực hiện NTĐT hơn 2 tháng.

NTĐT không những tiện lợi mà còn bảo đảm an toàn tuyệt đối, DN lại có thể in hóa đơn chứng từ bất cứ lúc nào, không phải mất công lưu giữ như trước… Thuận lợi nữa là DN có thể nộp thuế ở tất cả các NH mà đơn vị có tài khoản ở đó”.

Cùng quan điểm, ông Hồ Vũ Tiến Lộc, Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu Công ty CP Thép Dana - Ý cho biết, việc nộp thuế qua các NH có quy trình thủ tục đơn giản, thuận tiện. Từ khi thực hiện Thông tư 126/2014/TT-BTC, thủ tục hành chính được tiết giảm tối đa, thời gian xác nhận nộp thuế và thông quan hàng hóa rất nhanh gọn.

Lợi cho các bên

Với sự tiện lợi, an toàn đó, hiện nay có hơn 1.000 DN trên địa bàn thành phố tham gia NTĐT. Mặc dù so với số lượng hơn 14.000 DN của thành phố thì số lượng này còn ít, nhưng đã chứng tỏ chương trình phối hợp thu thuế giữa NH - Kho bạc - Hải quan dần đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, việc nộp thuế, lệ phí Hải quan qua NH là một bước cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa số thu; góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí và thời gian cho cả cơ quan Hải quan và DN. Cũng theo ông Thọ, nếu trước đây DN phải mất rất nhiều thời gian cho việc nộp thuế thì việc áp dụng nộp thuế qua NH đã giúp DN rút ngắn được thời gian rất nhiều.

Hơn nữa, thủ tục thực hiện nộp thuế qua NH cũng rất đơn giản, người nộp thuế chỉ phải lập một liên bản kê nộp thuế, thông tin kê khai tối thiểu. Ngay khi nhận được dữ liệu trực tuyến từ NH, hệ thống của cơ quan Hải quan sẽ hạch toán trừ nợ, thông quan ngay hàng hóa cho DN. Ngoài ra, DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại (qua Internet, ATM, thư bảo lãnh…) rất thuận tiện.

Theo các NH, việc đăng ký NTĐT rất đơn giản. Đầu tiên, DN vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để làm giấy đăng ký. Vì cổng thông tin này kết nối với trang thông tin điện tử của NH nên ngay khi DN đăng ký xong, NH sẽ gửi thư điện tử cho khách hàng thông báo đã nhận được đơn đăng ký và đề nghị người nộp thuế liên hệ với NH để hoàn thành phiếu đăng ký nộp thuế điện tử tại NH.

Sau khi kiểm tra các chi tiết bảo mật, NH sẽ phản hồi để Tổng cục Thuế thông báo cho người nộp thuế biết đã hoàn thành thủ tục đăng ký NTĐT và từ đây, người nộp thuế dễ dàng nộp thuế qua mạng và có thể yên tâm về tính an toàn, bảo mật của dữ liệu.

Bài và ảnh: Diệp Như

;
.
.
.
.
.