.

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

.

6 tháng đầu năm 2015, các chỉ số ngành Công thương đều tăng từ 8,8% đến 10,2% so với cùng kỳ năm 2014, nhưng cũng chỉ mới đạt từ 41,3% đến 49,6% so với kế hoạch năm 2015.

Sở Công thương cũng tổ chức nhiều hội chợ, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố giới thiệu sản phẩm.
Sở Công thương cũng tổ chức nhiều hội chợ, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố giới thiệu sản phẩm.

Để giúp các doanh nghiệp (DN) thực hiện được mục tiêu đề ra trong năm 2015, Sở Công thương đã phối hợp các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ DN ổn định sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu...

Về xuất khẩu, theo đánh giá của Sở Công thương, 6 tháng cuối năm 2015, hoạt động xuất khẩu sẽ đạt kết quả khả quan hơn khi Việt Nam tham gia FTA đối với các thị trường như Hàn Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á - Âu. Tuy nhiên, chính sách phi thuế quan tại các thị trường xuất khẩu này có thể thay đổi, giá cả một số hàng hóa phục vụ sản xuất biến động khó lường, tình hình thiên tai có thể diễn biến phức tạp... sẽ là những yếu tố tiêu cực tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, để khai thác được các thị trường này một cách thuận lợi, Sở Công thương tăng cường tuyên truyền về các hiệp định đã được ký kết cũng như các hiệp định đang trong giai đoạn đàm phán, hỗ trợ các DN nắm bắt được những quy định, các rào cản khi hội nhập, giúp DN khai thác và phát huy lợi thế khi hội nhập và chuẩn bị kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với tiến trình hội nhập.

Đồng thời, Sở Công thương cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chính sách, chương trình, đề tài, dự án đã đề ra trong kế hoạch năm 2015 như: Điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025. Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030.

Đề án phát triển thương hiệu các sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ưu tiên trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố và Quy chế quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công địa phương.  

Đẩy mạnh công tác xúc tiến công thương, hỗ trợ DN mở rộng thị trường thông qua các hoạt động, nhất là tổ chức hiệu quả hội nghị kết nối cung cầu giữa các DN trên địa bàn thành phố và mở rộng ra các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các thành phố trực thuộc Trung ương. Tổ chức các hội chợ, triển lãm, tạo thuận lợi cho các DN tham gia giới thiệu sản phẩm, ký kết các hợp đồng kinh tế.

Trong đó sẽ ưu tiên tổ chức thành công một số hội chợ lớn tại Đà Nẵng trong những tháng cuối năm 2015 như: Hội chợ Quốc tế đầu tư thương mại du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây năm 2015, Hội chợ hàng Việt năm 2015 và phối hợp tổ chức tốt Hội chợ hàng trang trí nội thất, gia dụng và Ngày hội giao lưu quốc tế Galaxy & TTT 2015, tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Thực hiện có hiệu quả các chương trình trên, hy vọng kết thúc năm 2015, ngành công thương sẽ đạt được các chỉ tiêu đề ra, góp phần nâng cao tăng trưởng kinh tế thành phố.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.