.

5 năm, tiết kiệm 6% sản lượng điện thương phẩm

.

Ngày 30-7, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương và Hội Khoa học công nghệ (KHCN) sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2011-2015) triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo tính toán, trong giai đoạn 2011-2015, cả nước đã tiết kiệm được khoảng 6% sản lượng điện thương phẩm. Đây là thành quả rất đáng khích lệ, tuy nhiên, tiềm năng tiết kiệm điện còn rất lớn. Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết: Nếu các ngành kinh tế trong cả nước đổi mới công nghệ, thiết bị… và thực hiện nghiêm luật này thì nước ta có thể tiết kiệm được khoảng 25% sản lượng điện thương phẩm.

Vì vậy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi luật này trong nhân dân, cũng như cần có các biện pháp mạnh với các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu thiết bị trong danh mục bị cấm vì không tiết kiệm năng lượng và sử dụng các công nghệ lạc hậu tiêu tốn năng lượng.

* Ngày 30-7, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương và Sở Công thương thành phố tổ chức lớp tập huấn về công tác thanh tra, kiểm tra theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên.

Các văn bản liên quan đến thực hiện luật này có điểm chung là các chế tài được quy định rõ ràng và mạnh hơn so với các quy định trước đó; cụ thể, có chế tài về xử phạt tới mức 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức nếu vi phạm luật. Ngoài ra, luật cũng quy định về việc xử phạt đối với việc mua sắm, nhập khẩu các thiết bị không tiết kiệm năng lượng (công nghệ lạc hậu) hoặc xây dựng các nhà máy, cơ sở sản xuất với công nghệ lạc hậu, thiết bị nằm trong danh mục cấm nhập do Bộ Công thương quy định, cũng sẽ bị sử phạt rất nặng.

Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.