.

Thi đua là động lực phát triển

.

5 năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thành phố Đà Nẵng, ngành Giao thông vận tải (GTVT) tự hào đã có đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung đó.

Khánh thành cầu Rồng - công trình tiêu biểu của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2010-2015.
Khánh thành cầu Rồng - công trình tiêu biểu của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2010-2015.

Vượt lên khó khăn, thách thức về mọi mặt, đội ngũ những người “lính” trên mặt trận GTVT đã cống hiến hết sức mình, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đặc biệt mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học cầu đường, để xây dựng cho thành phố Đà Nẵng một mạng lưới giao thông ngày một hoàn thiện, những công trình giao thông độc đáo và ấn tượng, trở thành đòn bẩy cho thành phố phát triển mọi mặt.

Khởi đầu cho mọi thành công là tập thể cán bộ, công nhân viên của ngành đều quán triệt sâu sắc lời dặn của Bác Hồ: “Thi đua-khen thưởng là động lực phát triển, là biện pháp quan trọng xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hằng ngày”.

Từ nhận thức đó, ngành GTVT thành phố đã phối hợp với Công đoàn ngành mạnh dạn đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, biến thi đua khen thưởng thành “hơi thở, nhịp đập con tim” của mỗi cán bộ, công nhân, viên chức thông qua các chương trình rất cụ thể như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”... gắn với cuộc vận động cán bộ, công chức, người lao động “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” và đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Song song đó, lãnh đạo ngành quan tâm chỉ đạo và lồng ghép vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tham gia phong trào “Cơ quan văn hóa”, “Dân vận khéo”, “Cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng”...

Lãnh đạo ngành cũng rất quan tâm đến công tác kiểm tra, đôn đốc, thông qua đó uốn nắn, chấn chỉnh những nội dung chưa đem lại kết quả như mong đợi và đặc biệt là biểu dương, khen thưởng kịp thời những nhân tố tốt, cá nhân xuất sắc, những mô hình mới... để tiếp tục phát huy và nhân rộng ra toàn ngành. Đây có thể nói là bệ phóng vững chắc để ngành liên tục gặt hái những thành công trong những năm qua.

Trong 5 năm qua, với vai trò và nhiệm vụ của mình, ngành đã tham mưu cho thành phố xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng, góp phần đáng kể thay đổi diện mạo thành phố. Từ năm 2010 đến 2015, làm mới 246km đường, nâng cấp, cải tạo 52km đường bộ; làm 8 cây cầu với tổng chiều dài gần 3.800 mét. Nhiều tuyến đường mới không đơn thuần là mở rộng, kết nối không gian đô thị mà còn là điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho thành phố.

Các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh-Võ Văn Kiệt tạo nên trục giao thông chính từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng ra Biển Đông nối vào tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, rút ngắn khoảng cách giữa thành phố Đà Nẵng năng động với phố cổ Hội An.

Cầu Nguyễn Tri Phương-đường Võ Chí Công; đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường Hoàng Văn Thái nối dài không những mở rộng không gian thành phố mà còn đưa danh thắng Bà Nà-Núi Chúa về gần hơn với trung tâm thành phố. Bên cạnh công tác xây dựng, công tác quản lý của ngành thực sự trưởng thành lên một tầm mới.

Thông qua các công trình giao thông quan trọng của thành phố, ngành GTVT đã tiếp cận và làm chủ được công nghệ tiên tiến trên thế giới; đủ khả năng thẩm định, đánh giá cũng như quản lý những công trình có hàm lượng công nghệ kỹ thuật cao. Chính nhờ trải qua thực tiễn quý giá đó, những người “lính” trên mặt trận GTVT đã mạnh dạn đề xuất với thành phố nhiều ý tưởng quản lý vận hành giao thông theo hướng văn minh, hiện đại hơn.

Đó là việc tổ chức phân làn xe trên những trục đường quan trọng có bề mặt cắt ngang đủ lớn, tổ chức lưu thông một chiều trên một số đường ở trung tâm thành phố; thí điểm vị trí đỗ xe trên một số tuyến đường; lắp đặt đinh phản quang, hệ thống cọc mềm phân luồng giao thông... Tất cả đã góp phần tạo dựng nên một diện mạo giao thông trật tự, văn minh cho thành phố, trở thành gương sáng cho nhiều địa phương khác tham quan, học hỏi.

Trên lĩnh vực vận tải hàng hóa, hành khách và dịch vụ giao thông công cộng, mặc dù phải chịu áp lực rất lớn từ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, nhưng đến nay vẫn đảm bảo tốt và trở thành đòn bẩy cho kinh tế thành phố phát triển. Tính trung bình tốc độ tăng trưởng mỗi năm về hàng hóa đạt gần 5% và hành khách tăng 6,1%.

Đặc biệt, trên lĩnh vực kiểm định phương tiện, quản lý vận tải,  bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn có sự phối hợp và tương tác nhau rất tích cực, mà một trong những điểm sáng chính là trật tự an toàn giao thông luôn bảo đảm, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương qua từng năm đều giảm.

Ở đây có sự nỗ lực từ chính đội ngũ “gác cửa” kỹ thuật phương tiện, kiên quyết “nói không” với phương tiện không đảm bảo kỹ thuật. Hằng năm, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố vẫn bảo đảm vượt kế hoạch từ 5-10%, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu và vận tải công cộng với hệ thống camera giám sát được đặt tại các trục giao thông, nút giao thông quan trọng đã làm tốt chức năng giám sát cũng như điều tiết giao thông trên địa bàn thành phố luôn được êm thuận, giảm ùn tắt.

Trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, ngành GTVT thành phố là một trong những đơn vị đi đầu với rất nhiều nỗ lực từ đội ngũ cán bộ, công chức đến việc áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục cũng như giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Thông qua mô hình “Công sở điện tử”, “Một cửa điện tử”, nâng tổng số dịch vụ qua mạng lên con số 13... đã giúp cho Sở GTVT đạt tỷ lệ 100% thủ tục hồ sơ được trả đúng hẹn.

Đặc biệt, phong trào nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua đã trở thành một trong những phong trào thu hút được nhiều người tham gia nhất, và cũng đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, những sáng kiến cải tiến kinh nghiệm đã được áp dụng vào thực tiễn làm lợi cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng, rút ngắn thời gian thi công, tăng tuổi thọ công trình...

Nét đặc trưng của ngành GTVT thành phố trong phong trào thi đua nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm là lúc nào đội ngũ những người quản lý cũng luôn đi đầu, đã tạo nên một sức hút đáng kể cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhất là đối với đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trẻ của ngành.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là trong điều kiện ngân sách Nhà nước chưa thể đảm bảo hết mọi yêu cầu về xây dựng hạ tầng và  phát triển giao thông công cộng, chính phong trào thi đua đã trở thành chất kích thích cho ngành GTVT thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với sứ mệnh “giao thông đi trước một bước”.

Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã vinh dự được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý:

- Chủ tịch nước tặng thưởng: 1 Huân chương Độc lập hạng nhất;

- Chính phủ tặng: 3 Cờ thi đua xuất sắc;

- Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng: 7 Bằng khen cho tập thể và 9 Bằng khen cho cá nhân.

- UBND thành phố Đà Nẵng tặng thưởng 15 Cờ thi đua xuất sắc, trong đó có 1 Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu khối sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng.

- Bộ GTVT tặng 7 Cờ thi đua xuất sắc;

- Bộ GTVT tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 17 cá nhân;

- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 4 Bằng Lao động sáng tạo;

- UBND thành phố tặng Bằng khen cho 41 tập thể và 69 cá nhân; công nhận 46 lượt tập thể Lao động xuất sắc.

- UBND thành phố quyết định công nhận 7 Chiến sĩ thi đua cấp thành phố; công nhận công chức, viên chức tiêu biểu 2 cá nhân; Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng công nhận 84 lượt đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Sở GTVT trong 5 năm liền (2010 - 2015) được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận Cơ quan đạt chuẩn Cơ quan văn hóa xuất sắc; UBND thành phố tặng Bằng khen về thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở 5 năm (2010-2015);

- Ngày 26-5-2015, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Giao vận Quảng Đà, nay là Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch nước tặng.

Bài và ảnh: N.THUẦN

;
.
.
.
.
.