.

Tăng cường kiểm soát buôn lậu thuốc lá

.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị 30) ngày 30-9-2014 về “Tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá” diễn ra chiều 21-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, Trung ương và địa phương trong việc đem lại những kết quả ban đầu trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tình hình buôn lậu thuốc lá hiện nay vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, trong đó có thuốc lá lậu gây thiệt hại nặng nề cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, việc làm của người lao động cũng như thất thu thuế. Đặc biệt, nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương xem công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá là một nhiệm vụ trọng tâm, phải đặt lên hàng đầu. Theo đó, các lực lượng chức năng phải tập trung làm sao đánh mạnh, đánh trúng cho được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; ngành quản lý thị trường kiểm tra các quầy bán lẻ để tìm ra manh mối các đầu nậu phân phối, từ đó phối hợp với lực lượng công an để điều tra, xử lý tận gốc.

Tuy nhiên, một điều quan trọng để hạn chế tình trạng buôn lậu thuốc lá ngoại, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cần phải nâng cao chất lượng sản xuất của ngành thuốc lá nội, đi đôi với đó là hạ giá thành sản phẩm để phục vụ cho một bộ phận người dân trong nước. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu thời gian đến phải sửa đổi lại Điều 25 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013, đưa việc xử lý hình sự từ 1.500 gói xuống còn 500 gói/lần vận chuyển để công tác đấu tranh, chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả hơn.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cho biết qua 6 tháng, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 5.428 vụ, thu giữ 5.178.150 bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ, 176 đối tượng, thu giữ hơn 1.400 xe máy các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô-tô. Riêng tại thành phố Đà Nẵng, qua 6 tháng triển khai Chỉ thị 30, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 39 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 600 triệu đồng, tịch thu hơn 19.000 bao thuốc lá các loại.

Với kết quả 6 tháng triển khai Chỉ thị 30 của Chính phủ, đã giảm được 2% thị phần thuốc lá lậu vào trong nước; lượng thuốc lá bán ra của các doanh nghiệp thuốc lá Việt Nam tăng trên 5%.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.