.

Dịch vụ "ăn theo" pháo hoa vào mùa sôi động

.

ĐNĐT - Những ngày này, thành phố ven sông Hàn đang xôn xao chờ đón “bữa tiệc” hoành tráng, đầy sắc màu của Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015). Các hoạt động thương mại cũng vì thế mà rộn ràng hẳn lên, tạo cơ hội cho các nhà kinh doanh vào mùa làm ăn sôi động nhất trong năm.

Theo dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, lượng khách lưu trú trên địa bàn thành phố trong dịp DIFC 2015 sẽ tăng cao. Du khách cũng sẽ chọn lưu trú ở Đà Nẵng nhiều hơn vì những năm gần đây, thành phố đã chú trọng đầu tư thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn về đêm.

Các dịch vụ “ăn theo” pháo hoa đều cam kết giữ đúng giá đã niêm yết.
Các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “ăn theo” pháo hoa đều cam kết giữ đúng giá đã niêm yết.

Đặc sản địa phương lên sạp

Các nhà hàng, quán ăn dọc đường ven biển như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa… đã lên kế hoạch để vào guồng phục vụ thực khách vào dịp pháo hoa từ vài tháng trước. Một vài nhà hàng như Cá Voi Xanh, San Hô, For You Biển, Hàu Sữa… cam kết giữ nguyên giá các món ăn đặc sản hoặc tăng không quá 50% so với quy định của thành phố.

“Hiện đơn đặt hàng tại nhà hàng For You Biển trong những ngày có pháo hoa tăng khoảng 30% nên chúng tôi phải nhập thêm nguồn hải sản các loại. Đồng thời, phải điều thêm nhân viên từ các nhà hàng khác về để phục vụ lượng khách tăng cao”, anh Phạm Lê Lâm Vũ, Giám đốc điều hành For You Biển nói.

Tiểu thương tại các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn và các siêu thị đặc sản chuyên phục vụ khách du lịch  cũng đã trữ thêm gấp đôi lượng hàng. Dự đoán trước được lượng lớn du khách sẽ đổ về Đà Nẵng trong dịp “lễ kép” này, tiểu thương chào hàng nhiều sản phẩm chất lượng nhằm quảng bá đặc sản của xứ Đà thành đến khách thập phương như: hải sản khô Hải Thanh, nước mắm Nam Ô, khô mè Bà Liễu, đá Non Nước…

“Lượng khách đến Đà Nẵng vào dịp pháo hoa năm nay tăng cao nên từ vài tháng trước, Yến Hải Thanh đã chào hàng và khảo sát thị trường ở khắp mọi miền đất nước. Ngoài đặc sản của các tỉnh lân cận, Yến Hải Thanh sẽ đưa thêm nhiều mặt hàng đặc sản của địa phương như nước mắm, mực một nắng, tôm khô… để quảng bá cho du khách”, bà Ngô Thị Ngọc Yến, Giám đốc Công ty TNHH Yến Hải Thanh chia sẻ.

Các siêu thị Co.op Mart, BigC… cũng triển khai các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự quan tâm mua sắm của khách thập phương.

Cam kết giữ giá đã niêm yết

Hiện một số dịch vụ “ăn theo” pháo hoa như thuê xe, phòng khách sạn, ăn uống, thuyền xem pháo hoa… hầu như đã “kín” lịch đặt chỗ từ vài tuần trước.

Kinh doanh dịch vụ xe điện từ năm 2012 đến nay, hầu như mùa pháo hoa nào, Công ty TNHH Thương mại - Du lịch Thịnh Hùng cũng tất bật “chạy sô”.

“Hiện Thịnh Hùng mới chỉ có khoảng 10 đầu xe du lịch nên không thể phục vụ hết lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp pháo hoa. Chúng tôi chỉ còn cách là tăng thêm giờ chạy, thay vì mỗi ngày hoạt động 8 tiếng từ sáng đến chiều thì nay các xe sẽ được nạp thêm điện để chạy đến đêm”, chị Đoàn Thị Minh San, Giám đốc công ty Thịnh Hùng chia sẻ.

Cũng theo chị San, trong những ngày pháo hoa, Thịnh Hùng sẽ không tăng giá dịch vụ xe điện mà vẫn lấy giá như ngày thường là 250.000 đồng/giờ.

Đội xích lô du lịch Đà Nẵng cũng tất bật chỉnh trang lại đội ngũ từ đồng phục đến phương tiện để tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng với du khách. Ngoài phục vụ nhu cầu khách lẻ, hiện Đội xích lô du lịch Đà Nẵng còn nhận thêm hợp đồng chở khách đoàn cho các hãng lữ hành như Saigontourist, Vitours, Vietravel… với thời gian phục vụ 24/24h.

Anh Nguyễn Quốc Thịnh, Đội trưởng Đội xích lô du lịch Đà Nẵng cho biết, các thành viên của đội đã cùng ký cam kết không đeo bám, chèo kéo du khách, đồng thời giữ nguyên giá là 80.000 đồng/giờ như ngày thường.

Hạn chế điểm giữ xe tự phát

Bà Bùi Thị Kim Hoa, Trưởng phòng Kinh tế UBND quận Hải Châu, cho biết, hiện 6 phường gồm Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Bình Hiên, Phước Ninh và Thuận Phước đã hoàn tất công tác rà soát và báo cáo các địa điểm giữ xe tập trung phường quy hoạch phục vụ nhân dân xem DIFC 2015.

Theo đó, các phường đã lập sơ đồ và danh sách người chịu trách nhiệm quản lý tại những điểm giữ xe tập trung, kể cả các điểm trông giữ xe do nhân dân tự tổ chức để tránh hiện tượng “chặt chém”. Đối với các hộ đăng ký giữ xe, bán nước (kể cả các hộ tự phát), các phường đã yêu cầu các hộ ký cam kết thu đúng giá giữ xe đã được niêm yết, đồng thời phân công cán bộ đứng chốt tại các điểm giữ xe để theo dõi, kiểm tra. Đối với các hộ kinh doanh hàng ăn uống, giải khát, các phường cũng yêu cầu niêm yết giá và làm bản cam kết bán đúng giá niêm yết.

Theo ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, phường đã cho in 100 bảng niêm yết giá và hơn 5 ngàn vé giữ xe để phát cho các hộ đăng ký giữ xe. Dự kiến, chiều 28-4, các lực lượng của phường sẽ ra quân đứng điểm tại các hộ dân để kiểm tra chặt chẽ, hạn chế tối đa nhất tình trạng nâng giá vé trong 2 đêm diễn ra DIFC.

Tại quận Sơn Trà, hiện các điểm giữ xe đã đăng ký số lượng về quận với 32 điểm giữ xe tập trung và 168 điểm do dân đăng ký. UBND các phường đã yêu cầu các điểm trông giữ xe phải có bảng niêm yết giá dịch vụ đúng quy định, rõ ràng, mức thu phí theo quy định của thành phố.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường cho hay: “Nếu như những năm trước các xe kiểm tra lưu động của Chi cục chỉ đi khảo sát vòng vòng thì năm nay bố trí cán bộ túc trực tại chỗ nhằm ngăn chặn kịp thời các trường hợp tăng giá bất hợp lý. Người dân và du khách cũng cần nêu cao ý thức cảnh giác, giữ lại hóa đơn khi giao dịch các dịch vụ và báo về số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để nhanh chóng xử lý”.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN - THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.