.

Nhộn nhịp tàu, xe sau Tết

.

Bến xe trung tâm thành phố chiều tối 22-2 (mồng 4 Tết) khá nhộn nhịp bởi hàng ngàn hành khách tập trung về khu vực ga chờ để chuẩn bị lên xe.

Chiều tối mồng 4 Tết có nhiều xe đi phía Nam chuẩn bị xuất bến.
Chiều tối mồng 4 Tết có nhiều xe đi phía Nam chuẩn bị xuất bến.

Chị Nguyễn Thị Hiền, hành khách đi tuyến Đà Nẵng-thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do mua vé khứ hồi, nên chỉ cần đến trước giờ xe chạy khoảng 30 phút là được. Anh Lê Văn Đồng, tài xế của nhà xe Mai Linh, vui vẻ chia sẻ: Với lượng khách kín hết ghế thế này ra khỏi bến là chạy thẳng một mạch chứ không cần tìm thêm khách. Hy vọng sẽ quay về Đà Nẵng kịp để chạy phiên chiều ngày mồng 7.

Một cán bộ Bến xe trung tâm cho biết, do đã có phương án tổ chức chạy sau Tết sớm nên các nhà xe đều chủ động tập kết xe về tại bến khá sớm, thậm chí nhiều nhà xe còn để xe luôn tại bến. Vì vậy, dù lượng khách có tăng mạnh những ngày trong Tết vẫn đủ xe phục vụ Tết. Riêng trong ngày mồng 4 đã có khoảng gần một ngàn lượt xe xuất bến, trong đó gần 70% xe chạy các tuyến phía Nam.

Thông tin từ các quầy vé tại bến xe trung tâm cho thấy, sau Tết chủ yếu bán vé cho các tuyến đi các tỉnh phía Bắc và các tuyến ngắn, riêng tuyến thành phố Hồ Chí Minh đã bán hết trước Tết. Dự kiến sớm nhất đến mồng 7 mới bán trở lại tuyến thành phố Hồ Chí Minh, riêng với một số nhà xe có thương hiệu đã bán vé đến hết tháng 2, vì vậy đầu tháng 3 mới bán vé chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh.

Tại ga Đà Nẵng, không khí cũng khá nhộn nhịp với hàng ngàn lượt hành khách đến làm thủ tục để đi các tỉnh phía Nam. Tại khu ga chờ gần như kín khách; ngoài sân, taxi liên tục đưa khách vào sân ga chờ tàu. Thông thường như mọi năm, từ mùng 5 trở lên lượng khách đi tàu mới tăng mạnh, nhưng năm nay ngay mồng 3 Tết lượng khách đi các tỉnh phía Nam đã tăng.

Riêng trong ngày mồng 4 Tết, mặc dù đã tăng cường thêm tàu D1 xuất phát từ ga Đà Nẵng đi ga Sài Gòn, nhưng các tàu chạy thường xuyên tuyến Bắc- Nam là SE1, SE3, SE5, SE7, SE21 và SE13 đều kín khách. Lãnh đạo Ga Đà Nẵng cho biết, để đáp ứng lượng khách đi các tuyến phía Nam tăng mạnh, mồng 7 Tết sẽ tăng cường tàu D7 xuất phát từ ga Đà Nẵng đi ga Sài Gòn. Tuy nhiên việc bán vé cho hành khách đi ga Sài Gòn chỉ mở bán trở lại vào ngày 3-3, vì vé đã bán hết từ trước Tết.

Sân bay Đà Nẵng - lượng khách đến và đi tiếp tục tăng ngay trong những ngày Tết. Ngay từ mồng 3 Tết, khoảng 20 quầy làm thủ tục cho hành khách lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, bởi lượng hành khách rất lớn. Trên bảng thông tin lịch đến và đi cho thấy, cứ khoảng 5-10 phút lại có máy bay cất và hạ cánh.

Tuy nhiên, các nhân viên đang làm việc tại đây cho biết, trong những ngày đến, lượng khách - nhất là khách đi thành phố Hồ Chí Minh, sẽ tăng mạnh với khoảng gần 100 lượt bay mỗi ngày. Điều khá đặc biệt là tại khu vực ga đến dịp Tết năm nay cũng tăng khá mạnh do có nhiều du khách chọn Đà Nẵng điểm đến đón Tết. Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố, trong dịp Tết năm nay, thành phố đón trên 14.000 khách quốc tế đến với Đà Nẵng bằng đường hàng không, tăng gần 65% so với năm trước.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.