.

Phong phú hoa Tết

.

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi. Một trong những thứ không thể thiếu đối với nhu cầu  mọi nhà vào dịp này là hoa tươi. Liệu năm nay, hoa có dồi dào, mới lạ và hấp dẫn hơn các năm trước?

Xuống giống hoa ly ly tại HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ hoa - cây cảnh Vân Dương.
Xuống giống hoa ly ly tại HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ hoa - cây cảnh Vân Dương.

Tại vùng trồng hoa của HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ hoa - cây cảnh Vân Dương (HTX Vân Dương), những ngày đầu tháng 11 âm lịch, mọi người đều tập trung xuống giống hoa ly ly. So với năm ngoái, năm nay, loài hoa này trồng khá nhiều, khoảng 10.000 chậu và đa dạng về chủng loại, bao gồm ly ly Sorbonne, Tyber, Dedeuyn… cho màu hồng, đỏ nhạt và vàng nghệ có mùi thơm… Để trồng 10.000 chậu ly ly, HTX Vân Dương chuẩn bị 30.000 củ giống, loại có giá 18.000 đồng/củ, trong đó Sở NN&PTNT hỗ trợ 2.500 củ.

Trong các loại hoa Tết, ly ly là loại xuống giống chậm nhất. Ở Vân Dương, đến nay cúc trồng chậu, mãn đình hồng, đồng tiền, thược dược… đã bén rễ khá xanh tốt. Ông Nguyễn Trung, Chủ nhiệm HTX cho biết, nét mới nhất trong sản xuất hoa năm nay là hộ bà Trương Thị Tư đã đầu tư số vốn khá lớn trồng 100.000 cây lay-ơn giống Đà Lạt. Hiện tại, cây lên xanh tốt, hứa hẹn vụ bội thu. Còn hoa cúc pha lê, đại đóa đã trồng 15.000 chậu, hoa vạn thọ cả hai loại chậu lớn, bé khoảng 20.000 chậu. Tính tất cả các loài đã và đang xuống giống, Tết này bà con Vân Dương sẽ đưa ra thị trường khoảng 80.000 chậu hoa, gấp đôi năm ngoái.

Về kế hoạch tiêu thụ, ông Trung cho biết huyện Hòa Vang vừa họp bàn việc cung ứng cho đường hoa trong dịp Tết. Đến nay, HTX Vân Dương đã báo lên trên về chủng loại, số lượng, đơn giá, nhưng chưa thấy trả lời. Thực trạng này làm bà con không yên tâm. Đáng lẽ, thời điểm này đơn vị chủ quản đã ký hợp đồng tiêu thụ với HTX, nhưng chưa thấy triển khai, bà con vừa khó trong sản xuất, vừa không chịu trách nhiệm về việc cung ứng hoa cho đường hoa Tết.  

HTX SXKD và DV hoa - cây cảnh Nhơn Thọ (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) cũng đang tập trung đầu tư cho các loài hoa đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. 21 hộ trồng hoa tại đây đang xuống giống 5.700 củ ly ly (trong đó Sở NN&PTNT hỗ trợ 2.500 củ). Ông Đỗ Văn Chương, Chủ nhiệm HTX cho biết, ngoài hoa ly ly, bà con còn trồng 5.000 chậu cúc pha lê, khoảng 3.000 chậu các loài như đồng tiền, mai địa thảo, vạn thọ, hoa chuông… Cũng như vùng trồng hoa Vân Dương, bà con trồng hoa ở Nhơn Thọ rất băn khoăn về kế hoạch cung cấp hoa cho đường hoa Tết, bởi đến nay chưa có đơn vị nào ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Ở Hòa Vang, ngoài hai vùng trồng hoa nêu trên, còn có vùng hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu và Gò Giảng, xã Hòa Phong, sản lượng khoảng vài chục nghìn chậu cúc và các loại khác. Phó phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang Ngô Thị Hạnh cho biết, so với năm ngoái, năm nay hoa dồi dào hơn về số lượng và phong phú về chủng loại. Hiện phòng đã thống nhất với đơn vị chủ quản thực hiện đường hoa Tết và triển khai cho các HTX trồng. Cụ thể, hoa cúc các loại 49.000 chậu, hoa vạn thọ lùn 3.000 chậu, hoa chuông 600 chậu, hoa ly ly 600 chậu…

Cùng với Hòa Vang, nông dân phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) cũng đang tập trung trồng hoa Tết. Ông Ngô Văn Hưng, Chủ tịch Hội nông dân phường cho biết: Hiện tại, 60.000 chậu hoa cúc đang lên xanh tốt, giảm so năm ngoái 20.000 chậu. Với hoa ly ly vẫn giữ sản lượng như năm ngoái là 20.000 chậu. Ngoài ra, còn khoảng 60.000 chậu, bao gồm nhiều loại như hải đường, giả yến thảo, mào gà, mãn đình hồng, đồng tiền…

Có thể nói, năm nay, phong trào trồng hoa ở Đà Nẵng sôi động hơn các năm trước. Tuy vậy, với sức hút của đường hoa trong dịp Tết, nhiều khả năng hoa cung ứng cho thị trường năm nay sẽ khan hiếm hơn mọi năm.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.