.

Hiệu quả từ dự án sản xuất lúa giống công nghệ cao

.

Sau 2 năm triển khai, dự án Xây dựng vùng sản xuất lúa giống tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) từ nguồn tài trợ 494.894 USD của Đại sứ quán 3 nước Nam Phi, Ấn Độ và Brazil (Quỹ IBSA) cùng 53.000 USD đối ứng của thành phố, do Sở NN&PTNT phối hợp với Cơ quan đại diện của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam, triển khai đã đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định đưa ra tại hội thảo tổng kết dự án được tổ chức ngày 12-12.

118 hộ tại 2 HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Hòa Tiến 1 và Hòa Tiến 2 sản xuất lúa giống theo quy trình công nghệ cao thông qua các đợt tập huấn kỹ thuật và tham quan học hỏi kinh nghiệm tại tỉnh Sóc Trăng. 10 loại giống lúa bao gồm: SH2, HT1, RVT, OM6976, OM 4900, OH11, AN26, DT34, VS1, MT T19 được đưa vào sản xuất thử nghiệm trên diện tích 6,2 ha.

Kết quả, năng suất tăng 10-15% so với sản xuất đại trà tại địa phương. 2 giống lúa OM 6976 và OM 4900 có nhiều đặc tính ưu việt, năng suất vượt trội được chọn làm bộ giống chủ lực để sản xuất lâu dài tại đồng ruộng Hòa Vang.

Thành công nổi bật dự án đem lại qua 4 vụ sản xuất vừa qua là năng lực sản xuất lúa giống của đội ngũ cán bộ HTX và nông dân được nâng lên đáng kể. Đây cũng là cơ sở để Hòa Tiến trở thành trung tâm sản xuất lúa giống chất lượng cao của khu vực miền Trung. Quá trình sản xuất được hỗ trợ bởi hệ thống kiểm định chất lượng nên chọn được bộ giống tốt đáp ứng nhu cầu sản xuất lúa của địa phương.

Dự án cũng đã đào tạo được các kỹ thuật viên về kiểm định chất lượng, xây dựng phòng kiểm nghiệm giống hoàn chỉnh, từ đó triển khai hệ thống kiểm soát và chứng nhận chất lượng giống hiệu quả. Từ dự án khả thi này góp phần nâng cao năng lực kinh doanh và tiếp thị sản phẩm bảo đảm tính bền vững thông qua việc bảo đảm lợi ích tối đa cho người trồng lúa.   

Phát biểu tại buổi tổng kết dự án, bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cho rằng: Điều dự án chờ đợi là tìm được bộ giống lúa tốt, năng suất cao đã thành hiện thực. Thông qua việc sản xuất lúa giống này đã giúp xã Hòa Tiến đủ khả năng chống chịu với các rủi ro thiên tai và bảo đảm được an ninh giống cũng như an ninh lương thực. Tuy dự án kết thúc, song Quỹ IBSA vẫn tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho việc sản xuất lúa giống tại địa phương này.

NGUYỄN CẦU
 

;
.
.
.
.
.