.

Xử lý rốt ráo tình trạng xây dựng trái phép

.

Tình trạng xây dựng trái phép ở dự án quy hoạch đường vành đai phía Nam trên địa bàn các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Khương (huyện Hòa Vang) đang được giải quyết rốt ráo. Tại thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước vốn là điểm nóng nay đã trở lại yên tĩnh; mọi công trình xây dựng trái phép đã được tháo dỡ.

Hộ gia đình ông Đinh Đốn, thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước tự giác tháo dỡ chuồng trại chăn nuôi cơi nới trái phép.
Hộ gia đình ông Đinh Đốn, thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước tự giác tháo dỡ chuồng trại chăn nuôi cơi nới trái phép.

Người dân sửa sai

Qua kiểm tra, đoàn công tác huyện Hòa Vang xác định tình trạng xây dựng trái phép ở khu vực quy hoạch đường vành đai phía Nam; trong đó tại xã Hòa Phước có 50 trường hợp người dân cơi nới nhà ở, xây dựng công trình chăn nuôi, gia cố tường rào cổng ngõ. Trong số hộ gia đình xây dựng trái phép có 3 đảng viên. Ở địa bàn xã Hòa Châu có 9 trường hợp xây dựng trái phép trên vệt tuyến quy hoạch giao thông cũ, trong đó có 2 trường hợp xây dựng ở vị trí quy hoạch mới. Xã Hòa Tiến có 2 trường hợp và xã Hòa Khương có 6 trường hợp.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của thành phố và huyện Hòa Vang, các cấp ủy Đảng và chính quyền các xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Khương và Hòa Tiến đã mời các hộ vi phạm đến họp để quán triệt các nội dung chỉ đạo của Huyện ủy Hòa Vang và Thành ủy Đà Nẵng. Qua tuyên truyền, người dân đã ý thức được việc làm sai trái nên đã đồng loạt tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc xây dựng trái phép.

Với trách nhiệm quản lý quy hoạch ở cơ sở, UBND xã Hòa Phước liên tục lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng, đình chỉ xây dựng trái phép. Số hộ gia đình vi phạm nhiều nhưng thực tế mức độ vi phạm hạn chế như xây ao nuôi cá, cơi nới nhà, làm tường rào, cổng ngõ… Vì vậy, 50 hộ dân có vi phạm về xây dựng trái phép đã tự giác tháo dỡ công trình và vật kiến trúc. Anh D. có xây dựng cơi nới hiên nhà cho biết mình đã sai bởi thường xuyên bị áp lực trong so bì “hơn thua” với chòm xóm, láng giềng. Cũng chịu sự áp lực quá lớn “thiệt hơn” với người dân mà phó trưởng thôn L.Đ.A cơi nới chái hiên sau.

Tại các xã Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Khương, tình trạng xây dựng trái phép đã được ngăn chặn và xử lý buộc tháo dỡ công trình sai phạm, đình chỉ thi công cơi nới tường rào cổng ngõ. Ở xã Hòa Phước, các hộ vi phạm xây dựng trái phép được ghi lại hình ảnh, trả nguyên trạng về nhà ở và vật kiến trúc như hiện trạng ban đầu.

Về xử lý trách nhiệm cán bộ, xã Hòa Phước tiến hành kiểm điểm trách nhiệm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và các cá nhân có liên quan, kiểm điểm cấp ủy và Ban nhân dân thôn Quá Giáng 2. Đối với 2 đảng viên tham gia xây dựng trái phép được kiểm điểm đảng viên vi phạm trong chấp hành chủ trương chính sách; đối với đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú thông báo vụ việc đến cơ quan công tác. Đối với Phó trưởng thôn Quá Giáng 2 sẽ kiểm điểm trách nhiệm và thôi nhiệm vụ công tác.

Cần chung tay xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Phước nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang chuẩn bị công bố hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Võ Trần Đình Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết nguồn lực từ sức dân đóng vai trò quan trọng. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân xã Hòa Phước đã đóng góp trên 52 tỷ đồng, chiếm 41,13% tổng nguồn lực về đầu tư xây dựng. Trong đó, nhân dân thôn Quá Giáng 2 dẫn đầu các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với việc đóng góp hiến đất, ngày công để xây dựng 2,8km đường giao thôn nông thôn.

Về việc xây dựng trái phép khi có dự án quy hoạch đường vành đai phía Nam đi qua thôn Quá Giáng 2, ông Võ Trần Đình Long chia sẻ đây là việc làm bột phát bởi có sự tác động từ bên ngoài địa phương, từ sự xộc xệch của công tác quản lý Nhà nước ở các cấp mà trực tiếp là công tác kiểm định, áp giá đền bù giải tỏa. Anh Đ.V.D ở thôn Giáng Nam 2 nói, những ngày qua gia đình nào cũng buồn về việc làm sai trái của mình, xót của qua đầu tư xây dựng thì ít nhưng niềm tự hào về một vùng quê giàu truyền thống cách mạng đã bị tổn thương.

Cũng theo anh D., qua các nguồn thông tin từ báo chí, nhiều người con quê hương Quá Giáng đang sinh sống và làm ăn ở trong và ngoài nước liên tục điện thoại động viên nhân dân trong thôn phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để trong thời gian đến, khi tuyến đường vành đai phía Nam thành phố được xây dựng, làng Quá Giáng vẫn giữ được hồn quê và luôn là niềm tự hào của đất và người dân nơi đây.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.