.

Tái cơ cấu doanh nghiệp để tránh nguy cơ phá sản

.

ĐNĐT - Phải tranh thủ những chính sách của thành phố để triển khai kế hoạch đổi mới doanh nghiệp và tự cứu mình trước tiên. Chính sách chỉ phát sinh khi vướng mắc được bộc lộ, và khi đó chính quyền sẽ xem xét hỗ trợ doanh nghiệp. Nếu không sớm có chiến lược tái cơ cấu, tổ chức lại ngành nghề phù hợp, các doanh nghiệp sẽ giảm năng lực cạnh tranh, dẫn đến phá sản…

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Đó là những khuyến nghị của Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” tại hội thảo “Chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp: Thách thức và cơ hội mới 2014-2015”, do Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) và Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố tổ chức ngày 3-10.

Theo số liệu thống kê, thành phố Đà Nẵng hiện còn 15.000 DN đang hoạt động, trong đó có tới 99% DNNVV (DN siêu nhỏ chiếm 76%). 6 tháng đầu năm 2014, đã có 1.200 DN ở thành phố phá sản, giải thể hoặc tạm dừng hoạt động do tác động của thị trường hoặc thiếu vốn sản xuất...

Về định hướng chiến lược cho các DN của Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương nhấn mạnh: “Chúng ta đang có những thuận lợi khi bước vào sân chơi lớn. Khi đã hội nhập, DN buộc phải đổi mới nhiều thứ, phải cạnh tranh được với các nước ASEAN chứ chúng ta không có đường lùi nữa".

Về phía thành phố, thời gian qua đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ DN phát triển (ưu đãi đầu tư, đất đai, thủ tục hành chính, vốn vay…), nhờ vậy DN đã có sự trưởng thành trong nhận thức và vươn lên trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Tuy vậy, để DN hoạt động hiệu quả, lãnh đạo thành phố đề nghị trong thời gian tới, các DN siêu nhỏ hãy định hướng lại để ổn định sản xuất, kinh doanh; xác định điều kiện để nâng quy mô DN; tập trung tái cơ cấu lao động, công nghệ, năng lực quản lý; mở rộng, bổ sung, thành lập mới ngành nghề cho phù hợp với cơ cấu của thành phố.

Các hiệp, hội cũng cần tăng cường tổ chức hiệu quả hơn nữa việc liên kết cung - cầu sản phẩm, nguyên liệu; DN cần đổi mới công nghệ, dành vốn để nghiên cứu, đầu tư tạo ra sản phẩm năng suất cao, chất lượng tốt.

Tin và ảnh: X. Duyên

 

;
.
.
.
.
.