.

Cẩm Lệ đi đầu trong thu ngân sách

.

Thời gian qua, quận Cẩm Lệ luôn nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; thường xuyên chỉ đạo sâu sát, kịp thời và trực tiếp đối thoại với từng doanh nghiệp nợ thuế… Nhờ đó, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận luôn vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Mặc dù đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ vẫn duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia đầy đủ nghĩa vụ thuế. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường.
Mặc dù đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ vẫn duy trì tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia đầy đủ nghĩa vụ thuế. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường.

Từ mô hình Cà-phê Doanh nhân

Trong hơn một năm qua, các doanh nhân trên địa bàn quận Cẩm Lệ có một điểm cà-phê để lui tới. Tại đây, đại diện lãnh đạo quận hoặc các ngành ở quận cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc liên quan đến doanh nghiệp; đồng thời các doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Ông Hà Giang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ, cho hay: Trước đây, khi có một chính sách mới về thuế hoặc những thông tin liên quan đến các doanh nghiệp, thì phải chờ đến khi quận tổ chức hội nghị triển khai thì các doanh nghiệp mới hay biết. Nhưng từ khi có mô hình Cà-phê Doanh nhân, những thắc mắc, khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn quận được giải đáp và tháo gỡ kịp thời. Điểm đặc biệt của mô hình này là sự cam kết có trách nhiệm của UBND quận Cẩm Lệ.

Theo đó, mỗi tuần một lần, vào sáng thứ bảy, lãnh đạo quận thay phiên nhau để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp quận tại quán Cà-phê Doanh nhân, cung cấp những thông tin mới nhất có liên quan đến các doanh nghiệp, như: thuế, tài chính, môi trường, quản lý đô thị…

Qua đó, các doanh nghiệp vướng những gì thì hỏi để đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trả lời tại chỗ. Cũng từ địa điểm này, Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ nhiều lần chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thanh, quyết toán và kê khai thuế; đồng thời đôn đốc, truy thu nợ đọng thuế.

Ông Hà Giang khẳng định, cái được lớn nhất ở mô hình này là sự cam kết đầy trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận và sự chia sẻ, trao đổi công việc và cùng hợp tác, hỗ trợ qua lại giữa các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cam kết với lãnh đạo quận trong việc tham gia tốt nghĩa vụ đóng thuế. Đây còn là một trong những yếu tố quan trọng tạo sự đồng thuận, góp phần trong công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận Cẩm Lệ luôn đạt và vượt chỉ tiêu.

Nỗ lực vượt mức thu ngân sách Nhà nước

Ngoài ra, mỗi cán bộ, công chức ngành Thuế Cẩm Lệ luôn ý thức vươn lên, nêu cao tinh thần tự giác và trau dồi kiến thức, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và tích cực trong công tác quản lý thuế. Minh chứng cho điều này đã được thể hiện sinh động qua số thu ngân sách Nhà nước hằng năm của địa phương: Năm 2012, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận đạt gần 123 tỷ đồng; năm 2013, đạt gần 158,5 tỷ đồng, tăng 113,1% chỉ tiêu thành phố giao, là đơn vị dẫn đầu thành phố về thu ngân sách năm 2013.

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2014, trước tình hình kinh tế nói chung tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, nhưng kết quả thu ngân sách trên địa bàn quận Cẩm Lệ vẫn tiếp tục dẫn đầu thành phố, ước đạt gần 157 tỷ đồng, đạt hơn 107,8% dự toán pháp lệnh, tăng 151% so với cùng kỳ năm trước.

Để có được kết quả trên, ông Dương Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ khẳng định: Kết quả trên là từ nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo quận Cẩm Lệ. Qua đó, có sự quan tâm thỏa đáng đối với các doanh nghiệp để chia sẻ những khó khăn, nhắc nhở khi nợ đọng thuế và động viên, khen thưởng kịp thời đối với các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ cũng đã đoàn kết, hỗ trợ nhau trong giai đoạn khó khăn để duy trì hoạt động của doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động để cùng nhau phát triển; qua đó, đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp trong công tác thu và nộp ngân sách Nhà nước.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.