.

Phương án chuyển đất tái định cư chưa sát thực tế

.

Ngày 23-9, UBND quận Cẩm Lệ và các đơn vị quản lý, điều hành, triển khai dự án khu vực tây bắc quận Cẩm Lệ tiếp tục thực hiện xử lý nợ đất tái định cư (TĐC) đối với hộ giải tỏa.

Khu vực phía tây bắc quận Cẩm Lệ còn nợ đất TĐC chủ yếu ở các dự án đô thị Phước Lý. Theo đó, Khu TĐC Phước Lý 4 còn nợ 68 lô đất TĐC cho hộ giải tỏa.

Theo quy hoạch, dự án Khu TĐC Phước Lý 4 sau khi đầu tư hoàn thiện hạ tầng, tạo được 992 nền đất, có 511 nền đất TĐC đường quy hoạch 5,5m, 225 nền đường 7,5m và 256 nền đường 15m. Dự án chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng các đơn vị triển khai dự án liên quan đã bố trí 141 lô đất TĐC cho hộ giải tỏa trên sơ đồ.

Sau gần một tháng, tổ công tác rà soát quỹ đất TĐC đơn vị quận Cẩm Lệ đã đề xuất xử lý tình trạng nợ đất ở dự án Khu TĐC Phước Lý 2 theo hướng điều chuyển 16/68 nền đất TĐC đã bố trí trên sơ đồ vào các vị trí khác trong nội bộ dự án; đề xuất phương án đối với 48 nền đất TĐC bố trí cho hộ giải tỏa tiếp tục chờ đất để đầu tư hạ tầng bố trí đất ở TĐC tại chỗ.

Tuy nhiên, theo Thông báo kết luận số 485/TB-UBND ngày 10-9-2014 của UBND thành phố, sẽ điều chuyển về bố trí TĐC tại Khu TĐC Hòa Phát 5. Qua kết quả xử lý nợ đất TĐC lần đầu đã có 28 nền đất TĐC tại các dự án Phước Lý 2 và Hòa Phát 4 được người dân chọn đất ở.

Theo phản ánh của hộ giải tỏa được bố trí đất TĐC, Khu TĐC Phước Lý 2 hiện còn nợ đất thực tế do tiến độ triển khai dự án chậm. Ông Thân Đức Nghĩa, tổ 48, phường Hòa An cho biết, gia đình có đất giải tỏa được bố trí TĐC trên sơ đồ ở vị trí B2.20. Đơn vị điều hành dự án và thi công đã san lấp mặt bằng nên triển khai thêm hạng mục bó vỉa lòng đường là gia đình có đất thực tế để làm nhà ở.

Trường hợp hộ giải tỏa khác có nhà và đất giải tỏa, được bố trí 2 lô đất đường 5,5m liền kề ở phân khu B2.20. Cụ thể, hộ giải tỏa đã nhận trước lô đất số 4, khu B2.20 và đang làm nhà ở nhưng nay lô đất TĐC số 3 liền kề phải chuyển sang vị trí khác. Do đó, phương án xử lý nợ đất TĐC thiếu thực tế nên gia đình rất khó quyết định khi chuyển sang nhận đất TĐC ở vị trí khác.

Phần đông hộ giải tỏa đất ở TĐC bố trí tại Khu TĐC Phước Lý đều là hộ gương mẫu, sớm bàn giao mặt bằng dự án và cam kết được chờ đất thực tế. Người dân cũng phản ánh tiến độ thi công san nền ở dự án đã hoàn thành nhưng việc chậm giao đất thực tế cho hộ giải tỏa do thiếu sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng.

Ông Hồ Ngọc Khoa, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ ghi nhận phản ánh của người dân và yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án giải quyết theo nguyện vọng của người dân để chờ đất thực tế. Bởi hộ giải tỏa đã nhận một trong hai lô đất liền kề thì không thể chia tách ra trong khi vẫn có thuận lợi về hạ tầng đã san nền. Theo kết quả xử lý nợ đất TĐC ở dự án Khu TĐC Phước Lý 2 ngày 23-9, chỉ có 8/40 hộ giải tỏa chọn phương án bốc thăm chuyển vị trí nhận đất TĐC ngay cùng dự án. Trước đó, UBND quận Cẩm Lệ cũng giải quyết được 28/68 trường hợp chuyển đổi đất ở TĐC thực tế theo phương án xử lý nợ đất TĐC.

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.