.

Khu công nghiệp Hòa Cầm: Bất cập giá thuê đất

.

Khu Công nghiệp Hòa Cầm đang là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhưng gần đây, nổi lên các vấn đề: Tình trạng nợ đất tái định cư dai dẳng đối với hộ giải tỏa, ô nhiễm môi trường và nhất là việc DN phản ánh tình trạng đơn phương phá vỡ hợp đồng, áp đơn giá thuê đất mới…

Cần giải pháp căn cơ để thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Hòa Cầm.         Ảnh: TRIỆU TÙNG
Cần giải pháp căn cơ để thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Hòa Cầm. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Cảnh khó gặp nhau

Trong bối cảnh khó khăn chung về sản xuất, kinh doanh, nhiều DN hoạt động ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm cũng không ngoại lệ và chủ dự án đầu tư phát triển KCN là Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm cũng lận đận tứ bề. DN và chủ dự án KCN đã kéo nhau ra tòa từ việc thực hiện đơn giá thuê đất.

Công ty CP Cơ điện miền Trung (CEMC) là một trong những DN đầu tiên vào hoạt động ở KCN Hòa Cầm. Thời điểm gần nhất là vào năm 2010, CEMC có thực hiện “Hợp đồng thuê lại đất” số 59/2010/HĐTLĐ/IZI ngày 3-9-2010; theo đó, bên A là Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm đồng ý cho bên B là CEMC thuê lại lô đất có diện tích 39.505m2 trong KCN Hòa Cầm để sản xuất thiết bị điện và dây cáp điện, cơ khí, xây dựng và kho chứa vật tư thiết bị.

Thời hạn thuê đất là 40 năm, từ ngày 1-1-2006 đến ngày 1-1-2046. Phương thức thanh toán tiền thuê lại đất là trả hằng năm với chu kỳ ổn định 5 năm, sau đó tăng không quá 15%. Nhưng mới đây, CEME đột ngột nhận được thông báo tăng giá tiền thuê đất lên 24.150 đồng/m2/năm (chưa có VAT), tăng gấp 5,75 lần so với đơn giá cũ.

Đại diện CEMC cho biết: “Thứ nhất, công ty chưa hết thời hạn miễn tiền thuê đất theo quyết định đầu tư (đến năm 2015). Thứ hai, tỷ lệ điều chỉnh đơn giá theo cam kết ban đầu chỉ là 15% nhưng đơn giá này đã được thay đổi gấp gần 6 lần”.

Một DN khác, Công ty CP Lilama 7 cho biết cũng vừa nhận được thông báo tăng giá thuê đất gấp 5 lần so với giá cũ, lên mức 24.150 đồng/m2/năm, trong khi hợp đồng thuê đất có ghi rõ công ty được phép thuê đất với mức giá 4.830 đồng/m2/năm cho thời hạn đến năm 2046.

(Đơn giá trên chưa bao gồm thuế VAT)
(Đơn giá trên chưa bao gồm thuế VAT)

Tìm hiểu về đơn giá thuê đất đang có hiệu lực tại các KCN trên địa bàn thành phố cho thấy, tại KCN Hòa Khánh và Liên Chiểu vào năm 2012 có mức giá từ 22 - 33 USD/m2. (Việc niêm yết giá thuê đất tính theo giá trị USD dù không đúng với các quy định tài chính nhưng vẫn cứ tồn tại trên các trang thông tin điện tử thành phố - PV). Như vậy, giá thuê đất hiện tại ở các KCN cùng chức năng hoạt động với KCN Hòa Cầm đều cao hơn KCN Hòa Cầm trên 30 lần.

Trong khi đó, theo thông tin đại diện Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm cung cấp, tình hình hoạt động của công ty tại KCN Hòa Cầm đang rất khó khăn. DN thuê đất tại KCN còn nợ công ty gần 30 tỷ đồng. Tìm hiểu thông tin về DN tại trang thông tin http://www.hoacamizi.com.vn cũng xuất hiện nhiều nội dung đầu tư phát triển dự án còn tồn đọng. Những dự án như khu tái định cư, xử lý nước thải… chưa được triển khai và hoàn thiện.

Được biết, KCN Hòa Cầm đang thu hút nguồn lao động đứng thứ 2 ở thành phố sau KCN Hòa Khánh. Tuy nhiên, hàng chục năm trời, ngay cả cổng vào KCN cũng chỉ là dự án dở dang của Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm. Chiếc cổng tạm hiện nay cũng đích thân Chánh Văn phòng UBND thành phố, nguyên Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Văn Thương chỉ đạo thực hiện. Đại diện Công ty CP KCN Hòa Cầm cho biết, hiện có 35% nhân sự của công ty phải cắt giảm việc làm, trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt công ty.

Cần giải pháp hợp lý trong thuê đất ở KCN Hòa Cầm.
Cần giải pháp hợp lý trong thuê đất ở KCN Hòa Cầm.

Linh hoạt trong xử lý

“Ngày 4-9-2007, UBND thành phố công bố văn bản của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc chấp thuận chuyển chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Hòa Cầm từ Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng sang Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm. Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm sẽ hoàn trả cho ngân sách địa phương toàn bộ giá trị tài sản và kinh phí đã đầu tư tại KCN Hòa Cầm theo xác định của ngành tài chính thành phố Đà Nẵng”.

xuất Đà Nẵng về nội dung thuê lại đất của CEMC tại KCN Hòa Cầm. Theo đó, từ ngày 1-1-2006 đến ngày 1-1-2011, đơn giá thuê đất là 4.200 đồng/m2/năm; từ ngày 2-1-2011 trở về sau, đơn giá thuê lại đất là 24.150 đồng/m2/năm…

Với khung giá thuê đất mới, Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm áp dụng thực hiện đối với CEMC và một số DN tương tự. “Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, chấp hành sự quản lý của Nhà nước. Chúng tôi không tùy tiện áp đặt đơn giá thuê đất và phá vỡ hợp đồng thuê đất với DN”, đại diện Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm khẳng định.

Vụ việc tranh chấp hợp đồng thuê đất và áp dụng thực hiện đơn giá thuê đất tại KCN đã được lãnh đạo thành phố điều chỉnh từ mức giá 24.150 đồng/m2 xuống 12.600 đồng/m2.

Theo Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm, đơn giá 12.600 đồng/m2 áp dụng cho các DN có hợp đồng thuê đất cũ tương tự CEMC và đang được nhiều DN điều chỉnh hợp đồng thuê đất từ 4.200 đồng/m2 lên 12.600 đồng/m2. Những DN thuê đất mới vẫn thực hiện theo đơn giá 24.150 đồng/m2.

Việc chọn con số giá trị thuê đất tại KCN Hòa Cầm với mức giá 12.600 đồng/m2 hiện nay giữa mức khởi điểm 4.200 đồng/m2 và mức tăng giá mới 24.150 đồng/m2 đặt ra nhiều câu hỏi trong công tác quản lý Nhà nước, quản lý DN trong lĩnh vực đầu tư phát triển KCN.

Ở đây đã có sự xộc xệch trong các quy định về quản lý và định giá. Việc UBND thành phố thực hiện điều chỉnh giá thuê đất đối với KCN Hòa Cầm đúng theo các quy định mới của Nhà nước, cụ thể theo Nghị định số 121/2010/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 142. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đã có tác động đến quyền lợi của một số DN chưa được xem xét ở các khía cạch có tính riêng biệt, đặc thù và cả lịch sử để lại do dự án KCN có sự chuyển đổi nhà đầu tư.

Vướng mắc về áp dụng giá thuê đất ở KCN Hòa Cầm đã cơ bản được giải quyết, nhưng đại diện Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm cho hay: “Chúng tôi buộc phải thực hiện theo đơn giá của UBND thành phố ở mức giá 12.600 đồng/m2 cho một số DN hoạt động tại KCN nhưng thực hiện theo đơn giá này, công ty đang thiệt hại nguồn thu từ cho thuê đất gần 27 tỷ đồng”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.