.

Tăng cường quản lý nhà chung cư, nhà công sản

.

* Nghiên cứu phương án mở rộng Âu thuyền Thọ Quang

Chiều 12-6, Ban Kinh tế - Ngân sách - HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng đầu năm 2014 nhằm chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố (khóa VIII).

Theo Sở Xây dựng thành phố, từ đầu năm đến nay, qua rà soát đối với quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, Sở đã báo cáo 18 đồ án, trong đó đề nghị thành phố hủy 5 đồ án và điều chỉnh 8 đồ án; đồng thời tiếp tục rà soát đối với 5 quận còn lại. Trong công tác quản lý sử dụng nhà chung cư đã xây dựng xong 173 khối nhà với 8.498 căn hộ và đã bố trí 7.538 hộ; bàn giao và đưa vào sử dụng KTX tập trung phía tây phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) với 728 phòng, khu KTX tập trung phía đông phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) với 418 phòng và đã bố trí được 1.069 phòng.

Trên địa bàn thành phố chưa có dự án nhà ở cho công nhân. Riêng dự án do Công ty CP Sài Gòn Xanh - Thuận Phước đầu tư đã chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội gồm 8 khối nhà với 1.632 căn hộ bán cho các đối tượng thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp. Hiện tại, tổng số nhà thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty Quản lý nhà quản lý 584 căn, trong đó 495 căn nhà ở cho cá nhân thuê; 18 nhà cho cơ quan doanh nghiệp thuê; 9 nhà trống thuộc sở hữu Nhà nước; 46 nhà công sản do các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng; 18 nhà công sản thuộc sở hữu Nhà nước do sở, ban, ngành đang sử dụng.

Đối với những công trình gây ngập úng nặng, bức xúc trong nhiều năm, UBND thành phố đã cho phép đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng để xử lý thoát nước trước mùa mưa như khu vực tổ 36, 37, 38, 39 phường An Hải Tây, khu vực lân cận tuyến kênh Phong Bắc, đề nghị thành phố xem xét bố trí vốn. Đề án phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2011-2015 đã tiếp nhận bàn giao và đưa vào quản lý khai thác thêm 17.070m2 thảm hoa, cỏ và hơn 2.770 cây xanh bóng mát; thi công khoảng 70% khối lượng các hạng mục xây dựng Vườn ươm Hòa Ninh (giai đoạn 3)…

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách đã chất vấn một số vấn đề về xử lý ô nhiễm môi trường ở một số dự án chậm triển khai; tiến độ triển khai các dự án xây dựng sân vận động Hòa Xuân, dự án khu vui chơi Đầm Rong, dự án trồng rừng ven biển… Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Mai Đức Lộc đã hoan nghênh những kết quả đạt được của Sở Xây dựng; đồng thời đề nghị Sở lưu ý đối với các nội dung liên quan như: tập trung giải quyết có hiệu quả đối với các điểm ngập; quản lý chặt chẽ và xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu đất trống; quản lý nhà chung cư, nhà tập thể xuống cấp. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cần xây dựng đề án bán chung cư rõ ràng, công khai, minh bạch...; xây dựng quy chế và có biện pháp phù hợp, hiệu quả trong việc tổ chức bán đấu giá nhà công sản cũng như nghiên cứu phương án mở rộng Âu thuyền Thọ Quang, phương án xã hội hóa Công viên 29-3 để khu vực này trở thành điểm nhấn vui chơi giải trí cho người dân Đà Nẵng. (T. HÙNG)

* Thực hiện chương trình giám sát 6 tháng đầu năm 2014 nhằm chuẩn bị kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII, sáng 12-6, Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với Sở LĐ-TB&XH để nghe báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, trong đó đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng lao động song song với công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã giải quyết việc làm cho 16.612 lao động, đạt 53,59% kế hoạch năm, tăng 26,13% so với cùng kỳ năm ngoái; đã tổ chức tuyển sinh và dạy nghề cho 18.133 người, đạt 40,75% kế hoạch cả năm. Số hộ thoát nghèo ước 4.078 hộ, số hộ nghèo còn lại đến cuối năm là 11.112 hộ, chiếm 4,59% tổng số hộ; vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa (cấp thành phố) đạt hơn 540 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ngành cũng đã triển khai hiệu quả Đề án giảm nghèo giai đoạn 2013-2017, tập trung xóa hộ đặc biệt nghèo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ thiết thực cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; công tác chăm lo đời sống đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm, bảo đảm giữ vững an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, tình hình khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Một số xã, phường chưa thường xuyên kiểm danh, kiểm diện công tác quản lý người sau cai; tỷ lệ người tham gia cai nghiện tự nguyện còn thấp.

Tại buổi làm việc, Sở LĐ-TB&XH cũng kiến nghị về vấn đề Trung tâm Dịch vụ việc làm được thành phố giao thêm nhiệm vụ dự báo thông tin thị trường lao động ngắn hạn nhưng chưa được bố trí thêm nhân sự cho trung tâm và việc đầu tư kinh phí để xây dựng nhà lưu giữ tro cốt tại trung tâm hỏa táng.  (BÌNH AN - HẢI VÂN)
 

;
.
.
.
.
.