.

Nhiều nút thắt trong thí điểm bán nhà chung cư

.

Xóa bao cấp về vấn đề nhà ở đối với các đối tượng có thu nhập ổn định, công chức, sĩ quan lực lượng vũ trang… là chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, vấn đề là cần phải gỡ những nút thắt quan trọng để chủ trương này đi vào đời sống.

Ảnh: THÀNH LÂN
Ảnh: THÀNH LÂN

Sở, ngành đồng tình bán nhà chung cư

Công ty Quản lý nhà chung cư thành phố cho biết, thành phố đang quản lý trên 160 block chung cư thuộc 34 khu chung cư với 7.756 căn hộ. Hiện công tác quản lý đi dần vào nền nếp, chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng thuê nhà ở chung cư để cho thuê lại và sang nhượng trái phép. Tuy nhiên, hằng năm nguồn thu từ thuê nhà chung cư không bảo đảm cho việc cân đối duy tu bảo dưỡng, chi phí quản lý và nguồn vốn tái đầu tư phát triển quỹ nhà ở chung cư mới càng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư, thời gian qua, nguồn vốn chi sửa chữa chung cư với hạng mục quét vôi ở 18 khu chung cư đã tốn 5 tỷ đồng. Với tình trạng chung cư hiện nay, mỗi năm thành phố cần đầu tư 50 tỷ đồng để sửa chữa. “Đây là khoản đầu tư ngân sách lớn nên chủ trương bán nhà chung cư là cần thiết để người dân vừa làm chủ căn hộ của mình, vừa huy động nguồn lực trong mỗi hộ dân sinh sống tại khu chung cư nhằm nâng cấp, cải tạo, sơn sửa. Cứ chấp thuận bán theo hình thức ghi nợ cũng được, bởi ngân sách không bảo đảm cho yêu cầu sửa chữa chung cư trong thời gian đến”, ông Sơn nói. Ông Lưu Đức Sáu, Cục phó Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, cũng ủng hộ chủ trương bán nhà chung cư. Phía ngành Thuế sẽ có công văn gửi Tổng cục Thuế để chấp thuận chủ trương không tính các loại thuế, trong đó có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà - địa phương có nhiều dự án nhà chung cư - cũng tán thành chủ trương bán thí điểm nhà ở chung cư nhưng phân vân về việc bảo đảm quyền lợi giữa chính quyền và người dân.

Chung cư Bắc Mỹ An, phường Bắc Mỹ An, Ngũ Hành Sơn với 1 đơn nguyên, 60 căn hộ hiện có đến 90% số hộ đồng tình việc mua căn hộ chung cư theo hình thức thuê mua.
Chung cư Bắc Mỹ An, phường Bắc Mỹ An, Ngũ Hành Sơn với 1 đơn nguyên, 60 căn hộ hiện có đến 90% số hộ đồng tình việc mua căn hộ chung cư theo hình thức thuê mua.

Nhiều nút thắt

Theo phương án thí điểm bán nhà chung cư của Sở Xây dựng, có hai phương thức bán gồm chuyển quyền sử dụng nhà ở thu tiền 100% giá trị và thuê mua theo hình thức trả dần giá trị nhà ở trong thời gian 10 năm, bên mua trả trước 20%. Tuy nhiên, việc bán nhà chung cư mới xây dựng chưa đưa vào sử dụng còn nhiều nút thắt.

Băn khoăn của Sở Xây dựng là vấn đề định giá, nếu tính giá thành cả phần đất ở, không gian sử dụng chung trong chung cư sẽ làm đội giá thành và mâu thuẫn với mức giá bán của các doanh nghiệp đang đầu tư dự án nhà ở xã hội. Qua tính toán khảo sát giá căn hộ chung cư T1, T2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà do thành phố đầu tư khi không tính tiền chuyển quyền sử dụng đất, không tính lãi suất đã có mức giá thành 7,9 triệu đồng/m2. Trong khi đó, một số dự án nhà ở xã hội đang đề xuất giá bán từ 5,7 đến 6,3 triệu đồng/m2. Theo Sở Tài chính, mức giá tạm tính ở khu chung cư T1, T2 căn cứ vào mức dự toán đầu tư nhưng khi triển khai để bán phải tính theo giá quyết toán công trình nên sẽ cao hơn nhiều. Ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư, cho biết hầu hết các khu chung cư đều chưa thực hiện công tác thanh quyết toán nên chưa thể đưa ra mức giá chính xác. “Ở các khu chung cư cũ, việc xác định giá trị còn lại của công trình cũng khó khăn và khi có chủ trương bán thì công ty cũng không dám chắc triển khai bán ở khu chung cư nào vì mỗi khu có người đồng ý thuê mua, có người không. Mỗi tháng người thuê căn hộ chỉ phải thanh toán vài trăm ngàn đồng thuê nhà, nay phải bỏ tiền ra mua căn hộ là đã khó và càng khó hơn khi định giá cao”, ông Bình nói.

Vấn đề băn khoăn nữa là người mua nhà chung cư sau 50 năm hết thời hạn sử dụng theo hợp đồng, nhà ở xuống cấp thì Nhà nước có thu lại quyền sử dụng nhà ở và đất ở hay không, người dân sẽ tiếp tục sinh sống ở đâu. Những khu chung cư cũ được áp dụng hình thức thuê mua và phần lớn chỉ còn thời hạn sử dụng 20-30 năm, sau khi được mua người dân phải tốn thêm một khoản tiền để cải tạo nâng cấp nhưng thời hạn sử dụng quá ít, không khuyến khích người mua.

Theo ghi nhận ở các khu chung cư, nhiều người rất đồng tình với chủ trương bán nhà chung cư nên Công ty Quản lý nhà chung cư cần có phiếu khảo sát; có phương án phân loại, sắp xếp chuyển đổi việc bố trí nơi ở chung cư theo dạng tiếp tục cho thuê chung cư và thực hiện bán chung cư theo trọn block.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.