.
Doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm du lịch

Cần sớm được hỗ trợ

.

Nhiều năm qua, Đà Nẵng vẫn chưa có sản phẩm lưu niệm đặc trưng để du khách có cái nhớ về thành phố bên sông Hàn khi đi du lịch đến đây. Việc thành phố ra quyết định phê duyệt 8 đơn vị, cơ sở tiên phong trong sản xuất hàng lưu niệm du lịch trên địa bàn đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) quảng bá thương hiệu của mình.

Để sản phẩm đến tay du khách, các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm đã lấy biểu tượng đặc trưng của thành phố làm mô hình cho sản phẩm của mình. TRONG ẢNH: Sản phẩm “Cầu Rồng” của cơ sở Quang Huy.
Để sản phẩm đến tay du khách, các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm đã lấy biểu tượng đặc trưng của thành phố làm mô hình cho sản phẩm của mình. TRONG ẢNH: Sản phẩm “Cầu Rồng” của cơ sở Quang Huy.

Nhiều sản phẩm mới

Đến Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Quang Huy (quận Cẩm Lệ), chúng tôi nhận thấy những đổi thay lớn trong đầu tư cho việc sản xuất hàng lưu niệm du lịch. Ngoài mặt bằng được mở rộng, nhân công nhiều hơn thì điều đáng mừng nhất là sản phẩm của Quang Huy ngày càng đa dạng hơn. Cách đây hơn 1 năm, khi chưa tham gia vào danh sách 8 cơ sở sản xuất hàng lưu niệm của thành phố, cơ sở Quang Huy vẫn chỉ quanh đi quẩn lại với sản phẩm mỹ nghệ thuyền buồm. Kích thước lớn cùng với giá thành cao khiến sản phẩm này chưa được du khách lựa chọn để mua làm quà biếu cho bạn bè và người thân. Ông Lê Văn Phiếu, chủ cơ sở này chia sẻ: “Hàng lưu niệm tuy chỉ là món quà nhỏ nhưng lại là “đại sứ” quảng bá cho hình ảnh du lịch thành phố rất lớn. Khi cầu Rồng khánh thành, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, cơ sở chúng tôi đã nghiên cứu lấy hình tượng cầu Rồng để làm mô hình cho sản phẩm mới của mình mang đặc trưng riêng của thành phố”. Ông Phiếu cho biết, những thử nghiệm ban đầu của cơ sở Quang Huy tuy còn khó khăn vì sản phẩm còn thô và cồng kềnh nhưng sau vài tháng thử nghiệm cơ sở đã rút kinh nghiệm làm nhỏ lại và bắt mắt hơn. Ngoài sản phẩm mỹ nghệ mang tên “Cầu Rồng”, cơ sở Quang Huy còn nhận được đơn đặt hàng của các khu nghỉ mát, khách sạn trên địa bàn thành phố cho các sản phẩm khác như đĩa đựng trái cây, giỏ hoa, thuyền buồm trong chai… đã mở ra cơ hội làm ăn lớn.

Là đơn vị chuyên sản xuất hàng lưu niệm làm từ thạch anh, Công ty TNHH MTV Trúc Xanh (quận Ngũ Hành Sơn) cũng đã đầu tư thiết kế nhiều sản phẩm mới mang tính đặc trưng của du lịch thành phố. Ngoài những sản phẩm truyền thống như đồ trang sức, tượng đá các loại, Trúc Xanh thiết kế nhiều bức tranh phong cảnh thành phố làm từ thạch anh có sự phối hợp nhiều màu sắc hài hòa rất được du khách ưa chuộng mua làm quà. Những cảnh đẹp như núi Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn, hoa đào chuông ở Bà Nà… qua bàn tay của người thợ trở nên sống động. Ngoài những sản phẩm mang tính đặc trưng của Đà Nẵng, cơ sở Trúc Xanh còn thiết kế những sản phẩm mang bản sắc văn hóa Việt Nam như cối xay lúa, cối giã chày… “Những sản phẩm này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung mà còn giúp cơ sở chúng tôi tạo được thương hiệu riêng của mình trên thị trường”, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trúc Xanh nói. Hiện nay, sản phẩm của Trúc Xanh được trưng bày ở nhiều hội chợ, bày bán ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm và đặc biệt được thành phố đặt hàng để biếu cho các đối tác nước ngoài.

Ngoài Quang Huy, Trúc Xanh, nhiều cơ sở sản xuất hàng lưu niệm khác như điêu khắc Thanh Thiện, quà tặng Đại Dương, mỹ nghệ Phố Hội… với các sản phẩm truyền thống làm từ tre, nứa, gỗ, đá… sau khi nằm trong danh sách 8 DN được thành phố phê duyệt cũng đã rất nỗ lực trong việc nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới và hoàn thiện sản phẩm truyền thống. Trong đó những hình ảnh đặc trưng của Đà Nẵng như cầu Sông Hàn, cầu Rồng, danh thắng Ngũ Hành Sơn… được các cơ sở tìm hiểu, làm mô hình cho sản phẩm của DN mình.

Tạo cơ hội cho DN vay vốn

Việc thành phố phê duyệt quyết định cho phép 8 DN sản xuất hàng lưu niệm đặc trưng đã tạo động lực giúp các DN đầu tư mua sắm thiết bị, hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, theo phản ánh của các DN, việc tìm nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất vẫn rất khó khăn. Các sản phẩm làm ra vẫn chưa đến tay nhiều du khách, chưa tạo được thương hiệu riêng cho DN. “Mặc dù đã có chính sách hỗ trợ của thành phố nhưng chúng tôi rất khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay nên nhiều DN cảm thấy rất nản, muốn bỏ cuộc giữa chừng”, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền lo lắng.

Một khó khăn nữa của các DN hiện nay là thiếu mặt bằng sản xuất và khu bày bán tập trung để du khách tìm đến thuận tiện hơn. Theo phản ánh của các DN, trước đây thành phố dự kiến sẽ chọn Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng làm khu buôn bán tập trung nhưng không triển khai được vì địa điểm này không thuận tiện cho khách đến tham quan, mua sắm. “Để du khách biết đến sản phẩm của chúng tôi, các ngành chức năng nên tạo điều kiện để đưa tour du lịch đến tham quan, mua sắm tại các cơ sở. Muốn vậy thì phải có nơi buôn bán tập trung, có mặt bằng thuận tiện cho 8 cơ sở này nhằm nhân rộng mô hình cho nhiều DN cùng tham gia làm sản phẩm lưu niệm du lịch đặc trưng cho ngành du lịch thành phố”, ông Lê Văn Phiếu đề xuất.

Về việc hỗ trợ cho các DN, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết: “Sở đã trình công văn và đang chờ quyết định phê duyệt của thành phố. Chúng tôi cũng mong muốn thành phố quan tâm để các DN sớm được tiếp cận nguồn vốn vay cũng như có mặt bằng để buôn bán, góp phần đưa sản phẩm lưu niệm du lịch đến với du khách và quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố”.

Cuối năm 2012, UBND thành phố ban hành Quyết định 55/2012/QĐ-UBND về việc quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch của thành phố. Tính đến nay đã có 8 đơn vị được UBND thành phố phê duyệt tham gia chương trình. Theo đó, các DN sẽ được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố và các nguồn ưu đãi; hỗ trợ đến 30 triệu/DN cho các nội dung thuê tư vấn; hỗ trợ đầu tư mua sắm máy móc thiết bị hiện đại đến mức 100 triệu đồng/DN; hỗ trợ kinh phí tổ chức sản xuất thử đối với các mẫu sản phẩm lưu niệm mới với mức tối đa 50 triệu đồng/DN; hỗ trợ kinh phí đào tạo tối đa 500.000 đồng/người/tháng, thời gian đào tạo được hỗ trợ không quá 3 tháng cho một khóa đào tạo…

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.