.

Cả nước giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 7,8%

Đà Nẵng: Hơn 7.700 hộ vươn lên thoát nghèo

Trong năm qua, tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước giảm 1,8% (từ 9,6% năm 2012 còn 7,8% năm 2013). Đó là con số đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện các chính sách và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 vào chiều 23-4 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững chủ trì. Tại đầu cầu Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, trong năm qua, cả nước có hơn 600.000 hộ nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất với doanh số cho vay hơn 11.400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hơn 13 triệu người nghèo và dân tộc thiểu số cùng 2,6 triệu hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT, hơn 2 triệu học sinh, sinh viên nghèo được miễn, giảm học phí. Ngoài ra, 700 hộ nghèo ở khu vực miền Trung được hỗ trợ nhà ở…

Tuy nhiên, theo đánh giá của hội nghị, kết quả giảm nghèo chưa thật sự bền vững. Năm 2014, hội nghị đề ra mục tiêu: đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 1,8 - 2% còn 5,8 - 6%.

Tại Đà Nẵng, trong năm qua, thành phố đã thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ cho người nghèo. Ngoài ra, nhiều địa phương đã lồng ghép chương trình vay vốn giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề cho những hộ mất đất sản xuất, lập dự án giải quyết việc làm cho người lao động nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tham gia sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2013, thành phố Đà Nẵng đã đào tạo nghề miễn phí cho hơn 3.600 lượt người nghèo, góp phần tạo điều kiện cho người nghèo cơ hội có việc làm, nghề nghiệp ổn định, nâng cao tay nghề, tăng thu nhập. Thành phố đã vận động sửa chữa hơn 400 nhà cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng, bố trí chung cư cho 79 hộ thuộc diện hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo… Nhờ vậy, hơn 7.700 hộ đã vươn lên thoát nghèo, vượt kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác giảm nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo toàn quốc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục.

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chính sách giảm nghèo theo hướng kế thừa, giảm nghèo bền vững, tập trung vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, nhân rộng các điển hình, mô hình hiệu quả trong công tác giảm nghèo, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp qua các phong trào Ngày vì người nghèo, Quỹ khuyến học…

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.