.

Khởi công gói thầu số 1 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

.

Ngày 8-3, tại Km 03+700 thuộc địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cùng hai nhà thầu chính là CIENCO 1 và CIENCO 5 đã tổ chức lễ khởi công xây dựng gói thầu số 1 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án kết nối 3 tỉnh, thành vực miền Trung là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi với tổng chiều dài là 139,52Km, trong đó riêng tuyến đường cao tốc có chiều dài là 131,5Km.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ 120Km/h. Quy mô mặt cắt nền đường giai đoạn I là 26 mét, mặt đường là 24 mét, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Trên suốt toàn tuyến đường này có 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài cầu là gần 9.000 mét. Có 1 hầm ngầm dài 540 mét được thiết kế thành hai hầm với chiều đi ngược nhau riêng biệt, có 9 nút giao thông cùng mức và 5 nút giao thông khác mức, 106 cống hộp dân sinh. Ngoài ra, trên tuyến còn có trung tâm điều phối giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống kiểm soát giao thông.

Tổng mức đầu tư là 1,472 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng thế giới là 631 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Gói thầu số 1 thuộc dự án này được bắt đầu từ Km 0+000 (điểm giao với Quốc lộ 14B) và điểm cuối là tại Km 08+000 (tiếp giáp với gói thầu số 2 Quảng Nam-Quảng Ngãi) nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng có tổng chiều dài là 8Km. Trên tuyến có 1 nút giao thông (trên địa bàn thôn Túy Loan), 7 cầu với tổng chiều dài cầu là 903 mét, 11 cống hộp dân sinh, 33 cống thoát nước, do liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông I (CIENCO 1) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông V (CIENCO 5) làm nhà thầu chính. Tổng vốn đầu tư cho gói số 1 này là 2.130 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Đây cũng là gói thầu duy nhất đi qua thành phố Đà Nẵng.

Theo đánh  giá của JICA, với toàn bộ tuyến đường được thiết kế theo đường cao tốc loại A - tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam, với 6 làn xe ( 2 làn dành cho dừng đỗ khẩn cấp), khi đưa vào khai thác, sẽ giảm được khoảng 50% thời gian lưu thông trên đường của các phương tiện. Việc có thêm tuyến đường cao tốc Bắc - Nam này sẽ chia sẻ bớt sự quá tải cho Quốc lộ 1A , từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đặc biệt, với thiết kế kỹ thuật tuyến đường có nền đường khá cao so với mức ngập lũ hằng năm của khu vực miền Trung, nếu có xảy ra lũ lụt, thiên tai, thì đây cũng là tuyến đường rất trọng yếu trong việc cứu nạn, cứu hộ cho người dân trong khu vực.

Theo hồ sơ trúng thầu, tổng thời gian thi công cho gói thầu số 1 là 1.080 ngày, tuy nhiên phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Hà Hùng, Tổng Giám đốc CIENCO 5 - đại diện đơn vị thi công - đã cam kết sẽ nỗ lực để đảm bảo chất lượng, đưa công trình về đích trước thời hạn 6 tháng nhằm đuổi kịp tiến độ gói thầu số 2 đã được khởi công vào năm 2013. Đây được xem là nỗ lực rất đáng ghi nhận của nhà thầu, khi trên 8km tuyến đường này đã có đến 6,3Km đường nền đất yếu, cùng với khối lượng đất đá đào đắp trên 4,6 triệu mét khối, hơn 137 nghìn mét khối đá cấp phối dăm các loại, gần 117 nghìn mét khối bê tông nhựa và gần 16 nghìn mét cọc khoan nhồi vào lòng đất. Hiện nay, cả hai nhà thầu CIENCO 5 và CIENCO 1 đã huy động các đơn vị mạnh nhất của mình từ các công trình khác trên cả nước về phục vụ cho công trình này. Cùng với đó, đã tập kết khối lượng lớn các thiết bị chuyên dùng để sẵn sàng phục vụ cho công tác thi công trong thời gian đến.

Thay mặt lãnh đạo địa phương đang triển khai dự án, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố đã cảm ơn Bộ GTVT sớm triển khai gói thầu trên địa bàn thành phố. Hy vọng với sự hỗ trợ tích cực của Bộ GTVT, sự quyết tâm của nhà thầu, gói thầu số I sẽ sớm hoàn thành để trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung cũng như tăng tính kết nối tuyến vận chuyển quốc tế tam giác kinh tế 3 nước là Lào-Việt Nam-Campuchia.

Chính quyền thành phố sẽ nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ giải phòng mặt bằng, sớm giao cho đơn vị thi công. Thành phố đã hoàn tất thủ tục hồ sơ di dời, đền bù cho 2.300 hộ trong diện giải tỏa, với tổng cộng 90 ha. Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành xong công tác giải tỏa và giao hơn 44 ha đất sạch cho đơn vị thi công, phần diện tích còn lại giao cho đơn vị thi công cuối năm 2014 nay.  Tuy nhiên, để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đúng kế hoạch, thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT đảm bảo cấp kinh phí đền bù kịp thời.

Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.