.

Đà Nẵng thể hiện đẳng cấp

.

Vượt 11 bậc để trở lại dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Việt Nam năm 2013, một lần nữa Đà Nẵng khẳng định sự nỗ lực và năng động nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng và minh bạch nhất cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhận kỷ niệm chương vị trí số 1 PCI toàn quốc năm 2013.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhận kỷ niệm chương vị trí số 1 PCI toàn quốc năm 2013.

Ngay tại buổi công bố ngày 20-3, các chuyên gia, nhà lãnh đạo đã có những đánh giá khách quan về những gì chính quyền Đà Nẵng cam kết thực hiện trong hiện tại và tương lai:

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Giành lại vị trí quán quân

Chỉ số PCI năm 2013 khẳng định sự nỗ lực rất lớn của nhiều địa phương, đặc biệt là những vùng kinh tế trọng điểm của các khu vực. Tôi nghĩ Đà Nẵng luôn là trung tâm phát triển của khu vực miền Trung và cả nước với sự năng động, sáng tạo trong cách làm. Điều đó thể hiện rất rõ trong thời gian qua. Mặc dù PCI của Đà Nẵng 2 năm qua có chút thay đổi và có lúc tụt khỏi nhóm dẫn đầu (đứng thứ 12 năm 2012) nhưng Đà Nẵng nỗ lực trong điều hành và tiếp tục đưa ra những cơ chế, chính sách mới, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt là cải cách hành chính, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, chi phí về thời gian, tính năng động của chính quyền và các sở, ban, ngành địa phương tăng cao trở lại trong năm 2013. Nhiều địa phương khác cũng từng có PCI nằm trong nhóm dẫn đầu, tuy nhiên khi chỉ số này tụt giảm thì các địa phương đó không quay trở lại nhóm đầu. Nhưng Đà Nẵng thì khác, địa phương này đã thể hiện đẳng cấp khi quay trở lại giành vị trí quán quân năm 2013.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear:

Tạo ra sự thay đổi ý nghĩa

Giá trị của PCI không nằm ở bản thân bảng xếp hạng, mà chính động lực mà bảng xếp hạng tạo ra cho những cuộc đối thoại công tư thiết thực để thúc đẩy cải cách và tạo ra sự thay đổi ý nghĩa, chẳng hạn như cải thiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cắt giảm giấy phép... Tôi chúc mừng Đà Nẵng, vị trí này rất xứng đáng vì nếu nhìn lại quá khứ thì 3 năm liên tiếp (2008 - 2010), Đà Nẵng luôn giữ vị trí số 1 về PCI. Điều này thể hiện sự năng động trong lãnh đạo, điều hành của thành phố có nhiều tiềm năng phát triển của khu vực miền Trung. Tôi mong Đà Nẵng tiếp tục vượt qua nhiều thách thức, có nhiều chính sách thông thoáng, minh bạch hơn trong những năm đến.  

GS, TS kinh tế Edmund Malesky (Đại học Duke - Hoa Kỳ) - Trưởng nhóm nghiên cứu PCI:

Thể hiện sự năng động trong cơ chế, chính sách

Chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam có xu hướng chuyển biến tích cực. Cá nhân tôi đánh giá cao sự trở lại của Đà Nẵng trong năm 2013. Điều này thể hiện trước hết ở sự quan tâm tích cực của lãnh đạo địa phương để bằng mọi giá phải cải thiện PCI năm 2013 so với năm 2012. Sự vươn lên của Đà Nẵng là điều mà nhiều địa phương khác cần học hỏi. Tôi mong rằng, những bài học kinh nghiệm từ cách làm của Đà Nẵng và một số địa phương khác trong nhóm dẫn đầu sẽ sớm được chia sẻ để trong những năm đến, PCI ngày càng cải thiện hơn, sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của từng địa phương nói riêng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung.

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng:

PCI giúp công tác xúc tiến thuận lợi hơn

Vị trí số 1 mà Đà Nẵng giành được trong năm 2013 phản ánh rất rõ những nỗ lực mà thành phố đang thực hiện, đặc biệt là tiến hành tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư. Việc thăng hạng trong năm 2013 giúp công tác xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng hứa hẹn mang lại hiệu quả cao hơn; nhất là tiếp cận thành công các nhà đầu tư lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… chọn Đà Nẵng để đầu tư làm ăn lâu dài tại Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung.

VIỆT DŨNG thực hiện

;
.
.
.
.
.