.

Chọn Đà Nẵng để khởi nghiệp

.

(ĐNĐT) - “Tôi chọn Đà Nẵng để lập nghiệp bởi thành phố này là thành phố du lịch, là thành phố trung tâm dễ dàng vận chuyển hàng vào Nam ra Bắc, chắc chắn sẽ là bệ phóng đưa củ hành, củ tỏi quê tôi đi khắp mọi miền đất nước”, anh Nguyễn Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hải đảo Lý Sơn chia sẻ chân thành như vậy khi được hỏi về lý do chọn mảnh đất để khởi nghiệp của mình.

Anh Định bên kệ hàng đặc sản hành tỏi Lý Sơn của mình.
Anh Định bên kệ hàng đặc sản hành tỏi Lý Sơn của mình.

Bước đường lập nghiệp gian nan của “Hiệp sỹ tỏi”

Anh Nguyễn Văn Định là người con ưu tú của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Dù còn rất trẻ (anh sinh năm 1981) nhưng đã có công ty riêng, chuyên mua bán các mặt hàng đặc sản của huyện đảo quê mình.

“Từ nhỏ tôi đã có mong ước phải làm gì đó để giúp đỡ cho những người nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” quê tôi. Để làm ra được củ hành, củ tỏi rất khổ cực nên ngay khi tốt nghiệp Đại học, tôi đã nung nấu ước mơ phải làm sao để những củ hành, củ tỏi trở thành đặc sản, nuôi sống được người nông dân”, anh Định không giấu được niềm tự hào trong ánh mắt.

Cũng từ ước mơ cháy bỏng thời thơ ấu, anh-một kỹ sư cơ khí đã từ bỏ công việc tại công ty Dầu khí PTSC, chở từng ký hành, ký tỏi đi khắp các chợ trên địa bàn Đà Nẵng để chào bán sản phẩm, đi đến đâu anh cũng năn nỉ các tiểu thương nhập hàng, cam đoan với họ hành tỏi của anh là hành tỏi Lý Sơn chính gốc, tuyệt đối không pha trộn. “Một năm trời tôi đi khắp các ngõ ngách Đà Nẵng, tìm từng mối hàng một. May mắn đã mỉm cười với tôi khi một năm sau đó, hành tỏi Lý Sơn dần tạo được thương hiệu, “bám” lấy cơ hội đó, tôi mở công ty”, anh Định hăng say kể về thời mới lập nghiệp của mình.

Anh Định tâm sự với chúng tôi rằng, sở dĩ thương hiệu hành tỏi hải đảo Lý Sơn của anh cạnh tranh được trong thị trường kinh doanh khắc nghiệt này là bởi anh kinh doanh xuất phát từ việc mong muốn thu mua tất cả sản phẩm của người nông dân quê anh, để người nông dân an tâm về đầu ra của sản phẩm, thứ hai, người chịu trách nhiệm chính trong việc thu mua hành tỏi là mẹ anh, “Mẹ tôi đã đến vườn của từng người nông dân để mua hàng, tỉ mỉ chọn lựa từng nguồn hàng một, chủ yếu để đem lại uy tín cho thương hiệu hành tỏi hải đảo Lý Sơn”.

Với vốn điều lệ ban đầu chỉ 500 triệu đồng, giờ đây, sau 4 năm, công ty anh Định đã có vốn lên đến 3 tỉ đồng. Công ty anh cũng trở thành nhà cung cấp sản phẩm hành tỏi chính cho hệ thống siêu thị Big C. Không dừng lại ở đó, công ty của anh đã có những đơn hàng đến từ Thái Lan, Hàn Quốc và sắp tới là Dubai.

“Đà Nẵng là quê hương thứ hai”

“Từ khi chọn mảnh đất này để làm ăn tới nay cũng đã 4 năm, tôi ngày càng yêu nó. Bất cứ người bà con, bạn bè nào của tôi có cơ sở, đang tìm cơ hội kinh doanh tôi đều rủ hãy về Đà Nẵng đầu tư. Tôi cho rằng đây là nơi rất lý tưởng để kinh doanh.”, anh Định vui vẻ nói.

Anh cho biết, ban đầu anh dự định sẽ về Quảng Ngãi làm ăn, bởi nơi đó gần Lý Sơn hơn, nhưng suy xét từng điều kiện một, anh quyết định chọn Đà Nẵng vì nhiều lẽ: Thứ nhất, Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng vận chuyển hàng đi đến các nơi, sân bay, nhà ga, bến xe đều thuận tiện; thứ hai, Đà Nẵng là thành phố du lịch, thu hút rất đông du khách, chính điều này sẽ giúp cho việc quảng bá hành tỏi khắp mọi miền; thứ ba, giao thông và an ninh tại Đà Nẵng rất tốt. Và cuối cùng, Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tốt, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp làm ăn. “Thành phố Đà Nẵng có nhiều chính sách tốt cho doanh nghiệp, ví dụ như việc đóng thuế. Vì công ty tôi thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ nên được hỗ trợ đóng thuế “gối đầu”, nhờ đó, tôi có thêm vốn để xoay xở”, anh Định cho biết.

Anh chia sẻ thêm, ngoài các điều kiện thuận lợi trên, tại Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các chương trình như Hội chợ hàng Việt, Hội chợ hàng xuân, Điểm hẹn mùa hè… “Chính các chương trình này đã giúp đặc sản Lý Sơn được nhiều người biết đến, trong đó có các du khách nước ngoài”.

Xem Đà Nẵng là quê hương thứ hai, anh Định không giấu niềm tự hào khi ban đầu đã có lựa chọn đúng. “Tôi vui vì thành phố đón nhận tôi, người dân nơi đây đón nhận sản phẩm quê tôi, mong rằng, với tâm huyết, niềm đam mê kinh doanh của tôi, tôi sẽ góp thêm một phần công sức vào sự phát triển đi lên của thành phố”.

Bài và ảnh: Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.