.

Tìm giải pháp chống nhiễm mặn nguồn nước sinh hoạt

.

ĐNĐT - Trong hai ngày 11 và 12-1, Dự án hạ tầng xanh Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyên đề “Tìm giải pháp thích ứng chống nhiễm mặn nguồn nước sinh hoạt thành phố”. Dự án trong khuôn khổ hỗ trợ quản lý của Chính Phủ Hà Lan và Vitens - Evides International cho Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng.

Các chuyên gia trong nước và nước ngoài thảo luận tìm giải pháp chống nhiễm mặn nguồn nước cho thành phố.
Các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận tìm giải pháp chống nhiễm mặn nguồn nước cho thành phố

Các chuyên gia trong và ngoài nước đã nghiên cứu, lập đề xuất nhiều giải pháp chống nhiễm mặn cho nguồn nước thành phố, trong đó chú trọng bảo đảm an toàn, an ninh nguồn nước cho hoạt động khai thác nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Qua đánh giá nguồn tài nguyên nước, tình hình khai thác, sử dụng, tác động của biến đổi khí hậu và tình hình phát triển thủy điện bậc thang trên thượng nguồn, các chuyên gia nhận định nguồn nước cung cấp chính cho thành phố Đà Nẵng qua hệ thống lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn đang mất an toàn, nguy cơ nhiễm mặn tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất…

Hội thảo tập trung thảo luận 4 giải pháp thích ứng, chống nhiễm mặn nguồn nước thành phố: Đầu tư thêm nhà máy khai thác nước và hệ thống đường dẫn từ đập An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ; tìm kiếm và khai thác nguồn nước khác thay thế như triển khai Nhà máy cấp nước Hòa Liên; xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ và giải pháp cơ chế chính sách để các nhà máy thủy điện thường xuyên xả nước để đẩy mặn.

Theo ý kiến của các chuyên gia, khi các nhà máy thủy điện thượng nguồn Vu Gia-Thu Bồn xả nước đúng quy trình vận hành hồ chứa, hạn chế chuyển dòng về sông Thu Bồn thì nguồn nước sẽ đem lại nhiều lợi ích.

Theo đó, tạo ra sự ổn định về hệ sinh thái và tài nguyên nước, hạn chế nhiễm mặn dưới hạ du và giảm đầu tư hạ tầng phát triển ngành nước. Tuy nhiên, để chủ động trong việc cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho thành phố thì cần giải pháp căn cơ đó là đầu tư nhà máy thu nước thô từ An Trạch và có lộ trình đầu tư các nhà máy sản xuất nước ở các khu vực khác.

Kết quả phân tích đánh giá từ cuộc hội thảo sẽ được báo cáo với lãnh đạo UBND thành phố để có sự chỉ đạo triển khai thực hiện giải pháp nhằm bảo đảm an toàn nguồn nước cho thành phố.

Tin và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.