.

Sông kiệt nước kỷ lục, mặn "lập" đỉnh mới

.

ĐNĐT - Trưa 3-5, nước sông tại cửa thu nước vào nhà máy nước Cầu Đỏ tiếp tục lập đỉnh mặn mới ở mức 6.273mg/l, cao nhất từ đầu năm đến nay và gấp 25 lần tiêu chuẩn cho phép.

Sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước vào Nhà máy Nước Cầu Đỏ
Sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước vào nhà máy nước Cầu Đỏ "lập" đỉnh mặn mới với mức 6.273mg/l, cao nhất từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân của đợt mặn là do sông Vu Gia kiệt nước, đặc biệt, mực nước tại trạm thủy văn Ái Nghĩa hạ xuống mức thấp kỷ lục 1,84m vào ngày 2-5.

Theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, từ ngày 21-4 đến 30-4, nhà máy thủy điện (NMTĐ) A Vương vận hành liên tục tối thiểu 6 giờ/ngày với lưu lượng trung bình ngày là 10m3/s; NMTĐ Sông Bung 4 vận hành liên tục tối thiểu 6 giờ/ngày, lưu lượng trung bình 18m3/s; NMTĐ Đăk Mi 4 xả nước về hạ lưu sông Vu Gia với lưu lượng từ 3-8m3/s; các hồ Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 và Sông Côn vận hành theo lưu lượng nước về để duy trì dòng chảy ở hạ lưu sông Vu Gia.

Chính việc xả nước ít ỏi của các NMTĐ là nguyên nhân chính làm sông Vu Gia tiếp tục kiệt nước kỷ lục và độ mặn của sông Cầu Đỏ gia tăng lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Hiện vẫn đang trong thời gian nghỉ sản xuất giữa hai vụ đông xuân và hè thu nên theo chỉ đạo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, từ nay đến ngày 10-5, các hồ thủy điện vẫn thực hiện xả nước phát điện với lưu lượng hạn chế để dự trữ nước trong hồ nhằm phục vụ đổ ải, gieo sạ vụ hè thu.

Trong khi đó, theo bản tin dự báo thủy văn phục vụ phòng chống khô hạn năm 2016, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ cho biết, từ nay đến ngày 5-5, mực nước trung bình các sông và lưu lượng dòng chảy trung bình trên thượng nguồn các sông tiếp tục ở mức thấp hơn so với mức trung bình cùng thời kỳ những năm trước, lưu lượng dòng chảy chỉ đạt mức 57%. Xâm nhập mặn mạnh nhất là các ngày từ ngày 3 đến 5-5.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.