.

Dân chặn xe chở rác vào bãi Khánh Sơn

.

ĐNĐT - Sáng 21-10, trước đường vào bãi rác Khánh Sơn, rất đông người dân tại khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã đồng loạt chặn xe chở rác thải vào bãi rác Khánh Sơn vì bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Dân tụ tập chặn xe
Người dân tụ tập chặn xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn

Đề nghị di dời bãi rác (!?)

Ngay từ sáng sớm, hơn 100 người dân đã đồng loạt chặn xe. Các xe chở rác vào đầu giờ sáng đều phải dừng tại đường Hoàng Văn Thái. Hầu hết người dân đều cho rằng, mấy chục năm qua họ không chịu nổi mùi hôi từ bãi rác cũng như từ các nhà máy xử lý rác tại đây.

Theo ông H., hơn 21 năm, người dân ở đây thường xuyên phải chịu cảnh mùi hôi, ruồi nhặn, nước thải... vây quanh khu dân cư. Họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm.

Cầm sổ khám bệnh và bịch thuốc trên tay, một người đàn ông (giấu tên) sống tại khối phố Khánh Sơn bức xúc nói: “Mỗi lần mùi hôi bốc vào nhà là tôi nôn mửa, phải đi khám bệnh, xin thuốc uống. Chúng tôi gánh chịu lâu rồi, chừ không chịu nổi mùi hôi này nữa”. Trong khi đó, bà N.T.L cho hay, mình bị bệnh tim một phần cũng là do mùi hôi này gây ra (!?). Vì vậy, bà kiên quyết phải chặn xe đến khi nào các đơn vị liên quan giải quyết, cam kết thực hiện xử lý tình trạng ô nhiễm mới thôi.

Nhiều người cho rằng, người lớn chịu không nổi đã đành, tội nhất là mấy đứa trẻ mới sinh ra cũng phải chịu chung cảnh này. Đa số người dân yêu cầu thành phố di dời bãi rác Khánh Sơn đi nơi khác. “Dân Khánh Sơn chúng tôi chịu đã hơn 20 năm nay rồi, chừ phải di dời đi chỗ khác để cho người dân nơi khác họ chịu (!?)", ông H. nói.

Theo chính quyền phường Hòa Khánh Nam, trước đây không lâu, chính quyền phường đã họp với 5 đơn vị tham gia xử lý rác ở bãi rác Khánh Sơn cùng với người dân để đối thoại. Các cơ sở chế biến, xử lý rác thải cam kết trong 5 ngày sẽ không để xảy ra mùi hồi, người dân cho thời hạn 10 ngày, nhưng qua 10 ngày, mùi hôi vẫn còn.

Sẽ lập đoàn giám sát

Sau khi sự việc người dân chặn xe xảy ra, ngoài chính quyền địa phương và quận Liên Chiểu, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng có mặt tại hiện trường để giải quyết.

Ông Nguyễn Điểu giải thích cho người dân
Ông Nguyễn Điểu giải thích cho người dân

Ông Điểu đã giải thích cặn kẽ cho bà con và cho rằng, người dân phải chia sẻ với thành phố. Tuy nhiên, hầu như người dân không chịu và yêu cầu hình thức tốt nhất là di dời bãi rác.

“Hiện nay, thành phố đang tích cực thực hiện biện pháp thu gom và tái chế rác để hạn chế tình trạng lấp, chôn rác thải như trước đây. Hình thức này trong tương lai sẽ không còn rác chôn lấp nữa. Còn vấn đề di dời bãi rác không thể ngày một ngày hai được”, ông Điểu nói.

Ông Điểu cho hay, sẽ thành lập đoàn để giám sát công tác xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn, trong đó có người dân tham gia. Các doanh nghiệp xử lý rác thải ở đây phải bỏ kinh phí chi cho quá trình giám sát. Nếu qua giám sát mà phát hiện các đơn vị xử lý rác thải không đúng quy trình thì sẽ xử lý trách nhiệm thật nặng, trong đó hình thức cao nhất là đóng cửa.

Dù vậy, đa số người dân cũng không tin tưởng công tác giám sát, bởi họ sợ có hiện tượng “phong bao, phong bì”, kể cả khi có người dân giám sát. Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Đã giám sát thì phải làm hết trách nhiệm, không ai có thể làm bậy bạ được. Đồng thời, không phải giám sát quá trình xử lý rác thải ở bên trong mà cần phải ở bên ngoài. Khi có mùi hôi thì đoàn giám sát phải tiến hành giám sát để tìm nguyên nhân…”.

Mặc dù đã cố gắng giải thích cặn kẽ cho người dân, song đến trưa 21-10, người dân vẫn không cho xe chở rác vào đổ rác tại bãi Khánh Sơn.

Phủ bạt tại bãi rác Khánh Sơn

Chiều cùng ngày, nhân buổi kiểm tra của tổ kiểm tra, giám sát tại bãi rác Khánh Sơn, đại diện Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, Nhà máy đốt rác thải nguy hại, bể phốt và Nhà máy xử lý nước thải rỉ rác Khánh Sơn đã kiến nghị phủ bạt tại bãi rác này. Tham gia đoàn công tác ngoài lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Liên Chiểu, các đơn vị liên quan, còn có đại diện 3 người dân của khối phố Khánh Sơn.

Thời gian đến sẽ phủ bạt tại bãi rác Khánh Sơn
Thời gian đến sẽ phủ bạt tại bãi rác Khánh Sơn

Quá trình kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng không thực hiện đúng quy trình vận hành bãi rác. Tại hộc chôn lấp rác đô thị số 3, sau khi đổ, đầm nén, rác không được phủ đất; việc phun chế phẩm xử lý khử mùi không hiệu quả.

Tại khu vực đốt rác thải nguy hại, có hai lò đốt công suất 100kg/giờ và 200kg/giờ. Thời gian qua, người dân nhận thấy hiện tượng khói đen thường xuyên xảy ra. Tại bể lắng phân hầm cầu, khu vực xử lý sơ bộ nước thải bể phốt không nạo vét thường xuyên, để cây cỏ mọc trên bể lắng. Hố thu gom nước từ bể phốt, nước thải do công ty vận chuyển về có mùi; bể lắng từ bể phốt có bùn tồn lưu lớn, không được nạo vét, xử lý theo quy định.

Tại Nhà máy xử lý nước thải rỉ rác của Công ty Quốc Việt, chất lượng nước thải sau xử lý có một vài thông số vượt quy chuẩn môi trường. Đặc biệt, tại khu vực nước thải ra môi trường, tuy không có mùi hôi, song màu nước đen, gây hoang mang cho người dân…

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng phải hoàn thành hạ ta luy tại hộc chôn lấp số 3 (bãi rác Khánh Sơn), phủ đất cuối tháng 10-2015; đối với hộc chôn lấp số 4 mới đi vào hoạt động nhưng phải thực hiện đầm, nén phun chế phẩm.

Công ty phải có trách nhiệm giám sát khối lượng, quy trình phun chế phẩm khử mùi hôi. Đặc biệt, thực hiện phun chế phẩm 4 lần/ngày (trước đây 3 lần/ngày), trong đó tăng cường vào ban đêm. Đối với hệ thống xử lý bùn bể phốt, ông Điểu cho rằng công ty phải quy định giờ đổ phân hầm cầu và giám sát việc thực hiện phun chế phẩm khử mùi của xí nghiệp. Định kỳ một tháng phải nạo vét bùn bể phốt (trước đây 2 tháng/lần).

Kiểm tra nước tại điểm xả thải ra môi trường khi đã qua xử lý của Công ty Quốc Việt
Kiểm tra nước khi đã qua xử lý tại điểm xả thải ra môi trường của Công ty Quốc Việt

“Yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng hạn chế tối đa lượng nước thải, bùn bể phốt đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn và phối hợp với Công ty Quốc Việt có biện pháp nâng cao hiệu quả xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất UBND thành phố tăng cường kinh phí xử lý nước rỉ rác cho công ty, trên cơ sở kiểm tra, khảo sát thực tế lượng hóa chất, nhiên liệu sử dụng thực tế của công ty”, ông Điểu kết luận.

Sau khi nghe đề nghị của Công ty Môi trường đô thị, ông Điểu cũng cho rằng công ty này chịu trách nhiệm đầu tư bạt phủ các hộc chôn lấp rác để hạn chế mùi hôi, nước mưa thấm vào rác chôn lấp, gây áp lực cho việc xử lý nước rỉ rác. Đồng thời cũng đề nghị Công ty Quốc Việt phải xử lý màu nước đạt quy chuẩn, hoàn thành trước ngày 31-12-2015. 

Được biết, tổ giám sát sẽ làm việc liên tục trong thời gian đến, nếu phát hiện đơn vị nào sai phạm sẽ xử lý nghiêm khắc. Ngày 22-10, đoàn giám sát sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát các đơn vị hoạt động xử lý rác thải, nước thải tại bãi rác Khánh Sơn.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.