.

Khẩn trương làm sạch bãi biển

.

Trong những ngày qua, một khối lượng rác khổng lồ dạt vào các bãi biển của thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vui chơi, tắm biển, du lịch.

Hàng trăm tấn rác tấp vào bờ biển Đà Nẵng được công nhân khẩn trương dọn dẹp.
Hàng trăm tấn rác tấp vào bờ biển Đà Nẵng được công nhân khẩn trương dọn dẹp.

Lực lượng vệ sinh môi trường đã phải huy động toàn bộ công nhân lao động khẩn trương thu dọn rác thải, sớm trả lại bãi biển sạch đẹp.

Đợt mưa lũ bất thường tại hai địa phương Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế vừa qua khiến nước sông lên nhanh bất thường. Rác thải sinh hoạt, bèo, cây cỏ, gỗ mục… các loại đồng loạt theo dòng nước đổ ra các cửa biển, sau đó theo sóng biển tấp vào bờ. Theo khảo sát của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, từ tối 28-3, một lượng rác khổng lồ đã bị sóng đánh dạt vào bờ biển Đà Nẵng, trong đó tập trung chủ yếu ở bờ phía Đông. Hàng loạt bãi tắm nổi tiếng như Sao Biển, T18, T20, Mỹ Khê đều bị rác tấn công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thể thao, tắm biển của người dân và du khách.

Theo ông Lê Thanh Nhã, Phó phòng Kế hoạch-Đầu tư, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, sáng 29-3, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) tiến hành khảo sát diện tích, khối lượng rác dọc bãi biển, đặc biệt là các bãi tắm công cộng. “Toàn bộ bờ biển bao bọc thành phố dài hơn 15km đều bị rác bao vây, trong đó bờ biển phía Đông thuộc các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn là nặng nhất”, ông Nhã cho biết.

Sáng 31-3, tại bãi tắm Mân Thái (quận Sơn Trà), hàng chục công nhân Xí nghiệp Môi trường Sông biển hì hục đào bới từng đụn cát để thu gom rác. Gỗ tạp, bèo tây theo sóng biển đánh tấp vào bờ và bị chôn dưới lớp cát, có nơi sâu hơn 0,3m.

Theo công nhân Lê Văn Thủy, việc thu gom rác lần này vất vả hơn ngày thường không phải chỉ vì khối lượng lớn mà còn phải đào bới rất mất thời gian. “Rác tấp vào bờ sau đó lại bị cát vùi lấp phía trên. Nếu không chịu khó đào bới thì chỉ sau vài đợt sóng, khi cát bị cuốn đi thì rác sẽ lại nổi lên phía trên. Khi đó bãi biển vẫn ngập đầy rác”, anh Thủy cho biết.

Hàng chục thùng rác đặt san sát trên bãi cát để được chuyển đi, phía trên đường, từng chiếc xe gom rác luân phiên nhau chở rác đi đến các điểm tập kết. “Chúng tôi túc trực ở bãi biển phía bờ Đông này đã hai ngày rồi, hy vọng hết ngày hôm nay sẽ đi đến điểm cuối cùng giao với  chân núi Sơn Trà”, công nhân Nguyễn Thị Lê cho biết.

Ngoài lực lượng chủ lực lâu nay vẫn đảm nhận công việc vệ sinh môi trường tại các bãi biển, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng phải huy động thêm lực lượng gián tiếp là nhân viên văn phòng và đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường của các xí nghiệp tại quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê, Cẩm Lệ… Chỉ tính riêng trong ngày 30-3, hơn 450 người đã được huy động đến các bãi tắm để thu gom rác thải.

“Ngày thường chúng tôi chỉ thu gom khoảng 7 tấn rác, nhưng hôm nay khối lượng rác anh em thu gom được đã lên đến hơn 270 tấn. Hiện số lượng công việc về cơ bản cũng đã hoàn thành, ưu tiên trước hết vẫn là các bãi tắm công cộng phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, dự kiến những khu vực này sẽ được xử lý dứt điểm trong ngày hôm nay”, ông Lê Thanh Nhã cho biết.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.