.

Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình trạng thiếu nước sinh hoạt

.

Chiều 10-9, Phòng Quản lý Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố cho biết, mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã ký văn bản kiến nghị Bộ TN&MT sớm tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên khu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa kiệt.

Trong thời gian chờ đợi Chính phủ ban hành quy trình vận hành này và trước tình trạng thiếu nước nghiêm trọng hiện nay của thành phố Đà Nẵng, đề nghị Bộ TN&MT làm việc với Bộ Công thương yêu cầu NMTĐ Đăk Mi 4 xả nước tối đa qua cống điều tiết về sông Đăk Mi với lưu lượng 25m3/s, NMTĐ A Vương xả nước tối đa lưu lượng về hạ du sông Vu Gia để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho thành phố.

Cuối tháng 8 vừa qua, trước tình hình khô hạn, thiếu nước sinh hoạt, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành và đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, có biện pháp, phương án bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định cho người dân thành phố. Tuy nhiên, lưu lượng nước cung cấp chỉ 170.000m3/ngày, trong khi nhu cầu nước cung cấp cho thành phố lên tới 220.000m3/ngày, không đủ nước sinh hoạt cho thành phố.

Được biết, trong tháng 8-2014, sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng 23 ngày với độ mặn cao nhất là 11.727mg/l (ngày 13-8). Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng đã vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch với tổng số giờ bơm 360 giờ và đã bơm về hơn 2,2 triệu m³ nước cho Nhà máy Nước Cầu Đỏ và Sân bay sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố.

Bộ TN&MT cho biết, trên cơ sở đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ sẽ kiến nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu việc hỗ trợ chi phí phát sinh trong trường hợp Nhà máy nước Cầu Đỏ phải bơm nước từ đập dâng An Trạch về sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho người dân do nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng dài ngày.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.