.

Xưởng mộc "tra tấn" khu dân cư

.

ĐNĐT - Gần 7 năm nay, ngày nào các hộ dân ở tổ 34, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cũng bị xưởng mộc của Công ty TNHH Phương Thịnh “tra tấn” bằng mùi hôi, tiếng máy cưa công suất lớn và bụi gỗ bay mù mịt.

Dân chịu không nổi!

Theo quan sát của chúng tôi, xưởng mộc của Công ty TNHH Phương Thịnh có diện tích khoảng 300m2, được xây dựng ngay ngã ba giữa đường Đặng Đức Siêu và đường Đoàn Nguyễn Tuấn, sát khu vực dân cư đông đúc. Xưởng mộc này được thiết kế hai tầng, bên trong xưởng chứa đầy gỗ và các vật dụng sản xuất như sơn PU, vecni…, nguy cơ gây cháy rất cao. Đặc biệt, vì sản xuất hoàn toàn bằng máy móc nên phát ra những tiếng ồn chói tai, mạt cưa, bụi bặm không được thu gom mà bay bụi ra khắp khu dân cư.

Bà Huỳnh Thị H., người dân sống sát xưởng mộc bức xúc cho biết: “Vào mùa sản xuất, xưởng mộc hoạt động cả ngày lẫn đêm, ban ngày thì mạt cưa bay mù trời, còn ban đêm công nhân phun sơn PU mù mịt, các hộ dân quanh đây luôn phải đóng chặt cửa vì mạt cưa và mùi sơn PU xông thẳng vào nhà. Có khi họ còn mang ra vỉa hè để xịt sơn, quét vecni, lúc đó chúng tôi chỉ biết chịu trận, thậm chí một số trẻ em nhà gần xưởng mộc đã nổi mẩn ngứa do dị ứng với sơn. Chỉ mong sớm thoát khỏi cảnh này để các cháu yên tĩnh học hành, không đau bệnh và chúng tôi có thời gian nghỉ ngơi”.

Xuong
Quan sát cho thấy, khi xưởng mộc của Công ty TNHH Phương Thịnh hoạt động, tất cả cánh cửa đều được mở ra nên khói bụi, mùn cưa bay mù mịt.

Cùng nỗi bức xúc như bà H., anh Trần Văn Quý ở ngay đầu đường Đoàn Nguyễn Tuấn (trước mặt xưởng mộc) thở dài: "Hầu như ngày nào cơ sở cũng hoạt động từ sáng đến tối. Do suốt ngày phải nghe tiếng ồn quá mức phát ra từ chiếc máy cưa gỗ có công suất lớn nên các thành viên trong gia đình tôi luôn trong tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, riêng các con tôi không thể tập trung học bài".

Cũng theo anh Quý, do không chịu nổi tiếng ồn và bụi nên gia đình anh đã phải lắp kính cho toàn bộ các cửa trong nhà nhưng vẫn không hiệu quả bởi không thể đóng cửa kín mít cả ngày. Chỉ cần có một kẽ hở nhỏ là bụi gỗ cũng có thể len lỏi qua, bám đầy vào bàn ghế, đồ dùng, quần áo trong nhà. “Ngày nào cũng phải hít bụi gỗ liên tục nên cả hai vợ chồng đều bị viêm xoang điều trị hoài không khỏi”, anh Quý lo lắng nói.

Dân kêu, xưởng mộc lại bành trướng?

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài ô nhiễm, thì vấn đề mà các hộ dân trong khu vực rất lo ngại nhất chính là việc “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào. Bởi xưởng sản xuất trên không đảm bảo các tiêu chí về phòng cháy, chữa cháy, đồ gỗ trong xưởng được chất đầy khắp nơi và dây điện mắc chằng chịt…

Trước thực trạng trên, người dân đã liên tục phản ánh với chủ cơ sở và chính quyền địa phương nhưng tình hình ô nhiễm môi trường, tiếng ồn vẫn không chuyển biến. Anh Quý cũng cho hay, khi thấy xưởng mộc gây ô nhiễm, anh đã đề nghị chủ cơ sở này khắc phục. Nhưng thay vì khắc phục ô nhiễm, chủ xưởng mộc còn có những lời lẽ hết sức thiếu trách nhiệm. Quá bức xúc trước lời nói của chủ xưởng mộc, cuối năm 2013, anh Quý đã phản ánh trực tiếp lên chính quyền phường Hòa Xuân, nhưng lạ thay, tình hình ô nhiễm vẫn không được cải thiện; thậm chí cơ sở này còn tiếp tục thuê thêm đất mở rộng xưởng với quy mô hoạt động lớn hơn.

Theo đề nghị của người dân tổ ư37, phường Hòa Xuân, xưởng mộc này cần sớm được di dời ra khỏi khu dân c
Theo đề nghị của người dân tổ 34, phường Hòa Xuân, xưởng mộc này cần sớm được di dời ra khỏi khu dân cư

Người dân tổ 34 mong sao lực lượng cảnh sát môi trường và chính quyền địa phương cùng các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra để có biện pháp yêu cầu chủ xưởng mộc sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm, trả lại môi trường trong sạch cho người dân quanh khu vực này. Bởi xưởng mộc nằm ngay khu dân cư có nhiều người già và trẻ em, nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của các gia đình trong khu vực.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cũng thừa nhận, việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm do xưởng mộc nói trên gây ra là hoàn toàn chính xác. Địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra, đôn đốc cơ sở này thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như công tác phòng chống cháy nổ khi hoạt động. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài cần sớm di dời xưởng mộc ra khỏi khu dân cư. Trả lời câu hỏi khi nào xưởng mộc sẽ được di dời để người dân khỏi phải hứng chịu ô nhiễm, ông Toàn cho rằng, vấn đề này địa phương khó có thể giải quyết ngay được (?!).

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.