.

Nghiên cứu các thách thức quản lý tài nguyên đất và nước

.

Chiều 27-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cùng đại diện các sở, ngành liên quan làm việc với Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Công nghệ ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới (Đức) về Dự án sử dụng đất và những tương tác biến đổi khí hậu ở miền Trung Việt Nam (LUCCi).

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới đặc biệt chú trọng kết quả, các bước hợp tác hướng đến chiến lược quản lý đất đai và nguồn nước lưu vực sông Vu Gia, Thu Bồn; các kịch bản và kế hoạch khai thác tài nguyên lưu vực 2 con sông này...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết nhấn mạnh: sự ra đời các nhà máy thủy điện đầu nguồn 2 sông Vu Gia và Thu Bồn đã tác động không nhỏ đến đời sống sản xuất vùng hạ du. Đặc biệt, kể từ ngày thủy điện Đăk Mil 4 chuyển nước sang sông Thu Bồn làm hạ lưu sông Vu Gia thiếu nước trầm trọng, gây tình trạng xâm nhập mặn phía hạ du, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các chuyên gia cần bám sát kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và quy hoạch của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xu thế xây dựng thành phố môi trường và chính quyền đô thị đang triển khai hiện nay trong nghiên cứu của mình; đồng thời tham khảo kết quả nghiên cứu của các dự án khác cùng lĩnh vực.

Đối với Đà Nẵng, theo quy hoạch đến năm 2020 sẽ có 1,5 triệu người, đến năm 2030 có hơn 2 triệu người, khi đó đô thị sẽ phát triển lên 30.000 ha. Vì vậy, dự án cần có nghiên cứu và tính đến tác động của biến đổi khí hậu cùng tác động về sử dụng tài nguyên đất, nước hạ lưu sông Vu Gia cho giai đoạn đó. Nghiên cứu cũng cần tính đến kịch bản và có sự phân tích so sánh với các nghiên cứu khác cùng lĩnh vực về tình trạng nước biển dâng, nhiệt độ tăng, lượng mưa và khí thải nhà kính. Trong quá trình nghiên cứu cần phối hợp với các sở ngành liên quan để thu thập những thông tin cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của thành phố để có phân tích, tổng hợp đưa ra các kịch bản phù hợp. Khi kết thúc dự án cần có báo cáo chi tiết các nhóm giải pháp về lĩnh vực sử dụng đất và tài nguyên nước để thành phố tham khảo làm cơ sở hoạch định chính sách phát triển kinh tế-xã hội cho từng giai đoạn và kêu gọi đầu tư...

N.C
 

;
.
.
.
.
.