.

Đất bỏ hoang gây ô nhiễm không ai chịu dọn

.

(ĐNĐT) - Hàng nghìn lô đất trống bị bỏ hoang trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ nhiều năm nay trở thành những điểm tập kết rác thải, giá hạ, xà bần... Mặc dù có một thời gian đã được tiến hành dọn dẹp nhưng đến nay tình trạng trên vẫn đang tái diễn, gây tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Sống chung với rác, xà bần

Bà Bán trước lô đất bỏ hoang nằm trong khu dân cư tổ 30, 31 và tổ 42 phường Hòa Cường Nam nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường.
Bà Bán trước lô đất bỏ hoang nằm trong khu dân cư tổ 30, 31 và tổ 42 phường Hòa Cường Nam nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường.

“Từ năm 2008 tới giờ đã bỏ hoang như thế, rồi sau đó cũng không ai đứng ra quản lý hay trông coi nên người dân cứ thoải mái đem rác, xà bần ra đổ ngang nhiên, ô nhiễm thì khỏi phải nói”, chỉ tay vào đống rác lớn với đủ các loại và đống xà bần đổ rải rác trên khu đất trống trước mặt, bà Lê Thị Bán (trú tổ 31 phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc nói.

Bà Bán cho hay, khu đất trống nằm giữa khu dân cư các tổ 30, 31 và tổ 42 này trước kia là của Công ty Điện máy miền Trung. Sau khi nhà máy di dời đi nơi khác thì nó trở thành một bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm nên thuận lợi cho muỗi sinh sôi. Và cũng do không có ai đứng ra quản lý nên khu đất này bỗng nhiên trở thành một địa điểm “lý tưởng” để người dân xung quanh làm nơi xả các loại rác, đổ giá hạ, xà bần… rất ô nhiễm môi trường.

Ông Đoàn Công Bông, nhà đối diện khu đất trống này cũng tỏ ra bức xúc không kém: “Nhiều khi chúng tôi thấy có người ở tổ bên cạnh qua vứt rác, tôi có nhắc còn bị họ mắng là “đất của nhà ông đấy mà giữ”. Bực lắm mà cũng đành phải lặng im. Mùa nắng này còn đỡ, chứ mưa xuống thì muỗi nhiều khủng khiếp. Chưa kể là do không có rào chắn xung quanh nên nhiều người còn thản nhiên đi vào vệ sinh bừa bãi. Còn việc đổ giá hạ, xà bần thì họ ngang nhiên đổ cả ban ngày chứ chẳng phải cứ đêm mới làm”, ông Bông ngán ngẩm.

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 7 (mở rộng) sơ kết tình hình thực hiện công tác quý 1 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2012 tổ chức vào ngày 6-4 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012. Trong đó, đối với riêng quận Hải Châu, Bí thư Thành ủy yêu cầu rà soát lại các lô đất trống, tồn đọng rác thải, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Đồng thời yêu cầu thành phố cũng cần có chế tài xử phạt, vừa mang tính răn đe, vừa tạo nguồn thu để các địa phương tiến hành thu dọn vệ sinh, che chắn...

Theo phản ánh của các hộ dân xung quanh khu đất trống ô nhiễm này, mặc dù trước đó chính quyền có ra quân dọn dẹp nhưng chỉ thời gian sau do không duy trì thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục tái diễn.

Theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn quận Hải Châu hiện những lô đất trống chưa sử dụng còn rất nhiều, đặc biệt là các khu đất nằm dọc theo tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Lê Thanh Nghị, khu cạnh Cung thể thao Tiên Sơn… Hầu hết các khu đất trống này từ lâu đã trở thành những điểm tập kết rác thải, cỏ và cây cối mọc um tùm, và nhất là những đống giá hạ, xà bần... với khối lượng lớn được đổ bừa bãi, rất ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Hơn 92.000m3 giá hạ, xà bần đổ bữa bãi

Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu, cho rằng tình trạng này xảy ra trước hết là do chính các hộ gia đình, cá nhân hay một số đơn vị, ban quản lý dự án là chủ của những khu đất trống bỏ hoang đó tỏ ra thờ ơ với việc quản lý, giữ gìn vệ sinh.

“Lẽ ra là chủ các khu đất đó họ phải tự có biện pháp che chắn kỹ lưỡng, hoặc là hợp đồng với phường để nhờ quản lý những khu đất của mình, nhưng hầu như việc này còn bị thả nổi. Bên cạnh đó, nhiều người dân thiếu ý thức nên thường lén lút đổ trộm giá hạ, xà bần… trái phép ở các khu đất bỏ hoang khi không có cơ quan chức năng kiểm tra. Trong khi lực lượng quản lý còn mỏng và công việc nhiều nên việc phát hiện, xử lý và ngăn chặn triệt để tình trạng này gặp nhiều khó khăn”, ông Minh nói.

Rác thải, xà bần...đổ bừa bãi trên khu đất trống ngay đoạn giao giữa đường Lê Thanh Nghị và đường 30/4 (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). 
Rác thải, xà bần... đổ bừa bãi trên khu đất trống ngay đoạn giao giữa đường Lê Thanh Nghị và 30-4 (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). 

Ông Minh cho hay, qua tiến hành khảo sát thực tế với 47 khu đất trống trên địa bàn 13 phường thuộc quận, tổng khối lượng giá hạ, xà bần được xác định là hơn 92.000m3. Trong đó, phường Hòa Cường Nam chiếm số lượng nhiều nhất (11 khu vực) với khối lượng ước khoảng 54.000m3; sau đó là phường Hòa Cường Bắc (7 khu vực) với khối lượng khoảng 29.000m3

“Chúng tôi đã tiến hành khảo sát khối lượng, lập dự toán kinh phí và đang trình UBND thành phố cho chủ trương kinh phí để hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thu gom và tiến hành tổng dọn vệ sinh, dự kiến hết tháng 5-2012 sẽ hoàn thành”, ông Minh nói.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, thực hiện quyết định số 979/QĐ-UBND ngày 6-2 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành 3 nhiệm vụ trong tâm giao cho các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện trong năm 2012, trong đó giao UBND quận Hải Châu quản lý tốt và không để xảy ra tình trạng đổ giá hạ, xà bần, rác thải vào các lô đất trống trên địa bàn, UBND quận đã ban hành kế hoạch số 33/KH-UBND về "thực hiện việc quản lý, ngăn chặn tình trạng đổ giá hạ, xà bần trên địa bàn quận" và sẽ triển khai quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này.

“Sau khi dọn sạch sẽ các lô đất đó, UBND quận sẽ bàn giao cho UBND các phường quản lý. Nếu sau khi giao cho các phường quản lý mà vẫn để phát sinh thì phường phải tự thu dọn. Bên cạnh việc tuyên truyền rộng rãi tới người dân về ý thức bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ có lực lượng liên ngành tổ chức kế hoạch tuần tra, kiểm tra giám sát thường xuyên và sẽ xử lý kiên quyết với các trường hợp vi phạm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ngày 15-2-2011, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn số 780/UBND- QLĐTh về việc xử lý các lô đất bỏ hoang gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị thành phố và giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế các lô đất bỏ hoang trên các tuyến đường trên biết chủ trương xử lý.

Ngày 8-3-2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra "tối hậu thư" đối với chủ sở hữu các lô đất bỏ hoang. Theo đó, thành phố sẽ ngừng cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất để trống, bỏ hoang chưa sử dụng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị đã bị lập biên bản do không tiến hành dọn vệ sinh. Hoạt động cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và chuyển quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi chủ sở hữu hoàn trả xong các khoản kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý các loại rác thải, xử lý môi trường và rào chắn bảo vệ đất.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.