.

Đất bỏ hoang, dân vô tư xả rác

.
Đã mấy tháng nay, khu đất trống nằm sát đường Ngô Quyền, cách UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà chưa đầy 200 mét, không những trở thành điểm đổ phế liệu xây dựng, rác thải, vứt chó, mèo chết… mà còn làm nơi tụ tập của giới đỏ đen, gây mất an ninh trật tự. 

Mô tả ảnh.
Rác tràn ngập khu đất hoang tại tổ 18, phường An Hải Bắc.
 
Khu đất trống này có diện tích khoảng 1.000m2, nằm ngay mặt tiền đường Ngô Quyền thuộc tổ 18, phường An Hải Bắc, hiện đã trở thành điểm xả rác của người dân và những người dựng lều tạm buôn bán quanh đó. Theo quan sát của chúng tôi, khu đất này có chiều dài khoảng 40 mét, rộng khoảng 30 mét, mặc dù chiều dài của khu đất đã được xây dựng tường rào nhưng bên trong cỏ dại mọc um tùm, phế thải xả tứ tung, bốc mùi xú uế nồng nặc. Những người dân ở gần khu đất này cho biết, sau khi bị giải tỏa thì khu đất trống này đã trở thành điểm xả rác của người dân. Ngoài ra, do khu đất chưa có người sử dụng nên người dân đã đua nhau dựng lều tạm bợ bao quanh làm nơi buôn bán đủ thứ hàng hóa từ hàng bún đến hàng rau… và cứ thế rác thải được xả tứ tung trong khu đất.

Một người dân sống cạnh khu đất này than phiền: “Suốt ngày phải hứng chịu hôi thối, khổ quá! Người dân đã kiến nghị lên phường, lên quận nhiều lần mà vẫn thế. Những ngày gần đây, khu đất bỏ hoang này còn làm nơi trú ẩn “an toàn” của giới đỏ đen, gây mất an ninh trật tự khu phố. Hôm nào cũng có vài nhóm tụ tập đánh bạc công khai ở đây, thế nhưng chẳng thấy địa phương đến dẹp”. Nhiều người dân sống ở gần đó nói thẳng: Rác xuất hiện ngày một nhiều ở đây là do UBND phường không tiến hành cưỡng chế đối với gần chục hộ dân dựng lều tạm buôn bán chung quanh khu vực bãi đất này. Vì thế nên người mua - người bán vô tư xả rác và tiểu tiện. Bên cạnh đó, đống phế thải, xà bần ngày càng chất cao hơn, do nhiều hộ dân đào, sửa xây nhà mới vứt bỏ vào đây. Rồi người ta tha hồ ném mèo chết, chuột chết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết: Khu đất này nguyên là công viên, sau khi giải tỏa đường Ngô Quyền, thành phố đã giao cho Công ty Quản lý và khai thác đất quản lý. Hiện tại thành phố đã có chủ trương giao cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng khu đất này, tuy nhiên thủ tục vẫn chưa thực hiện xong. Cũng vì khu đất bị bỏ hoang quá lâu nên người dân đã dựng lều làm nơi buôn bán và xả rác ra đây. Vừa qua, địa phương đã tiến hành cưỡng chế các hộ dựng lều buôn bán ở đây, nhưng chỉ được ít hôm họ dựng lại. Thời gian tới, địa phương sẽ kiên quyết giải tỏa tất cả các hộ dân dựng lều kinh doanh tại đây, đồng thời phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà và vận động người dân cùng tham gia dọn vệ sinh. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Còn về lâu dài, theo ông Nam, thành phố cần sớm giao đất cho doanh nghiệp và yêu cầu họ cam kết sớm triển khai, như vậy mới xử lý dứt điểm được tình trạng xả rác tại đây. 

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.