.
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI TƯỞNG NIỆM CÁC NẠN NHÂN TỬ VONG VÌ TNGT

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

Tròn một năm trước, chúng tôi có dịp theo Ban ATGT thành phố đến thăm, tặng quà, động viên một số gia đình có người thân chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố nhân Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT.

Quả thật khó cầm lòng khi bước vào những căn nhà mà trên bàn thờ vẫn còn nghi ngút khói hương, dù rằng trong số những gia đình chúng tôi đến thăm có trường hợp đã chết vài tháng nhưng cũng có người đã chết vài năm. Thế nhưng, với những gia đình có người thân chết vì TNGT thì tất cả vẫn còn mới, bởi sự ra đi quá đột ngột nên nỗi đau vẫn còn in đậm trên khuôn mặt của họ.

Với họ, cái cách để làm dịu đi, hoặc chí ít là để an lòng là vẫn loanh quanh để thắp một cây nhang lên bàn thờ của người xấu số. Điều đọng lại và cũng là điều ray rứt mãi trong chúng tôi khi rời những gia đình này, là cái cách mà những người gây ra hậu quả ứng xử với người thân của những nạn nhân thật chẳng còn chút tình người.

Bốn trường hợp mà chúng tôi đến thăm, thì duy nhất có một trường hợp được bên gây tai nạn là một công ty chuyên cung cấp bê-tông đền bù với số tiền là 600 triệu đồng, còn lại cả 3 trường hợp thì sau những lá đơn gửi đi khắp nơi kêu cứu, họ chỉ biết chờ đợi trong nỗi đau im lặng.

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không của riêng ai, vì vậy trong suốt một năm qua, thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực để giảm bớt số vụ TNGT và số người chết vì TNGT. Kết quả là trong 10 tháng đầu năm nay, TNGT đều giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng cũng đã có 144 vụ TNGT, làm chết 79 người và bị thương 124 người, quả thật là rất đau lòng!

Xem phân tích của cơ quan chức năng nêu ra những lý do dẫn đến TNGT thì chủ yếu do lỗi chủ quan của chính con người như là đi sai làn đường, chuyển hướng không báo trước, uống rượu bia say xỉn, chạy quá tốc độ... Giá như những người tham gia giao thông chỉ cần chạy chậm hơn một chút, chạy đúng làn đường quy định; giá như khi vui đã lỡ uống quá chén thì không điều khiển phương tiện tham gia gia thông... Giá như tất cả đều ý thức được như vậy thì cuộc sống này sẽ tốt đẹp biết bao, nhiều gia đình  không phải ly tán vì có người đột ngột ra đi vì TNGT.

Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm những nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2014 (ngày 16-11), thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai rất nhiều hoạt động mà trong đó trọng tâm vẫn là công tác tuyên truyền. Theo đó, ngành giáo dục tăng thời lượng nói chuyện về chuyên đề về TNGT; Đoàn Thanh niên thành phố tổ chức thả hoa đăng trên sông Hàn; các tổ chức, đoàn thể tổ chức các buổi mít-tinh, tọa đàm về chủ đề TNGT...

Thêm một lần nữa, thêm một cơ hội nữa để mọi người “tưởng nhớ người đi - vì người ở lại” như thông điệp của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay, để chung tay giảm đi những nỗi đau TNGT bằng những việc làm cụ thể chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở những câu khẩu hiệu trong ngày tưởng niệm này!

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.
.