.

Thiếu nghiêm túc

Trong Lễ kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trao Huy hiệu Đảng đợt 19-5 và sơ kết, tuyên dương-khen thưởng thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (2011-2014) do một Đảng ủy trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng tổ chức vào sáng 14-5, chúng tôi thấy hình ảnh một đại biểu tham dự hội nghị thiếu sự nghiêm túc trong việc sử dụng điện thoại di động.

Thay vì trên bàn là tài liệu hội nghị, sổ ghi chép như nhiều đại biểu khác, vị đại biểu nọ “trưng bày” gồm sổ ghi chép, 2 chiếc điện thoại di động (trong đó có 1 Ipad). Trong lúc mọi đại biểu khác nghiêm túc lắng nghe hoặc ghi chép, thì suốt trong buổi sáng hội nghị, vị đại biểu này liên tục sử dụng điện thoại di động để nhắn tin, chơi trò chơi xếp bài trên điện thoại, trên Ipad. Thậm chí, cả khi đồng chí Phó Bí thư Thường trực phát biểu ý kiến chỉ đạo, vị đại biểu này vẫn không rời chiếc điện thoại để nhắn tin…

Trong một hội nghị nghiêm túc nhưng vị đại biểu này lại thể hiện sự thiếu nghiêm túc đến khó coi. Chúng ta học Bác ở những việc làm nhỏ nhất, cụ thể nhất, mà ở đây, tại hội nghị này, có rất nhiều đơn vị, cá nhân điển hình được báo cáo thành tích thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Chứng kiến hình ảnh trên, người viết bài này tự hỏi, tại một hội nghị nghiêm túc và quan trọng, với rất nhiều người tham dự, trong đó có những người ngồi ngay bên cạnh mình mà vị đại biểu này vô tư dùng điện thoại di động để nhắn tin, chơi trò chơi điện tử như vậy, không hiểu tại phòng làm việc của mình ở cơ quan, đơn vị, với riêng mình, vị đại biểu này sẽ dành bao nhiêu thời gian vào công việc chung.

Tại không ít hội nghị, cuộc họp quan trọng cũng có những người vô ý thức về sử dụng điện thoại di động. Thay vì tắt điện thoại hoặc để chế độ rung thì một số ít người vẫn để máy đổ chuông, trao đổi hoặc chơi trò chơi điện tử, đọc báo vô tư. Trong khi chào cờ, hát quốc ca lại có tiếng điện thoại của ai đó reo lên, nghe rất phản cảm.

Về việc sử dụng điện thoại di động trong hội nghị, một đồng nghiệp kể, đại ý là: “Có một hội nghị, khi kết thúc, người tổ chức xin cảm ơn những người tham dự hội nghị và đã không quên tắt điện thoại di động trong hội nghị”. Lời cảm ơn nhẹ nhàng đó làm những người tắt điện thoại trong hội nghị cảm thấy mát lòng và cũng là lời nhắc nhở tế nhị cho những ai đó vô tư còn sử dụng điện thoại di động trong cuộc họp hoặc hội nghị.

ĐĂNG KHOA

;
.
.
.
.
.