.

Chạnh lòng!

Năm nay, Đà Nẵng không tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế (lễ hội pháo hoa). Thay vào đó, ban đầu, kế hoạch tổ chức Lễ hội ánh sáng 2014 được kỳ vọng “thế chỗ” hoàn mỹ cho lễ hội pháo hoa. Đến “phút 89”, UBND thành phố tuyên bố hủy lễ hội ánh sáng vì nhiều lý do.

Lễ hội ánh sáng không hoàn toàn là điểm nhấn ấn tượng nhất của mùa du lịch năm nay. Song, việc dừng triển khai hoạt động này cùng với cảnh tuyên truyền về mùa du lịch hè 2014 với chủ đề “Chào đón mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014” quá ảm đạm làm nhiều người cảm thấy chạnh lòng.

Một bạn thân cùng quê gặp tôi và bảo thật tiếc. Bởi lẽ, băng-rôn, pa-nô quảng bá về mùa du lịch biển năm nay được treo muộn quá. Bạn nói rằng, chỉ còn hơn tuần nữa là đến dịp lễ, nhưng giờ mới treo thì ai mà lên kế hoạch cho kịp. Hơn nữa, pa-nô chỉ được treo lèo tèo ở một số đường phố…

Quả thật rất ít các bảng hiệu, pa-nô tuyên truyền về mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 được treo quảng bá cho một mùa du lịch. Có ý kiến nhận xét rằng, “ảm đạm quá”. Trong khi cũng với mục đích tuyên truyền, quảng bá như thế, với sự kiện khai trương tuyến “Tàu hỏa leo núi” lên Bà Nà vào ngày 26-4, trước thời điểm đó gần một tháng, Bà Nà Hills đã treo băng-rôn, pa-nô khắp các tuyến đường, dãy phố. Hay sự kiện khánh thành một khu nghỉ dưỡng (gia đình) cao cấp trên đường Võ Nguyên Giáp vào ngày 28-4, pa-nô được treo cách đó cả tháng. Sự kiện lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Thiết kế logo & slogan Du lịch Đà Nẵng vào dịp lễ 30-4 cũng đã được Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố quảng bá treo pa-nô từ rất lâu... Thế mà, một mùa du lịch biển với bao mong đợi về sự thành công của ngành du lịch thành phố năm 2014, lại chỉ được treo pa-nô quảng bá khi thời gian diễn ra chỉ còn hơn tuần nữa. Trên các trang thông tin đại chúng, mùa du lịch biển cũng chỉ được tuyên truyền ít rộng rãi ở các trang “báo nhà”.

Những ngày gần đây, cách thu phí tham quan phố cổ chưa hợp lý của Hội An gây phản ứng cho du khách. Thật ra, đó là do cách hành xử kém thân thiện, thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bán vé và kiểm soát vé tham quan phố cổ. Rồi cả Festival Huế vừa qua cũng có những điều chưa trọn vẹn. Thế mới hay, làm du lịch chuyên nghiệp, vừa hút khách, vừa “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” thật khó lắm thay!

MINH SƠN

;
.
.
.
.
.