.

Những con số biết nói

Báo cáo về công tác an toàn giao thông (ATGT) tháng 12-2013 của Ban ATGT thành phố mới đây có trích dẫn hai con số thông kê khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ. Con số thứ nhất của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố cho biết: trong tháng 12, “Quá tải: 19 trường hợp. Nồng độ cồn: 36 trường hợp”.

Một thống kê khác được trích báo cáo từ Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu và vận tải công cộng cho biết, từ ngày 15-11-2013 đến ngày 15-12-2013, thống kê hoạt động xe buýt của 3 doanh nghiệp thông qua hệ thống phần mềm theo dõi thiết bị giám sát hành trình như sau: “Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng: 14/14 xe chạy sai hành trình, 11/14 xe vượt quá tốc độ từ 5-10km/h và 9/14 xe vượt tốc độ từ 10-30km/h. Công ty CP Xe khách và Dịch vụ thương mại Đà Nẵng: 25/25 xe vượt tốc độ từ 5-30km/h, 25/25 xe chạy sai hành trình. HTX Dịch vụ vận tải Hải Vân: 21/21 xe vượt quá tốc độ từ 5-10km/h, 20/21 xe vượt tốc độ từ 10-30km/h”

Trước tiên hãy nói về con số do CSGT Công an thành phố cung cấp, mọi người có thể hiểu trong tháng 12 đã có 19 xe chở quá tải bị lập biên bản xử phạt và có 36 người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định bị lập biên bản xử phạt. Nếu quả thật như vậy, đây là những con số... trong mơ!  Trên thực tế diễn ra hằng ngày thì làm sao thuyết phục mọi người rằng trong suốt tháng 12 qua lực lượng CSGT đã được trang bị cân di động và máy đo nồng độ cồn chỉ phát hiện được 19 xe chở quá tải và 36 trường hợp có nồng độ cồn vượt quy định (?).

Đánh giá về con số này, một cán bộ thuộc Ban ATGT quận Cẩm Lệ nói ngay trong cuộc họp giao ban là không thể tin nổi! Và chính vị này đã dẫn chứng chỉ cần ra đường Cách Mạng Tháng Tám nhìn mặt đường nổi “sống lưng trâu” lớn khắp nơi như vậy, thì sẽ hình dung được mức độ xe chở quá tải là như thế nào. Tương tự về con số 36 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, mọi người đã nói vui rằng “đây là những người xui xẻo nhất trong năm”. Theo quy định của Nghị định 71, hiện nay một người chỉ cần uống 2/3 chai bia có dung tích 500ml thì nồng độ cồn trong máu đã vượt quá quy định. Vì vậy với những người muốn uống bia mà vẫn điều khiển xe thì khi vô quán nhậu chỉ uống nửa chai, hoặc là 2 người cùng uống 1 chai. Thế nhưng trong hàng nghìn quán nhậu mọc khắp nơi trên địa bàn thành phố, mỗi ngày thu hút hàng chục nghìn người đến uống thì kiếm đâu ra “mẫu” người uống bia... đúng Nghị định 71 của Chính phủ đến vậy. Quả thật, có muốn tin cũng không thể làm sao tin nổi những con số thống kê này!

Trong khi đó các con số thống kê được trích xuất các thiết bị giám sát hành trình, chỉ cần đọc qua đã nhận được cái “gật đầu” của tất cả mọi người ngay. Đơn giản vì tình trạng xe buýt chạy ẩu, chạy không đúng lộ trình, chạy lúc rùa bò, lúc tăng tốc như xe đua... diễn ra trước mắt mọi người hằng giờ, hằng ngày. Vì vậy, con số gần như 100% vi phạm quả là thuyết phục mọi người.

Vậy nguyên nhân từ đâu lại có hai kết quả thống kê có tính thuyết phục nặng, nhẹ chênh nhau như thế. Câu trả lời thì chính người trong cuộc hiểu rõ nhất và chính xác nhất. Ở đây chỉ có sự khác biệt rất rõ là một bên con số có được là do con người đứng ra thực hiện, còn một bên là máy móc thiết bị, vì vậy “độ” vô tư cũng khác nhau rất xa!?

THANH SƠN

;
.
.
.
.
.