.

Bỏ quên du lịch xe đạp?

Đầu tháng 12, chúng tôi tham gia tour đạp xe khám phá “Tứ trấn Đà thành” với những tình nguyện viên nước ngoài để gây quỹ từ thiện cho Trung tâm REACH. Hành trình dài 70km qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như Hải Vân quan, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà… đã hoàn toàn chinh phục và lôi cuốn hầu hết những cua-rơ nước ngoài.

Anh Bill Chapman (tình nguyện viên người Úc) tỏ ra rất phấn khích: “Cảm giác thật tuyệt vời vì tôi đã vượt qua chính bản thân mình. Và tuyệt vời hơn nữa khi trong suốt chuyến đi này tôi bỗng phát hiện Đà Nẵng của các bạn thật đẹp. Từ Hải Vân quan phóng tầm mắt ra xa, toàn bộ thành phố biển xinh đẹp thu gọn vào mắt tôi”.

Khi hỏi đại diện của Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Đà Nẵng về việc khai thác tour đạp xe ở Đà Nẵng thì ông cho biết, hiện nay vẫn chưa có công ty du lịch nào đứng ra khai thác tour tiềm năng này. Câu trả lời này khiến chúng tôi và các vị khách nước ngoài tỏ ra rất ngỡ ngàng: Tại sao Đà Nẵng có nhiều cảnh đẹp thích hợp cho du lịch bằng xe đạp nhưng các doanh nghiệp lại không đưa vào chương trình tour, trong khi tour này rất phát triển ở Hội An và Huế?

Đem thắc mắc này hỏi những nhà làm du lịch Đà Nẵng, nhiều người cho rằng cái quan trọng không phải là Đà Nẵng không có phong cảnh làng quê đặc trưng như Huế hay Hội An mà quan trọng là các doanh nghiệp Đà Nẵng có mạnh dạn đưa sản phẩm này vào chương trình tour hay không. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng khoa Lữ hành - Hướng dẫn, Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Đà Nẵng, cho rằng tour du lịch bằng xe đạp là một sản phẩm du lịch chiến lược và trong tương lai sẽ được nhiều du khách đón nhận. “Sở dĩ như vậy vì Đà Nẵng đã xác định lấy phát triển du lịch bền vững là con đường tốt nhất và duy nhất bằng việc khai thác các sản phẩm du lịch có trách nhiệm. Trong khi đó, tour xe đạp đáp ứng được tất cả những yêu cầu này vì đây là sản phẩm mang nhiều thông điệp về sinh thái, môi trường, sức khỏe và đặc biệt là quảng bá cho hình ảnh du lịch của thành phố rất hiệu quả”, ông Tùng chia sẻ.

Yếu tố quan trọng để đưa tour xe đạp này đến với đông đảo du khách nước ngoài là phải đẩy mạnh công tác quảng bá. Hiện nay ở Đà Nẵng vẫn chưa có một đơn vị lữ hành nào đứng ra làm tour mà du khách tự liên hệ với nhau rồi nhờ hướng dẫn viên dẫn tour từ Hội An ra Huế và ngược lại. Trong hành trình của họ, những điểm du lịch của Đà Nẵng đều bị bỏ qua. Một nguyên nhân khác khiến tour xe đạp khó về Đà Nẵng, theo các hướng dẫn viên, hầu như sản phẩm này đều được các công ty nước ngoài khai thác triệt để nên khi đến du lịch tại Đà Nẵng, du khách chỉ lựa chọn nghỉ dưỡng hoặc tham quan.

Đà Nẵng luôn nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút du khách nước ngoài. Thế nhưng, một sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường được nhiều khách Tây ưa thích như tour xe đạp lại bị “bỏ quên”!

MAI KHÔI

;
.
.
.
.
.