Minh bạch dự án đầu tư - lợi ích chung cho xã hội

.

Từ ngày 4-12-2017, UBND thành phố Đà Nẵng chính thức thực hiện công khai một số nội dung ở bước quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất dự án và cấp giấy phép xây dựng với các dự án nhạy cảm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh...

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng quy định việc công khai một số nội dung ở bước quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công.

Ảnh: KHẢ THỊNH
Đà Nẵng thực hiện công khai quyết định chủ trương đầu tư, đề xuất dự án và cấp giấy phép xây dựng với các dự án nhạy cảm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh... Ảnh: KHẢ THỊNH

Vấn đề công khai, minh bạch dự án đầu tư thực sự không mới và đã được chính quyền thành phố triển khai suốt nhiều năm qua. Việc chấp thuận các dự án đầu tư, chọn địa điểm, lập quy hoạch sử dụng đất… đã đem lại cơ hội cho nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân có điều kiện công bằng trong tiếp cận đất đai.

Đây là cơ sở và là tiêu chí để Đà Nẵng có 7 lần dẫn đầu và 4 năm liên tục trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Tuy nhiên, do chưa ràng buộc bởi các quy định pháp luật nên có thời điểm, dự án đầu tư không được công khai đầy đủ dẫn đến người dân, chính quyền quản lý Nhà nước ở cơ sở chưa có đủ thông tin nên thiếu kiểm tra, giám sát. Theo đó có những dự án vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị...

Một số dự án thiếu thông tin về nội dung đánh giá tác động môi trường nên gây dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến tâm tư của người dân về chủ trương thu hút đầu tư của chính quyền thành phố.

Theo các quy định của pháp luật, việc công khai, minh bạch trong quản lý dự án đầu tư xây dựng của cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng được quy định tại Điều 14 (Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Phòng, chống tham nhũng do Văn phòng Quốc hội ban hành ngày 12-12-2012), theo đó, trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, phải công khai, minh bạch các nội dung sau đây: báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi, báo cáo đánh giá tác động kinh tế-xã hội; các mục tiêu, dự kiến kết quả, các nhóm hoạt động chính và đối tượng thụ hưởng trong quá trình lập dự án; quyết định phê duyệt dự án, kế hoạch thực hiện dự án; báo cáo tiến độ, báo cáo kết quả thực hiện dự án, báo cáo đánh giá thực hiện dự án và báo cáo kết thúc dự án.

Dự án quy hoạch đầu tư xây dựng phải được lấy ý kiến của nhân dân địa phương nơi quy hoạch. Dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách địa phương phải được HĐND xem xét, quyết định. Dự án đầu tư xây dựng sau khi được quyết định, phê duyệt phải được công khai để nhân dân giám sát.

Trong những năm gần đây, thành phố có nhiều dự án đầu tư mới được triển khai nhưng các bước tiến hành công khai dự án chưa kịp thời và còn nặng tính nguyên tắc hành chính. Cụ thể, các dự án đầu tư và những nội dung liên quan như kế hoạch sử dụng đất, địa điểm, nhà đầu tư, quy hoạch sử dụng đất, tiến độ dự án chỉ được thể hiện qua thông báo kết luận của lãnh đạo thành phố.

Theo đó, các ngành chức năng gửi văn bản theo đường công văn nên chính quyền địa phương không cập nhật kịp các thông tin dự án trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn có sự lỏng lẻo quản lý từ cơ quan quản lý chuyên môn Nhà nước nên chủ đầu tư “phớt lờ” các quy định pháp luật, tiếp tục không thực hiện công khai dự án đầu tư theo quy định.

Hơn một năm qua, công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, chấp thuận đầu tư dự án, chuyển đổi chủ đầu tư, tiến độ thực hiện trên địa bàn thành phố chưa thực sự được công khai đầy đủ thông qua việc cập nhật thông tin từ các đơn vị chức năng chuyên ngành; báo chí địa phương cũng chưa được cung cấp thông tin để phổ biến tuyên truyền rộng rãi.

Các quy định về thông tin dự án đầu tư bằng hình thức trực quan tại dự án, công trình cũng không thực hiện nghiêm, dẫn đến công tác kiểm tra, giám sát không thường xuyên và gây khó khăn cho chính quyền cơ sở.

Việc thông qua Quyết định số 37/2017/QĐ-UBND ngày 21-11-2017 của UBND thành phố về thực hiện công khai một số nội dung ở bước quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất dự án và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án nhạy cảm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh không sử dụng vốn đầu tư công do nhà đầu tư thực hiện trên địa bàn thành phố và các dự án công trình trọng điểm sẽ là công cụ để tăng cường giám sát đầu tư và triển khai dự án đúng quy định pháp luật, đem lại lợi ích chung cho xã hội.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.